NHNN: Sắp có phương án hỗ trợ lãi suất cho năm 2010

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự thảo hỗ trợ lãi suất trình Chính phủ bao gồm việc thu hẹp đối tượng và hạ mức lãi suất hỗ trợ đối với các khoản vay trung và dài hạn theo Quyết định 443.

KTĐT - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự thảo hỗ trợ lãi suất trình Chính phủ bao gồm việc thu hẹp đối tượng và hạ mức lãi suất hỗ trợ đối với các khoản vay trung và dài hạn theo Quyết định 443.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã cùng Bộ Công thương trình Chính phủ dự thảo phương án hỗ trợ lãi suất trong năm 2010.

Theo nghị quyết của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công thương được giao nhiệm vụ gấp rút soạn thảo phương án hỗ trợ lãi suất để thực hiện trong năm 2010. Trao đổi với VnExpress.net chiều 7/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết phương án đã được soạn thảo xong, đang chờ Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Về cơ bản, phương án được soạn thảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó sẽ thực hiện đúng thời hạn hỗ trợ lãi suất cho vay vốn lưu động. Các khoản vay trung và dài hạn ngân hàng bằng đồng Việt Nam và các khoản vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn tiếp tục thực hiện trong năm 2010 với phương thức phù hợp.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự thảo hỗ trợ lãi suất trình Chính phủ bao gồm việc thu hẹp đối tượng và hạ mức lãi suất hỗ trợ đối với các khoản vay trung và dài hạn theo Quyết định 443. Việc thu hẹp đối tượng nào, mức hỗ trợ mới là bao nhiêu sẽ được Chính phủ quyết định.

Đối với các khoản vay phục vụ nông nghiệp theo quyết định 497, sẽ tiến hành gỡ bỏ một số thủ tục, giúp người có nhu cầu vay tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn như bỏ việc xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã, bỏ hạn mức vay tối đa 7 triệu đồng trên một hecta đất nông nghiệp... Dự thảo sẽ được phê duyệt và công bố trong tháng 12.

Theo Nghị quyết về tình hình kinh tế xã hội tháng 11 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá theo hướng khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, quản lý tổng phương tiện thanh toán và tăng trưởng dư nợ tín dụng phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế, không để lạm phát tăng cao.

Riêng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có các dự án sản xuất, kinh doanh khả thi nhưng gặp khó khăn về tài chính sẽ được hưởng cơ chế bảo lãnh tín dụng theo quyết định số 14/2009 Thủ tướng Chính phủ để vay vốn sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý kiên quyết thị trường vàng, thị trường ngoại tệ, xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ trái pháp luật. Đồng thời, các tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty nhà nước khi có nguồn thu ngoại tệ phải bán ngay cho các ngân hàng thương mại. Ngược lại, ngân hàng thương mại có trách nhiệm đáp ứng đủ ngoại tệ cho nhu cầu nền kinh tế.

Chính phủ chủ trương khai thác tối đa tiềm năng thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu, giao Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các quy định, biện pháp về thuế nhằm hạn chế nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ, nhằm giảm mạnh nhập siêu.

Đối với hoạt động của thị trường chứng khoán, Chính phủ lưu ý Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán tăng cường thanh tra, xử lý các hành vi giao dịch nội gián, cấu kết thao túng thị trường, bảo đảm thị trường hoạt động lành mạnh, ổn định.