NHNN tăng cường quan hệ hợp tác với đối tác nước ngoài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của các tổ chức quốc tế đã giúp NHNN hoàn thành tốt vai trò đại diện của Chính phủ tại các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2015 đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Quá trình tái cơ cấu kinh tế gắn liền với đổi mới mô hình tăng trưởng cũng đã đạt được kết quả bước đầu, trong đó quá trình tái cấu trúc các ngân hàng thương mại được đẩy mạnh và đã đạt được những kết quả tích cực.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Việt Nam đã hoàn tất việc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc ký kết TPP sẽ mở ra những cơ hội lớn về thương mại, đầu tư, hỗ trợ quá trình phát triển khu vực sản xuất, dịch vụ, tài chính, ngân hàng của Việt Nam. Những thành công đạt được trong năm 2015 sẽ đặt nền móng vững chắc cho Việt Nam bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

Trong năm 2015, ngành Ngân hàng cũng đã nỗ lực và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để chủ động kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ phát triển thị trường tài chính để tăng khả năng huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Trong suốt quá trình đó, NHNN đã nhận được sự ủng hộ và những ý kiến tư vấn chính sách quý báu của các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế như WB, IMF, ADB…; cộng đồng các nhà tài trợ song phương và đa phương, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam.

NHNN đã lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp đó trong quá trình xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và điều hành chính sách của NHNN.

Ngoài ra, NHNN cũng đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của các tổ chức quốc tế đã giúp NHNN hoàn thành tốt vai trò đại diện của Chính phủ tại các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các đối tác nước ngoài trong việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác, đồng thời hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế cho các TCTD tại Việt Nam.

Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò là tác nhân tích cực thúc đẩy những cải tiến và đổi mới trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, góp phần vào sự phát triển ổn định thị trường tài chính và kinh tế đất nước.

Các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế và tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam đã chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, đồng thời, đánh giá cao tính hiệu quả của những quyết sách mà Chính phủ Việt Nam và NHNN đã đưa ra trong thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế. Các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế và tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hợp tác với Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.