Nhỏ lẻ, manh mún khiến logictics khó cạnh tranh

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin do Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tại Hội nghị Giao thương kết nối DN logictics và vận tải Hồng Kông ( ngày 5/8) cho thấy, hiện, Hà Nội có khoảng 800 DN cung cấp các dịch vụ liên quan đến logistics, trong đó DN tư nhân chiếm đến 80%.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến DN Việt Nam chỉ cung cấp một hoặc một vài dịch vụ trong chuỗi logistics, chưa có khả năng cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhằm tạo điều kiện cho các DN logistics phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 về quy hoạch phát triển hệ thống logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến 2030. Trong đó nêu rõ, Hà Nội là trung tâm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng về logistics. - Theo Giám đốc HPA Nguyễn Gia Phương: Kế hoạch phát triển ngành logistics của Hà Nội đến năm 2020 sẽ có 2 trung tâm logistics chuyên dụng với tổng diện tích 35ha, đến năm 2030 có quy mô trên 80ha. Cả 2 trung tâm này gắn liền với cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua đó cung cấp các dịch vụ logistics mới như theo dõi và giám sát hàng gửi, xử lý thủ tục hải quan hiệu quả... Hiện, tốc độ tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam được đánh giá khá cao, ở mức 20%/năm và được dự báo sẽ duy trì trong 5 - 10 năm tiếp theo, đây sẽ là cơ hội để DN logistic các nước đầu tư, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh tại Việt Nam”.

Tại hội nghị, 18 DN và ông Willy Lin - Chủ tịch Hội đồng vận tải biển Hồng Kông bày tỏ sự quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường dịch vụ logistics, chính sách ưu đãi của TP Hà Nội cho nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời mong muốn tìm được đối tác hoạt động trong lĩnh lĩnh vực vận tải, logistics, hệ thống phân phối chuyên ngành bán lẻ… Bà Lê Hà Phương, Giám đốc Công ty CP Vinalinhk Logistics nêu rõ, Hồng Kông có hệ thống logistics hiện đại, kết nối với nhiều nước trong đó hàng hóa xuất khẩu qua cảng tự do sẽ không bị đánh thuế xuất nhập khẩu. Nếu trở thành đối tác với DN  Hồng Kông sẽ tạo cơ hội cho DN Hà Nội cung cấp các dịch vụ với chất lượng cao, giá thành thấp, qua đó nhận được nhiều đơn hàng mới, học hỏi kinh nghiệm điều hành, quản lý dịch vụ logistics...

Tuy nhiên, để có thể tạo mỗi liên kết chặt chẽ với DN Hồng Kông trong hoạt động cung cấp dịch vụ logistics đòi hỏi DN Hà Nội cần nâng cao quy mô, năng lực, liên kết với các DN xuất nhập khẩu để tạo dựng niềm tin và quan hệ đối tác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần