Như báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh về khả năng điều tiết tình trạng giao thông còn nhiều bất cập trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong những ngày qua.
Cụ thể, liên tục kể từ ngày 26/7 khi áp dụng thu phí không dừng đến nay trên tuyến cao tốc này luôn xảy ra tình trạng ùn ứ xe nghiêm trọng khiến cho nhiều tài xế và người dân bức xúc.
Hàng ngàn xe ùn ứ làm thủ tục
Từ sáng sớm ngày 1/8 - ngày đầu áp dụng thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc, tại các nút giao cao tốc thuộc địa bàn An Phú và Quốc lộ 51, khu vực trạm thu phí Long Phước (TP Thủ Đức), nút giao 319 giữa Quốc lộ 51 vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn tình trạng hàng nghìn xe ô tô ùn ứ nối đuôi.
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại trạm thu phí Long Phước, hàng loạt xe ô tô nối đuôi nhau đứng im hàng giờ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do những trở ngại khi phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động.
Tài xế Lê Quang Nghi mệt mỏi cho biết: “Sáng nay, tôi đi từ TP Vũng Tàu lên TP Hồ Chí Minh từ 5 giờ 30 sáng, đến đây bị tắc lại 3 giờ đồng hồ rồi. Tình trạng ùn tắc như thế này, chúng tôi đã góp ý nhiều rồi. Các đơn vị quản lý cần có giải pháp để giải quyết tình trạng này."
Ghi nhận thực tế, nhiều xe phải dừng tại trạm vì máy không nhận diện được thẻ ETC. Nhiều xe ô tô phải di chuyển vào làn phụ để chờ được giải quyết. Không ít tài xế không cần dán thẻ và đưa tiền trực tiếp cho nhân viên thu phí tại trạm để được đi qua. Hàng loạt tài xế bức xúc xuống xe tụ lại từng nhóm, nhiều người bực bội vì chờ đợi thủ tục xử lý quá lâu.
Tại tuyến Quốc lộ 51 từ hướng TP Hồ Chí Minh đi huyện Long Thành (Đồng Nai), tình trạng ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, do ảnh hưởng từ việc ùn tắc ở cao tốc TP Hồ Chính - Dầu Giây. Đại diện trạm thu phí tuyến Quốc lộ 51 cho biết “sẽ dỡ trạm để thông tuyến nếu ùn tắc kéo dài trên nhiều giờ liền”.
Trong những ngày qua, tình cảnh ùn tắc tại cao tốc đã kéo dài từ ngày 26/7 - ngày bắt đầu triển khai dịch vụ thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã khiến cho người dân, tài xế hết sức bức xúc.
Nguyên nhân từ việc hàng loạt xe ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động, nên khi qua trạm thu phí phải dừng lại để thực hiện các công đoạn dán thẻ; phần mềm nhận diện mã thu phí tự động tại BOT bị lỗi.
Vừa xử lý tại trạm thu phí, vừa điều tiết từ xa
Khoảng 8 giờ sáng, tại trạm thu phí Long Phước (thuộc địa bàn TP Thủ Đức) trên tuyến cao tốc TP Hồ Chính Minh - Long Thành - Dầu Giây, các đơn vị liên quan gồm đại diện Đội 6-C08 Thanh tra Cảnh sát Giao thông, Cục Quản lý đường bộ IV, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC, Tổng Công ty viễn thông Viettel… đã tiến hành cuộc họp khẩn để lên phương án điều tiết tình trạng ùn tắc do những trở ngại từ việc áp dụng thu phí tự động không dừng, dán thẻ ETC theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, ngay chiều 31/7, VETC có cuộc họp thống nhất sử dụng cả hai biện pháp điều khiển từ xa và xử lý tại chỗ ngay các trạm thu phí.
“Như chúng ta đã biết bình thường tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây bình thường cũng đã quá tải rồi, chứ không phải đến khi áp dụng thu phí tự động dán thẻ ETC thì cao tốc này mới xảy ra sự cố ùn tắc. Chúng tôi đã thống nhất bố trí từ 7-8 chốt tại các trạm trên toàn tuyến cao tốc. Lực lượng gồm của VEC, VETC, C08… để hợp lực xử lý công việc” - đại diện công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay.
Theo thống kê của VETC, cho đến bây giờ chỉ mới khoảng 70% - 80% xe dán thẻ đi qua tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, còn lại gần 30% xe chưa dán thẻ ETC và là lưu lượng lớn xe đi vào cao tốc này. Vì vậy, VETC đề nghị các đơn vị liên quan cần tổ chức điều tiết từ xa.
Bởi nếu để khoảng 30% lưu lượng xe này không đi vào cao tốc thì sẽ không phải thực hiện xử lý tại các trạm thu phí, từ đó, trạm thu phí sẽ xử lý sự cố thủ tục dán thẻ cho lưu lượng xe đang bị ùn tắc sẽ nhanh hơn. Đó là những xe ô tô có thẻ nhưng không có tiền, xe không đầu vào cao tốc không thực đủ thủ tục thì phải xử lý ở đầu ra.
“Đề nghị dùng cả hai biện pháp điều tiết từ xa và xử lý tại chỗ. Điều tiết từ xa tuy không kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc lưu lượng lớn nhưng tùy theo thời điểm và điều kiện sẽ giúp điều tiết bớt lưu lượng xe, giảm tải ùn tắc” - đại diện công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay.
Về nhận diện xe ETC, đơn vị VETC cũng đã bố trí lực lượng nhận diện ở các chốt. Đồng thời, đề nghị thanh tra giao thông, C08 hỗ trợ cùng VETC để thực hiện nhận diện nhanh hơn.
Đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định, đại diện VETC cho biết: “Sẽ đề nghị các đơn vị chức năng xử lý, cần thiết cẩu xe về để xử lý. Tuy nhiên, trước hết đơn vị cố gắng ưu tiên thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho tài xế, ký biên bản cam kết thực hiện tốt các quy định”.
Tuy nhiên, việc phải xác định lưu lượng như thế nào để bố trí bao nhiêu lực lượng để đảm bảo công tác xử lý, thủ tục hướng dẫn, xử phạt, mức độ xử phạt xe ô tô vi phạm trong việc không tuân thủ những quy định dán thẻ ETC và chi phí xử phạt như thế nào…, thì các đơn vị quản lý liên quan đang phân vân bàn tính.
Trước đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt làn thu phí còn lại trước ngày 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022. Trong đó, triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến đường cao tốc.