Nhóm G-7 nhất trí áp đặt trừng phạt mới đối với Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Nhóm G-7 (gồm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới là Anh, Pháp, Mỹ, Đức,...

Kinhtedothi - Lãnh đạo Nhóm G-7 (gồm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới là Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản) đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Thông báo chung của G-7, do Nhà Trắng công bố ngày 26/4, nói rõ các biện pháp mới sẽ sớm được áp đặt nhằm trừng phạt việc Nga không tuân thủ Thỏa thuận 4 bên về giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. 

Thông báo nhấn mạnh tình hình cấp bách đã buộc G-7 phải hành động nhanh chóng để đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, dự kiến vào tháng tới, sẽ diễn ra thành công và hòa bình.
Nguyên thủ các nước G7 và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải, trước) tại hội nghị diễn ra hồi tháng 3/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nguyên thủ các nước G7 và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải, trước) tại hội nghị diễn ra hồi tháng 3/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một quan chức cấp cao của Mỹ, yêu cầu giấu tên, cho biết mỗi nước G7 sẽ tự đưa ra biện pháp trừng phạt của mình, có thể phối hợp với nhau, nhưng không nhất thiết các biện pháp phải giống nhau. Các biện pháp có thể nhằm vào cá nhân hoặc các công ty có ảnh hưởng trong các khu vực quan trọng của nền kinh tế Nga như năng lượng và ngân hàng. 

Nhiều khả năng Mỹ sẽ công bố các biện pháp mới trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng Nga vào đầu tuần tới (28/4).

Tuy nhiên, mặc dù tiếp tục chuẩn bị các động thái mở rộng và phối hợp trừng phạt Nga, trong tuyên bố, G-7 cũng nhấn mạnh cánh cửa vẫn mở cho một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, trên cơ sở Thỏa thuận Geneva. Nhóm này kêu gọi Nga tham gia tiến trình này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần