Đại diện nhóm “Rap Nhà Làm” bị phạt 45 triệu đồng vì nhạc dung tục

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thanh tra Bộ VHTT&DL đã có văn bản xử phạt ông Lê Vũ An, nghệ danh "Chí", thành viên nhóm “Rap Nhà Làm” do có hành vi lưu hành sản phẩm “xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo”.

Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái vừa ký văn bản xử phạt ông Lê Vũ An, nghệ danh "Chí" thành viên nhóm “Rap Nhà Làm”. Theo khoản 4 Điều 13 Nghị định 38, mức phạt cho hành vi lưu hành bản ghi âm xúc phạm tôn giáo tín ngưỡng là 45 triệu đồng kèm theo yêu cầu buộc tiêu huỷ bản ghi âm.

 Nhóm ''Rap Nhà Làm''.

Đầu tháng 10, nhóm “Rap Nhà Làm” gây bức xúc khi phát hành bài Rap “Thích Ca Mâu Chí” có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Bài rap đã gây bức xúc trong dư luận, bị công chúng và truyền thông chỉ trích gay gắt.
 Nhóm ''Rap Nhà Làm'' đến T. Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam để xin lỗi. 

Trước phản ứng của dư luận, nhóm “Rap Nhà Làm” đã công khai xin lỗi trên mạng xã hội. Trong thư xin lỗi, Low G - đại diện nhóm Rap Nhà Làm viết: "Chúng tôi thừa nhận rằng nhận thức của mình còn kém, từ đó gây ra hành động sai trái. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc”. Đồng thời nhóm “Rap Nhà Làm” đã khẩn thiết kêu gọi những người đã đăng tải, phát tán bản nhạc rap “Thích Ca Mâu Chí” trên không gian mạng hãy xoá sạch bản nhạc đó và đề nghị các cơ quan chức năng của Nhà nước áp dụng các biện pháp cần thiết để xoá bỏ vĩnh viễn bản nhạc đó.

Sau đó nhóm này đã phải đến Văn phòng T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam (chùa Quán Sứ, Hà Nội) để xin lỗi Giáo hội, xin lỗi toàn thể Tăng Ni, Phật tử và cộng đồng Phật giáo.

Trước đó, sau nhiều vụ việc rapper phải xin lỗi vì có những ca khúc trái với thuần phong mỹ tục, làm ảnh hưởng đến tôn giáo, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xem xét, xử lý vi phạm của những rapper đã phát hành các sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội. Đồng thời, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề nghị Bộ TT&TT xem xét xử lý với những kênh đã đăng tải sản phẩm vi phạm, trong đó có việc đề nghị gỡ bỏ các nội dung vi phạm.