Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh đang đến Biển Đông

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch đã công bố trước đó, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ ghé thăm Singapore trước khi ngang qua Biển Đông và tập trận với 7 nước khác trên biển Philippines.

Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đang đến Biển Đông trong khi một số tàu đã có mặt trước tại khu vực này.
Nhóm này đã tách đội hình sau khi kết thúc cuộc tập trận Konkan với Hải quân Ấn Độ, diễn ra từ 21 - 22/7 tại Vịnh Bengal. Cụ thể, khu trục hạm HMS Defender và tàu tiếp dầu HMS Tidespring đã tách nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth vượt qua eo biển Singapore và tiến vào Biển Đông hôm 24/7.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Astute của Anh vượt eo biển Singapore vào Biển Đông hôm 25/7. Ảnh: Twitter

Dữ liệu của Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) hôm 25/7 cho thấy khu trục hạm HMS Defender đã cập cảng tại căn cứ hải quân Muara của Brunei. Tàu tiếp dầu Tidespring cập cảng Singapore cùng ngày để bổ sung vật tư rồi rời đi sau đó.
Tối 25/7, trang "Sáng kiến theo dõi tình hình chiến lược Biển Đông" của Trung Quốc cho biết tàu sân bay Anh đã tiến vào eo Malacca trưa cùng ngày, kết thúc đợt diễn tập trên Ấn Độ Dương.
Vào sáng nay (26/7), chuyên gia Olli Suorsa thuộc Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng (Singapore) chia sẻ trên Twitter cá nhân hình ảnh tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Chuyên gia này khẳng định con tàu sẽ tiến vào Biển Đông trong vài ngày tới. 
Theo kế hoạch đã công bố trước đó, HMS Queen Elizabeth sẽ ghé thăm Singapore trước khi băng qua Biển Đông và tập trận với 7 nước khác trên biển Philippines. Từ cuối tuần qua, một số tàu khu trục và tàu ngầm hạt nhân hộ tống HMS Queen Elizabeth đã tiến vào Biển Đông.
Theo USNI News, việc xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân HMS Artful ở eo Singapore trưa 25/7 rất đáng chú ý. Hình ảnh được chuyên gia Suorsa chia sẻ cho thấy tàu ngầm hiện đại nhất của Anh đã nổi lên theo quy định và thẳng tiến Biển Đông.
Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth gồm 9 tàu chiến, 32 máy bay các loại, khởi hành từ cảng Portsmouth (Anh) vào cuối tháng 5. Trong hải trình hơn 26.000 hải lý, các tàu chiến của Anh sẽ tập trận và ghé thăm hàng loạt nước để chứng minh Anh là một đối tác tin cậy. Hải quân Mỹ và Hà Lan mỗi nước cử một tàu chiến cùng một số máy bay tham gia đội tàu sân bay Anh ngay từ ngày khởi hành, biến nhóm tàu sân bay Anh thành đội tàu đa quốc gia. Giới quan sát dự đoán Trung Quốc sẽ có các hoạt động thăm dò, triển khai tàu chiến trên Biển Đông để tạo thế đối trọng khi nhóm tàu sân bay Anh tiến vào khu vực.