Nhóm tiếp xúc nhấn mạnh giải pháp hòa bình cho Ukraine

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe bọc thép của quân đội Ukraine mang quốc kỳ tại khu vực cách Slavyansk 20km, ngày 3/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/7 tại cuộc gặp tiếp theo ở Kiev, Nhóm tiếp xúc ba bên đã ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 
Xe bọc thép của quân đội Ukraine mang quốc kỳ tại khu vực cách Slavyansk 20km, ngày 3/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Kinhtedothi - Xe bọc thép của quân đội Ukraine mang quốc kỳ tại khu vực cách Slavyansk 20km, ngày 3/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tuyên bố của Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nêu rõ, trên cơ sở kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và tuyên bố chung của các ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp đưa ra ngày 2/7 tại thủ đô Berlin (Đức), cần khẩn cấp đạt được bước tiến mạnh mẽ hơn trong tiến trình giải quyết khủng hoảng bằng con đường hòa bình.

Trong cuộc gặp Kiev, các bên đã thảo luận tình hình hiện nay ở miền Đông Ukraine, điều kiện và địa điểm tổ chức các cuộc tư vấn tiếp theo của tất cả các bên tham gia đối thoại.

Tuyên bố của Nhóm tiếp xúc cũng kêu gọi các bên liên quan trong xung đột nhất trí gặp gỡ trong thời gian sớm nhất.

Trong diễn biến mới nhất tại miền Đông Ukraine, Phó thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng nước này Mikhail Koval ngày 6/7 tuyên bố trên truyền hình rằng quân đội Ukraine đang áp dụng chiến thuật phong tỏa toàn bộ và dồn các tay súng đến chỗ hạ vũ khí tại hai thành phố Lugansk và Donetsk.

Cùng ngày, theo chỉ thị của Tổng thống Petro Poroshenko Chính quyền Ukraine đã mở hành lang nhân đạo để tiếp tế hàng thiết yếu cho người dân miền Đông.

Tìm kiếm các con đường giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine cũng sẽ là đề tài trọng tâm của chuyến thăm từ 7-10/7 tới Kiev của Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi Italy nhận chức chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) tới Ukraine và Nga, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ukraine cũng dự định sẽ thảo luận vấn đề cân bằng quan hệ với Nga sau khi Kiev ký Hiệp định liên kết với EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần