Những ngày sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công trường ga ngầm S12 (đường Trần Hưng Đạo) của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vẫn sáng đèn, ầm ì tiếng máy móc. 40 người vẫn đang hối hả làm việc. Họ gồm có 14 kỹ sư, 6 thợ lái máy, 10 công nhân và 7 nhân viên vệ sinh còn bám trụ lại công trường để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Lâm, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội-MRB) cho biết, ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án (các hạng mục nằm trên "đường găng"- tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo). Chính vì thế, việc hạ đặt 2 lồng thép và đổ bê tông cho kết cấu tường vây ga ngầm S12 là dấu mốc quan trọng trong tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Hiện 2 máy khoan hầm TBM vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại.
Nhiệm vụ của các công nhân trong ngày 28 Tết là hạ đặt khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây ga ngầm S12. Khung thép nặng 24 tấn, dài 35m.
Theo thiết kế, ga ngầm S12 sẽ có 3 tầng hầm, trong đó tầng ke ga nằm ở độ sâu 35m dưới mặt đường. Đây là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến metro. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29m.
Dưới cái lạnh 13 độ C của đêm cuối năm, các công nhân vẫn giữ nhịp thi công hối hả. Nỗ lực tăng ca tại ga S12 đã giúp nhà thầu hoàn thành hạ đặt được khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây. Nghỉ Tết xong, họ sẽ làm việc trở lại từ mùng 2 tháng Giêng, hạ đặt và hoàn thành toàn bộ tường vây.