Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhộn nhịp tại các văn phòng một cửa

Kinhtedothi - Từ ngày 20/4, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội bắt đầu hoạt động theo mô hình một cấp. Trong tuần đầu tiên thay đổi theo mô hình mới, giao dịch tại các văn phòng một cấp vẫn diễn ra bình thường, thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới giao dịch.
Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trụ sở đặt tại tầng 1 - 2, nhà N1 A - B, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, mới 8 giờ sáng (ngày 23/4), số lượng các tổ chức, cá nhân tới giao dịch rất đông. Mặc dù có 8 cửa giao dịch, nhưng nhiều người phải lấy số thứ tự chờ đợi lâu mới đến lượt. Văn phòng phải bố trí thêm bàn ghế, cán bộ để hướng dẫn người dân kê khai thủ tục. Theo cán bộ ở bộ phận một cửa, chỉ trong mấy ngày, văn phòng đã tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ/ngày.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sáng 23/4. 	Ảnh: Thái San
Giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sáng 23/4. Ảnh: Thái San
Chị Lê Hồng Anh (Khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì), làm thủ tục cấp sổ đỏ nhà dự án tại Văn phòng Đăng ký đất đai cho hay, lần đầu tới Văn phòng làm thủ tục, nhưng chị không có cảm giác bỡ ngỡ, bởi đã được cán bộ hướng dẫn kê khai đầy đủ. Tuy nhiên, vì lượng khách tới giao dịch đông, nên chị phải chờ đợi hơi lâu. Trong khi đó, nhiều khách hàng giao dịch tại đây cho hay, Văn phòng chuyển địa điểm về trụ sở mới rộng, vị trí gần hơn, thuận tiện cho người dân tới giao dịch. Chỗ để xe cũng rộng rãi, bảo vệ thu vé đúng giá 3.000 đồng/xe, trong khi tại trụ sở cũ ở số 10 Đặng Dung, nhiều khách hàng phải gửi xe ở nhà dân với giá 10.000 đồng/xe.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Nam Từ Liêm cho hay, từ khi nhận quyết định thay đổi theo mô hình mới, Chi nhánh vẫn giữ nguyên hiện trạng, không có biến động. Toàn bộ cơ sở vật chất, con người vẫn giữ nguyên. Mỗi ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 80 - 90 hồ sơ, chủ yếu các giao dịch biến động, giải chấp, thế chấp, các thủ tục về nghĩa vụ tài chính... UBND quận Nam Từ Liêm đã tạo mọi điều kiện, cử thêm người của văn phòng quận hỗ trợ thêm để Chi nhánh hoạt động tốt trong thời gian đầu, với mục đích tạo mọi quyền lợi, hỗ trợ tốt nhất cho người dân tới giao dịch. Thậm chí, nhiều kết quả thủ tục được trả trước hẹn.
Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội được thành lập trực thuộc Sở TN&MT, bao gồm 28 chi nhánh. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai được đặt tại các quận, huyện, thị xã, trước đây đã có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng 28 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thành 28 Văn phòng Chi nhánh.

Tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Cầu Giấy, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ, chủ yếu giao dịch chuyển nhượng, đăng ký giao dịch bảo đảm, các thủ tục về nghĩa vụ tài chính... Ông Phạm Hoài Nam, trước đây kiêm nhiệm hai chức vụ, cả Phó phòng TN&MT quận Cầu Giấy, thì hiện nay chỉ còn giữ chức Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Cầu Giấy. "Từ khi chuyển đổi sang mô hình một cấp, Chi nhánh vẫn hoạt động như cũ, cơ sở, nhân lực vẫn giữ nguyên, biên chế 11 người, dữ liệu được số hóa, trong khi đó, công việc quản lý chuyên môn thuận lợi hơn. Trước đây, tôi phải kiêm nhiệm, chỉ đạo cả quản lý Nhà nước, thì nay chỉ giải quyết thủ tục hành chính. Công việc chủ động, nhanh hơn, rõ người, rõ việc. Văn phòng đã có thông báo nên người dân ở các phường trên địa bàn quận đến giao dịch không cảm thấy bỡ ngỡ" - ông Nam chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đặng Ngọc Quang - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho hay, công việc chuyên môn tại Văn phòng và các Chi nhánh vẫn diễn ra bình thường, thuận lợi, vẫn tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục đúng quy định. Tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ ban hành văn bản mới hướng dẫn, thay đổi nội dung, quy chế phù hợp, theo đúng mô hình văn phòng một cấp của Chính phủ đề ra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho Chi nhánh văn phòng tại các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn. "Văn phòng Đăng ký đất đai mới hoạt động theo mô hình một cấp nên Sở TN&MT đang yêu cầu Văn phòng tổng hợp những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện theo quy trình một cấp, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch" - ông Nghĩa nhấn mạnh. 
Hà Nội là 1 trong 10 địa phương trên cả nước thành lập văn phòng một cấp. Bước đầu sẽ có những khó khăn trong việc chuyển giao đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, thiết bị, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở TN&MT - Văn phòng Đăng ký đất đai - UBND các quận, huyện, thị xã, vì vậy, Hà Nội phải cố gắng, duy trì tốt mô hình này.
Thứ trưởng Bộ TN&MT
Trần Hồng Hà
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ