Nhộn nhịp tại các văn phòng một cửa

Chia sẻ

Kinhtedothi - Từ ngày 20/4, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội bắt đầu hoạt động theo mô hình một cấp. Trong tuần đầu tiên thay đổi theo mô hình mới, giao dịch tại các văn phòng một cấp vẫn diễn ra bình thường, thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới giao dịch.

Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trụ sở đặt tại tầng 1 - 2, nhà N1 A - B, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, mới 8 giờ sáng (ngày 23/4), số lượng các tổ chức, cá nhân tới giao dịch rất đông. Mặc dù có 8 cửa giao dịch, nhưng nhiều người phải lấy số thứ tự chờ đợi lâu mới đến lượt. Văn phòng phải bố trí thêm bàn ghế, cán bộ để hướng dẫn người dân kê khai thủ tục. Theo cán bộ ở bộ phận một cửa, chỉ trong mấy ngày, văn phòng đã tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ/ngày.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sáng 23/4. 	Ảnh: Thái San
Giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sáng 23/4. Ảnh: Thái San
Chị Lê Hồng Anh (Khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì), làm thủ tục cấp sổ đỏ nhà dự án tại Văn phòng Đăng ký đất đai cho hay, lần đầu tới Văn phòng làm thủ tục, nhưng chị không có cảm giác bỡ ngỡ, bởi đã được cán bộ hướng dẫn kê khai đầy đủ. Tuy nhiên, vì lượng khách tới giao dịch đông, nên chị phải chờ đợi hơi lâu. Trong khi đó, nhiều khách hàng giao dịch tại đây cho hay, Văn phòng chuyển địa điểm về trụ sở mới rộng, vị trí gần hơn, thuận tiện cho người dân tới giao dịch. Chỗ để xe cũng rộng rãi, bảo vệ thu vé đúng giá 3.000 đồng/xe, trong khi tại trụ sở cũ ở số 10 Đặng Dung, nhiều khách hàng phải gửi xe ở nhà dân với giá 10.000 đồng/xe.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Nam Từ Liêm cho hay, từ khi nhận quyết định thay đổi theo mô hình mới, Chi nhánh vẫn giữ nguyên hiện trạng, không có biến động. Toàn bộ cơ sở vật chất, con người vẫn giữ nguyên. Mỗi ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 80 - 90 hồ sơ, chủ yếu các giao dịch biến động, giải chấp, thế chấp, các thủ tục về nghĩa vụ tài chính... UBND quận Nam Từ Liêm đã tạo mọi điều kiện, cử thêm người của văn phòng quận hỗ trợ thêm để Chi nhánh hoạt động tốt trong thời gian đầu, với mục đích tạo mọi quyền lợi, hỗ trợ tốt nhất cho người dân tới giao dịch. Thậm chí, nhiều kết quả thủ tục được trả trước hẹn.
Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội được thành lập trực thuộc Sở TN&MT, bao gồm 28 chi nhánh. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai được đặt tại các quận, huyện, thị xã, trước đây đã có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng 28 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thành 28 Văn phòng Chi nhánh.

Tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Cầu Giấy, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ, chủ yếu giao dịch chuyển nhượng, đăng ký giao dịch bảo đảm, các thủ tục về nghĩa vụ tài chính... Ông Phạm Hoài Nam, trước đây kiêm nhiệm hai chức vụ, cả Phó phòng TN&MT quận Cầu Giấy, thì hiện nay chỉ còn giữ chức Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Cầu Giấy. "Từ khi chuyển đổi sang mô hình một cấp, Chi nhánh vẫn hoạt động như cũ, cơ sở, nhân lực vẫn giữ nguyên, biên chế 11 người, dữ liệu được số hóa, trong khi đó, công việc quản lý chuyên môn thuận lợi hơn. Trước đây, tôi phải kiêm nhiệm, chỉ đạo cả quản lý Nhà nước, thì nay chỉ giải quyết thủ tục hành chính. Công việc chủ động, nhanh hơn, rõ người, rõ việc. Văn phòng đã có thông báo nên người dân ở các phường trên địa bàn quận đến giao dịch không cảm thấy bỡ ngỡ" - ông Nam chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đặng Ngọc Quang - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho hay, công việc chuyên môn tại Văn phòng và các Chi nhánh vẫn diễn ra bình thường, thuận lợi, vẫn tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục đúng quy định. Tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ ban hành văn bản mới hướng dẫn, thay đổi nội dung, quy chế phù hợp, theo đúng mô hình văn phòng một cấp của Chính phủ đề ra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho Chi nhánh văn phòng tại các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn. "Văn phòng Đăng ký đất đai mới hoạt động theo mô hình một cấp nên Sở TN&MT đang yêu cầu Văn phòng tổng hợp những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện theo quy trình một cấp, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch" - ông Nghĩa nhấn mạnh. 
Hà Nội là 1 trong 10 địa phương trên cả nước thành lập văn phòng một cấp. Bước đầu sẽ có những khó khăn trong việc chuyển giao đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, thiết bị, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở TN&MT - Văn phòng Đăng ký đất đai - UBND các quận, huyện, thị xã, vì vậy, Hà Nội phải cố gắng, duy trì tốt mô hình này.
Thứ trưởng Bộ TN&MT
Trần Hồng Hà