Nhộn nhịp thị trường lao động thời vụ dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường lao động thời vụ với mức lương hấp dẫn, thời gian linh động, đa dạng loại công việc… trở nên nhộn nhịp. Đây là cơ hội giúp người lao động (NLĐ) có thêm thu nhập, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cả bên cung và cầu phải làm rõ ràng những cam kết để tránh bất đồng về sau.

Nhu cầu tăng cao

Nhằm đáp ứng công việc sản xuất, kinh doanh dịp Tết, hầu hết các DN, cơ sở sản xuất, buôn bán đều có nhu cầu tiếp nhận thêm lao động thời vụ. Công việc được tăng cường dịp này chủ yếu là: Nhân viên tư vấn, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, gia công, đóng gói bao bì, bán hàng, chuyển hàng... Trong đó, nhu cầu ở các hệ thống siêu thị tăng mạnh, có thể lên đến hàng ngàn người do số lượng khách dịp Tết tăng đột biến. Ông Hoàng Anh Dũng - Giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ vệ sinh Văn Minh cho biết: “Trước Tết, nhu cầu làm sạch nhà cửa tại Hà Nội rất lớn. Hiện, các hợp đồng thuê lau dọn nhà đã tăng hơn 10% so với cận Tết năm ngoái. Vì vậy, Công ty đã phải tuyển dụng lao động thời vụ ngay từ tháng 10”. Trên các website tìm kiếm việc làm như tuyendung.vn, muaban.net, vieclam24h.com,... mục tuyển dụng lao động thời vụ khá sôi động.
Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng tại các siêu thị, cửa hàng trong dịp Tết đang tăng mạnh           Ảnh: Quỳnh Anh
Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng tại các siêu thị, cửa hàng trong dịp Tết đang tăng mạnh Ảnh: Quỳnh Anh
 Theo phân tích của ông Nguyễn Toàn Phong - Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội: “Năm nay, do lượng sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều, cộng với quá trình tái cấu trúc DN khiến nhu cầu về việc làm thời vụ của NLĐ tăng cao”. Chỉ tính riêng trang vieclam24h.vn, mỗi ngày cũng nhận được hơn 200 hồ sơ cần tìm việc thời vụ ở các lĩnh vực.

Cam kết rõ ràng

Theo nhận định của hầu hết các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm tại Hà Nội, nhu cầu lao động thời vụ tăng, tiền công cho NLĐ cũng cao hơn năm ngoái. Ông Hoàng Trọng Thắng - Giám đốc Công ty Dịch vụ Hoa xanh cho biết, mức lương của NLĐ thời vụ dịp này tăng khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Tại các trang mạng tìm việc online, nhà tuyển dụng cũng có mức lương tăng tương tự. Cụ thể, nhân viên bán hàng từ 150.000 – 200.000 đồng/ca, lau dọn nhà cửa 30.000 đồng/giờ, giao các mặt hàng và phát quà tặng 150.000 đồng/ca, bán hàng quần áo 1.500.000 đồng/tháng (làm việc theo ca) cộng với hoa hồng theo sản phẩm bán được...

Tuy nhiên, do một số người xin việc không tìm hiểu kỹ thông tin về các trang việc làm trực tuyến và công ty tuyển dụng, vô tình tạo cơ hội cho giới “cò mồi”, cơ sở giới thiệu việc làm “chui” lừa đảo. Anh Nguyễn Văn Ba - sinh viên Đại học Thương mại bức xúc: “Tôi đăng ký phát quà tặng cho một công ty, mất 500.000 đồng tiền môi giới, lương tháng 2.000.000 đồng (mỗi ngày làm 3 giờ). Làm được 2 ngày thì công ty nói không cần người nữa, quay lại trung tâm môi giới thì họ yêu cầu muốn có việc mới phải đóng tiếp 500.000 đồng”. Do đó, ông Nguyễn Toàn Phong khuyến cáo: “Người tìm việc không nên cả tin những công việc tuyển dụng một cách quá dễ dàng, việc làm thu nhập cao… Đặc biệt, cần cảnh giác trước tình trạng người môi giới yêu cầu trả trước phí giới thiệu với mức quá cao, bất hợp lý”. Mặt khác, NLĐ cần có các cam kết rõ ràng với đơn vị tuyển dụng. Nếu thông qua các công ty môi giới, phải nắm được việc trả phí môi giới như thế nào, vì sự không rành mạch có thể gây nên những bức xúc, tranh chấp sau này. Nhưng ở góc độ người thuê lao động thời vụ, chị Nguyễn Hồng Hoa - chủ một siêu thị mini ở Hà Nội cũng có những bức xúc: “Việc đào tạo NLĐ thời vụ mất ít nhất vài ngày, nhưng khi vừa thạo việc đã thôi, hoặc thấy chỗ khác trả cao hơn là bỏ đi. Thậm chí có trường hợp ăn cắp, lấy trộm đồ rồi trốn mất… Do đó, khi thuê lao động thời vụ, tôi phải kiểm tra rất kỹ giấy tờ tùy thân và có bản cam kết với NLĐ”.

Rõ ràng, sự sôi động của thị trường lao động thời vụ dịp giáp Tết Nguyên đán không chỉ giúp giải quyết nhu cầu việc làm tạm thời mà còn tăng thu nhập cho NLĐ. Tuy nhiên, để tránh những tranh chấp, rủi ro, giữa NLĐ và nhà tuyển dụng cần có cam kết rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần