Nhức nhối nạn “cát tặc” trên sông Hồng ở huyện Ba Vì?

Đạt Lê – Hoa Vinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục trong thời gian gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được bức xúc phản ánh về vấn vạn “cát tặc” đã xuất hiện trở lại và hoạt động rầm rộ vào ban đêm trên sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn xã Tản Hồng - Ba Vì (Hà Nội).

Hoạt động của các đối tượng vào buổi đêm hết sức rầm rộ và manh động, bất chấp pháp luật, gây bất an trên địa bàn…

"Cát tặc” náo loạn giữa đêm khuya

Theo phản ánh của người dân thôn Vân Sa (xã Tản Hồng), trong thời gian khoảng 1 -2 tháng trở lại đây, nạn khai thác cát trái phép hoạt động trở lại rất phức tạp. Ban ngày, những tàu cuốc nằm im lìm, tuy nhiên đêm xuống là những “binh đoàn” tàu này lại “ra khơi” và tiến hành công cuộc “móc ruột” dòng sông.
Những tàu cuốc hoạt động rầm rộ mỗi khi đêm xuống.
Những tàu cuốc hoạt động rầm rộ mỗi khi đêm xuống tại xã Tản Hồng.
Một người dân thôn Vân Sa bức xúc cho biết: Trước đây khoảng nửa năm, lực lượng chức năng có ra quân khá quyết liệt thì “cát tặc” lại lắng xuống. Thế nhưng, thời gian này tình trạng hút cát trên sông lại tái diễn. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn chưa thấy có chuyển biến gì?.

Theo quan sát, đứng trên bờ đê thôn Vân Sa phóng tầm mắt ra sông Hồng, có thể thấy rõ cả giàn tàu cuốc đang nằm bất động. Thế nhưng khi màn đêm khuya thì khúc sông nơi đây lại náo loạn bởi những giàn tàu cuốc vận hành gầm rú như những con “quái vật” để hút cát...

Trước vấn nạn khai thác cát trái phép, theo lãnh đạo xã Tản Hồng cho biết, qua kiểm tra và quản lý diện tích bãi nổi giữa Sông Hồng xã Tản Hồng phát hiện có trường hợp khai thác cát trái phép. UBND xã cũng đã giao cho ban công an xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt ngăn chặn, xử lý. Đồng thời kết hợp với đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, môi trường công an huyện Ba Vì kiểm tra lập biên bản đối với các đối tượng có tàu neo đậu.

Hoạt động khai thác cát trái phép hoạt động gây nhức nhối trên địa bàn xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì - cho biết: Trên địa bàn huyện (sông Hồng) vẫn còn nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc để khai thác cát trái phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, tiềm ẩn TNGT đường thủy nội địa và gây mất ANTT trên địa bàn.

Trung tá Tuấn cho biết: “Trước đây chúng tôi đã kiểm tra rất nhiều lần, mình cũng rất nhân văn đã yêu cầu nhắc nhở trước. Việc này không phải là anh em công an không biết, vì đã bắt giữ xử lý rồi. Công an huyện cũng đã chủ động tuần tra, kiểm soát”.
Trong khi ban ngày, những tàu cuốc nằm chờ trên sông.
Trong khi ban ngày, những tàu cuốc nằm chờ trên sông.
Đề cập đến hành vi hoạt động ngang nhiên “lộng hành” khai thác cát trên sông Hồng của các đối tượng tại địa bàn xã Tản Hồng, Trung tá Tuấn nói: “Hoạt động của các đối tượng cũng không phải là lộng hành. Chúng chỉ lợi dụng đêm khuya, địa bàn giáp ranh để hoạt động. Qua thực tiễn chiến đấu, thực hiện bắt giữ thấy rằng, anh em không bao giờ bắt tay với các đối tượng đó. Cũng không để ngang nhiên để chúng lộng hành thế được”.

Theo Trung tá Tuấn, việc bắt giữ xử lý cũng gặp những khó khăn, không đơn giản như trên bờ. Sông nước thì phải có tàu, phương tiện, lực lượng và định vị vị trí rất phức tạp. “Vào chiều tối 15/9 lực lượng của công an huyện Ba Vì đã tiến hành tuần tra, trinh sát và bắt 1 tàu cuốc, 1 tàu chở” – Trung tá Tuấn cho biết thêm.

Liệu có “ném đá ao bèo”?

Được biết, trước hoạt động khai thác cát trái phép tại địa bàn xã Tản Hồng, mới đây, trong văn bản số 45/BC-UBND ngày 13/9/2016, UBND xã Tản Hồng có báo cáo gửi UBND huyện Ba Vì về tình hình khai thác cát trái phép trên Sông Hồng nêu rõ: Ngày 30/8/2016 có 5 tàu quốc đang neo đậu; ngày 1/9/2016 có 4 tàu quốc đang neo đậu; ngày 11/9/2016 có 6 tàu quốc đang neo đậu. Văn bản này cũng nêu rõ: Tình hình diễn ra rất phức tạp vì đây là vùng giáp ranh giữa tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hà Nội, giữa xã Tản Hồng và xã Châu Sơn huyện Ba Vì. Do đó các đối tượng lợi dụng vị trí địa lý trên cũng như thời gian ban đêm và thời gian vắn lực lượng của xã và các cơ quan chức năng của thành phố và huyện thực hiện việc khai thác cát.

Liên quan đến việc khai thác cát trái phép, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì - cho biết: Đối với hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng là có, hoạt động của các đối tượng diễn ra từ lâu. UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện quyết liệt xử lý trong vấn đề này.

“Việc bắt giữ, xử lý thuộc trách nhiệm chính là Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy của Công an Thành phố, trong đó có đồn ở Sơn Tây, còn về phía huyện chỉ có phối hợp quả lý trên địa bàn. Nhưng về huyện cũng rất quyết tâm, mặc dù phương tiện không có, điều kiện khó khăn nhưng vẫn chỉ đạo anh em tích cực xử lý”. – Ông Tiến khẳng định.

Khi phóng viên đề cập đến việc người dân rất bức xúc và trong các đêm gần đây (12 – 14/9 - PV) các tàu quốc quần thảo dòng sông, gây bất an tại địa phương. Ông Tiến cho biết, trước đó, đã tiếp nhận thông tin và đã chỉ đạo công an lập tức vào cuộc. “Hiện anh em đang túc trực cả ngày cả đêm trên sông (ngay từ chiều và đêm 15/9) và phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý”. – Ông Tiến cho hay.

Theo ông Tiến, việc xử lý nạn cát tặc sẽ được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Quan điểm của huyện là dù các đối tượng cát tặc manh động và liều lĩnh nhưng sẽ phải bị trấn áp triệt để, giải cứu dòng sông.

Theo lực lượng chức năng, lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép rất lớn nên dù bị kiểm tra, xử lý gắt gao, các đối tượng “cát tặc” luôn tìm mọi thủ đoạn để đối phó. Mặc dù, các cấp chính quyền huyện Ba Vì đã vào cuộc và có những động thái tích cực trong việc xử lý nạn “cát tặc” trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn nhiều lần, dư luận cũng đặt câu hỏi nghi vấn: Phải chăng đứng đằng sau hoạt động của những đối tượng khai thác cát trái phép  này có sự chống lưng của ai đó?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần