Tại 3 phường có dân số lớn nhất quận Hoàng Mai: phường Hoàng Liệt (95 ngàn người), phường Đại Kim (53 ngàn người), phường Định Công (48 ngàn người), nhu cầu đậu xe ô tô của người dân địa phương đã và đang vượt quá nhiều lần khả năng thực tế. Chính vì vậy, những nơi này tình trạng người dân đậu xe trái phép, bãi xe không phép ngang nhiên mọc trên đất dự án chậm triển khai đang là “chuyện ngày thường ở phường”.
Chưa có giải pháp căn cơ
Theo Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Sỹ Phong, hiện cả phường có 23 bãi xe thì chỉ 4 bãi xe có giấy phép, 19 bãi xe không phép, chủ yếu do không đủ điều kiện PCCC. "Anh em quản lý trật tự đô thị phường chúng tôi liên tục bám cơ sở, kiểm tra địa bàn nhưng vẫn không xuể" - ông Phong nói.
Được biết, 9 tháng qua UBND phường Đại Kim đã thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra các bãi đậu xe, các tuyến đường và tiến hành xử phạt hành chính 71,5 triệu đồng. Nhưng thực tế, những đợt ra quân rầm rộ như thế cũng chỉ giải quyết phần "ngọn" của vấn đề, khi mà những hệ lụy công tác quản lý quy hoạch trong quá khứ chưa có được lời giải căn cơ. Sau khi bị phạt, người dân tại các khu đô thị của quận Hoàng Mai nói chung và phường Đại Kim nói riêng sẽ đỗ xe ở đâu?
Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Công an phường Đại Kim cho biết: chỉ tính 120m chiều dài đường Nghiêm Xuân Yêm có đến 6 tòa chung cư 45 tầng, có 4.100 hộ dân cư trú, trong đó 4 tòa nhà của Tập đoàn Mường Thanh không có tầng hầm để xe, 2 tòa nhà của Vinaconex có tầng hầm để xe nhưng không đáp ứng đủ.
Một người dân sinh sống tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cho biết, với diện tích 18,6ha, hiện nay khu đô thị này có 5.600 hộ, với 23.500 nhân khẩu. Theo thống kế của Công an phường Đại Kim thì tại đây có khoảng 955 xe ô tô và hơn 10.000 xe máy. Các tầng hầm chung cư mới đáp ứng được 220 xe ôtô, trên 400 xe được gửi xung quanh, như vậy vẫn còn khoảng trên 200 xe khác thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe trái phép.
Chúng tôi đặt câu hỏi cho anh H. - một người dân Khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ, người bị lực lượng Công an phường Đại Kim phạt hành chính 500 nghìn đồng, lỗi đậu xe trên lòng đường Nghiêm Xuân Yêm: “Liệu sau khi bị phạt, anh có tìm chỗ đậu xe ổn định không?”. Anh cho biết, bãi đậu xe có phép gần nhất nằm cạnh Bệnh viện K Tân Triều cách đây khoảng 5 km, nếu phải đi xe ôm mỗi ngày cũng mất gần 100 nghìn, nên biết đậu xe dưới lòng đường sẽ bị phạt 500 nghìn đồng nhưng đây vẫn là phương án tiết kiệm nhất vì không phải tuần nào Công an cũng đi xử lý (?!!).
Sai phạm - xử lý - tái phạm
Không chỉ các khu đô thị Đại Kim, Định Công, Hoàng lâm vào tình cảnh thiếu bãi đỗ xe mà rất nhiều khu đô thị khác của Hà Nội cũng đang lâm vào tình trạng này. Việc quy hoạch khu đô thị không có tầng hầm để xe, chủ đầu tư xây vượt tầng, tự ý chuyển diện tích văn phòng thành nhà ở đã vô hình trung gây sức ép đến giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Chắc chắn, đưa lực lượng công an, trật tự đô thị tuần tra-kiểm soát 24/24 không phải là giải pháp lâu dài, ngay cả giải pháp lắp camera để phạt nguội mà phường Đại Kim dự định tiến hành cũng chỉ mang tính chất tạm thời.
Chu kỳ “sai phạm- báo chí, người dân phản ánh- Công an, UBND phường kiểm tra, xử phạt- tái phạm…” đã diễn ra liên tục trong thời gian dài mà chính quyền chưa thể đưa ra một lời giải xác đáng. Mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi UBND quận Hoàng Mai thu hồi một loạt các Giấy phép tạm của các bãi xe (do không đủ tiêu chí PCCC), trên một số tuyến đường người dân tràn đầu xe hàng đôi, hàng ba ngay lòng đường, cản trở sự lưu thông. Biện pháp được coi là hữu hiệu nhất lúc này của công an phường cũng chỉ dừng lại ở mức liên tục tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định và tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết lãnh đạo Công an quận liên tục có chỉ đạo công an các phường, các đội nghiệp vụ ra quân để tham gia quản lý trật tự đô thị, giao thông nội đô cùng địa phương nhưng lực lượng hiện có không đủ để có thể thể dàn trải 24/7.
Theo các chuyên gia quy hoạch, chủ đầu tư các khu đô thị không thể đứng ngoài chuyện này mà phải có trách nhiệm chung tay cùng chính quyền giải quyết vấn đề nóng của địa phương, xây dựng các bãi đỗ xe hợp pháp. Trước khi tìm được một giải pháp lâu dài nhu cầu đỗ xe cho người dân các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung, chúng ta cần có một giải pháp tạm thời, mang tính khả thi. Nếu không thì các vi phạm kể trên “đến hẹn lại lên”.