Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhu cầu đồ uống, đồ giải nhiệt tăng

KTĐT - Khảo sát của phóng viên ngày 15/5 tại chợ Ngã Tư Sở, Phùng Khoang, Phía Nam, Kim Liên, Hoàng Văn Thái, Đồng Tâm… cho thấy, nhu cầu mua các rau xanh, hoa quả và thủy, hải sản tăng mạnh, trong khi lượng tiêu thụ thịt sụt giảm.
Thời tiết oi bức kéo dài khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng hướng đến những thực phẩm có tính giải nhiệt tăng mạnh. Trên thị trường nhiều thực phẩm tươi sống đắt khách và giá cả không có sự biến động lớn.

 
 
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
 

Hàng tươi sống “hút khách”

Đối với mặt hàng rau xanh, giá cả tương đối rẻ do nguồn cung dồi dào và sức mua tập trung ở những loại có tác dụng thanh nhiệt như rau mồng tơi có giá bán từ 1.500-2.000 đồng/mớ; rau dền, rau ngót có giá 3.000 đồng/mớ; các loại rau thơm với giá chủ yếu từ 1.000-3.000 đồng/mớ; bí xanh có giá 7.000 đồng/kg, mướp đắng được bán với giá 8.000-10.000 đồng/kg; rau xà lách dao động từ 25.000-28.000 đồng/kg…

Chị Lê Hà, chủ hàng rau tại chợ đầu mối Ngã Tư Sở cho biết, lượng khách chọn mua rau tăng mạnh trong vài hôm trở lại đây, đặc biệt là với những loại rau có tính mát như rau dền, bí xanh, mướp đắng… Tranh thủ sức mua lớn, chị cũng nhập thêm các loại rau này để bán.

Đồng quan điểm, anh Thịnh, tiểu thương chuyên nhập rau tại chợ Phùng Khoang chia sẻ, do đang trong vụ Hè nên các loại rau dồi dào, giá cả rất rẻ và được các bà nội trợ ưa chuộng trong những ngày nóng. Nắm bắt tâm lý người mua, các tiểu thương như anh cũng tăng cường nhập những thực phẩm có nhu cầu lớn để bán ra thị trường.

Không chỉ có mặt hàng rau xanh “hút khách” mà những loại hoa quả giải nhiệt cũng đang rất thu hút người mua.

Chị Trần Nguyệt (49 Trương Định) khách mua bộc bạch: “Ngày nắng nóng chẳng muốn ăn gì ngoài hoa quả, nên ngày nào đi chợ mình cũng phải mua 3-4 thứ quả để sẵn trong tủ vừa ăn vừa làm sinh tố uống.”

Theo kinh nghiệm đi chợ của chị Nguyệt, đang rộ mùa nhiều loại hoa quả, thị trường bày bán tràn lan nên không khó để  mua các loại quả ngon. Một số loại quả như: Dưa lê chỉ 13.000-15.000 đồng/kg, dưa bở 10.000 đồng/kg, dưa hấu 12.000-15.000 đồng/kg, dưa chuột 6.000-8.000 đồng/kg… những loại quả có giá nhỉnh hơn như bơ 35.000 đồng/kg, chanh tươi 40.000 đồng/kg, cam sành 43.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, các mặt hàng thủy, hải sản vẫn là lựa chọn của chị em nội trợ cho những bữa ăn ngày Hè. Với giá cả tương đối ổn định, ngao chỉ 23.000 đồng/kg, cá rô phi 40.000-42.000 đồng/kg, cá quả dao động từ khoảng 80.000-100.000 đồng/kg tùy thuộc vào cá lớn, bé; cua đồng có giá 140.000 đồng/kg, tôm sú loại to là 450.000 đồng/kg…

Nhiều chủ hàng bán thủy, hải sản cho biết, mặc dù giá không tăng, song lượng mua lớn từ khách hàng trong những ngày qua, nhiều nhà đã nhập tăng gần gấp đôi lượng hàng ngày trước để bán mà không sợ ế hàng.

Trái ngược với xu hướng sức mua lớn đối với mặt hàng thủy, hải sản thì hoạt động mua bán có phần trầm lắng hơn từ những gian hàng thịt.

Thịt lợn đã giảm giá mạnh, chỉ dao động trong khoảng 70.000-100.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ 70.000 đồng/kg, thịt nạc 80.000 đồng/kg, sườn thăn bán với giá khoảng 90.000-100.000 đồng/kg, xương cục là 45.000-50.000 đồng/kg…

Giải pháp chuyển từ những món thịt thành những món ăn đi kèm các loại rau được khá nhiều chị em nội trợ kết hợp cho bữa ăn đủ dinh dưỡng như canh xương, hay canh thịt bằm...

Tuy nhiên, sức mua mặt hàng này trên thị trường vẫn yếu. "Nhiều người tiêu dùng có tâm lý 'sợ thịt,' phần vì thông tin dịch bệnh, phần vì khá ngán với món thịt ngày nóng,” chị Minh, chủ hàng thịt lắc đầu thừa nhận.

Nhu cầu đồ uống, đồ giải nhiệt tăng

Ngoài những món ăn chính, ngày Hè thường phát sinh thêm nhiều đồ ăn có tác dụng giải nhiệt, như một số loại chè, nước uống… Bởi thế mà tại một số hàng khô cũng có lượng mua tăng lên hơn hẳn.

Nhiều chủ hàng khô cho biết, lượng khách mua tăng lên gấp 3-4 lần với các loại hạt như đậu xanh có giá 60.000-65.000 đồng/kg, đậu đen khoảng 55.000 đồng/kg, đậu đỏ 5.000 đồng/kg, hạt sen khô 130.000 đồng/kg, hạt sen tươi có giá 150.000 đồng/kg…

Nắng nóng làm giảm nhu cầu bữa ăn, song lại là yếu tố kích thích một số đồ uống tăng mạnh. Theo khảo sát của phóng viên Vietnam+ tạị một số cửa hàng tạp hóa, số lượng bia và nước ngọt bán chạy hơn hẳn.

Anh Đình Long, chủ hàng tạp hóa trên phố Nguyễn Ngọc Nại cho hay, dịp nắng nóng lượng khách có nhu cầu mua nước giải khát tăng mạnh, theo đó cửa hàng anh cũng liên tục nhập hàng về bán.

“Trung bình mỗi ngày trước đây chỉ bán được 7-8 két bia và nước ngọt, thì nay phải bán lên khoảng 13-14 két nước giải khát tùy loại,” anh Long cho biết.

Một số loại nước giải khát "bán chạy" trên thị trường như bia lon Hà Nội có giá từ 200.000-220.000 đồng/thùng, bia Heineken lon có giá 350.000-370.000 nghìn đồng/thùng, cocacola là 180.000 đồng/thùng… Ngoài ra, những loại đồ uống khác như nước mía có giá 10.000-15.000 đồng/cốc, dừa xiêm 35.000-40.000 đồng/quả... cũng rất chuộng người tiêu dùng trong những ngày qua.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, nắng nóng gay gắt ở miền Bắc còn kéo dài trên diện rộng trong những ngày tới. Do vậy, việc cân đối và lựa chọn bữa ăn phù hợp cũng là một trong những giải pháp hạn chế nóng bức, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho các thành viên gia đình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ