Nhức nhối “chợ” biển số giả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình thức xử lý trong quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe nên hoạt động của chợ biển số giả vẫn công khai dù lực lượng chức năng đã không ít lần phát hiện, bắt giữ những trường hợp vi phạm.

Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa bắt quả tang Lê Văn Vinh có hành vi tàng trữ một bộ biển kiểm soát xe ô tô giả. Tiến hành kiểm tra hành chính nhà Vinh trên đường Trần Nhật Duật, lực lượng chức năng phát hiện trên tầng 2 của căn nhà có chứa nhiều thiết bị, phôi, máy móc… sử dụng để sản xuất biển kiểm soát ô tô, xe máy giả các loại. Tuy nhiên, những ngày sau đó, thực tế tại phố Trần Nhật Duật, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận, hoạt động mua, bán biển số xe giả vẫn diễn ra công khai. 

Hoạt động nhộn nhịp

Trong vai khách hàng cần mua biển số xe giả, chúng tôi đã thị sát phố Trần Nhật Duật - nơi được cho là "chợ" làm biển số xe giả ở Hà Nội. Tại đây, có hàng chục cửa hàng mọc san sát treo công khai bán các loại biển số. Vừa mới dừng xe tại một cửa hàng trên phố Trần Nhật Duật, một thanh niên đã chạy ra bám lấy xe chúng tôi mời: "Anh cần biển số gì?". Nghe trình bày vừa mất biển số xe máy, thanh niên này đã nhanh chóng kéo chúng tôi vào nhà để làm "hợp đồng". Tay xé tờ hóa đơn đặt hàng rồi nhanh nhẩu tư vấn: "Anh làm loại xịn luôn nhé, 250.000 đồng thôi, nét hơn biển thật của anh, quốc huy dập chìm, có phản quang đầy đủ đố ai phát hiện ra, anh đọc biển số đi". Thấy chúng tôi tỏ ra chưa tin tưởng cậu nhân viên mở tủ lôi một tệp biển số xe tiếp tục tiếp thị: “Anh cầm ra so biển thật đi, đảm bảo không ai phát hiện ra là biển giả. Biển nhà em dập máy, sơn phun trăm cái như một, anh thích mua thêm biển tứ quý mấy cũng có… Nhà em toàn làm cho khách quen, vài tháng họ qua lấy cả chục cái”.
Lực lượng chức năng kiểm tra số biển kiểm soát giả bị thu giữ.     Ảnh: Việt Đức
Lực lượng chức năng kiểm tra số biển kiểm soát giả bị thu giữ. Ảnh: Việt Đức
Khi được hỏi về việc muốn tìm lại biển số đã mất chứ không đặt làm biển giả, cậu nhân viên chỉ ra địa chỉ là ngã ba chợ Hòa Bình (chợ giời). Tại đây, sau khi đặt vấn đề mua lại biển xe đã mất, bà chủ hàng lên tiếng: “Biển số gì, mất lúc nào, ở đâu? Đồng ý “chuộc” giá 600.000 đồng thì tôi hỏi “lò” có thì 10 phút lấy ngay không thì làm lại biển “xịn” 300.000 đồng, đặt cọc tiền, 2 giờ sau quay lại lấy”. Để chứng minh năng lực, bà chủ cửa hàng lôi ngay cho chúng tôi xem một biển số xe máy của khách đặt mua còn nguyên mùi sơn được dập số sắc nét, đầy đủ dấu Quốc huy...

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, lợi dụng sơ hở, kẻ gian đã tháo biển số xe của người dân và bán cho đầu nậu tiêu thụ đồ gian tại chợ Hòa Bình. Người dân khi ngại thời gian làm thủ tục cấp lại biển nên đến đây tìm mua lại biển số xe của chính mình bị mất hoặc làm biển số xe giả theo sự mời chào, quảng cáo. 

Sớm sửa đổi luật để tăng tính răn đe

Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng cho biết: Nghị định 171/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 71 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 - 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp... "Với hành vi làm giả biển số xe mà chỉ bị xử lý hành chính như vậy là chưa đủ sức răn đe. Ở đây, người dân khi mất biển số nên đến cơ quan công an để làm lại chứ không nên đến các cơ sở làm giả để tránh tiếp tay cho hoạt động sản xuất biển giả. Ngoài ra, cơ quan ban hành luật cũng cần tính tới việc sửa đổi hành vi làm biển giả theo hướng bị xử lý hình sự, như vậy mới đủ sức răn đe" - Luật sư Hoàng Văn Hướng phân tích.

Rõ ràng, dù làm biển số giả nhưng theo quy định, cơ quan chức năng mới chỉ có thể xử phạt hành chính mà không xử lý được hình sự. Chính kẽ hở này đang khiến các cửa hàng sản xuất biển số giả công khai kinh doanh dịch vụ làm giả biển số xe.
 
​Trả lời báo chí, Trung tá Nguyễn Trung Tuyến - Đội phó Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, với con mắt "nhà nghề" nên CSGT dễ dàng phát hiện ra biển số thật, biển số giả. Cách chào hàng "biển giả như thật" của những người bán hàng chỉ là… quảng cáo. Khi xử lý, cơ quan công an sẽ giám định bởi cơ quan có thẩm quyền để xác định thật, giả trên cơ sở pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần