Nhức nhối tình trạng xe ô tô "bủa vây" trường Tiểu học Trung Yên

Vân Nhi/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục chiếc xe ô tô đủ loại ngang nhiên dừng, đỗ dưới lòng đường, vỉa hè từ sáng đến đêm… là thực trạng đã và đang diễn ra trên các tuyến đường xung quanh trường Tiểu học Trung Yên, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) gây cản trở giao thông và mỹ quan đô thị.

Nhiều vi phạm
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về tình trạng các phương tiện dừng, đỗ sai quy định gây cản trở giao thông tại các tuyến đường xung quanh trường Tiểu học Trung Yên, phường Trung Hòa. Theo phản ánh, tại khu vực này từ sáng đến đêm luôn có hàng chục chiếc xe ô tô đủ loại từ xe cá nhân, xe dịch vụ, xe hợp đồng… ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường, vỉa hè...
Theo phản ánh của người dân, từ khi trường tiểu học Trung Yên dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định quanh trường tăng cao.
Có mặt tại khu vực này trong sáng 12/7, theo ghi nhận của chúng tôi, trừ mặt tiền phố Nguyễn Chánh, gần như 3 mặt phố khác gần trường Tiểu học Trung Yên đều bị "bủa vây" bởi hàng chục chiếc xe ô tô. Tại đây, những chiếc xe ô tô đủ loại ngang nhiên dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, để di chuyển qua khu vực này, người đi bộ không thể di chuyển trên vỉa hè mà buộc phải đi xuống lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hoàng Hùng - một người dân trong khu vực cho biết, mặc dù các tuyến đường xung quanh trường Tiểu học Trung Yên được thiết kế với 2 làn đường tương đối rộng, song các phương tiện chỉ có thể di chuyển ra giữa đường do hàng loạt xe ô tô án ngữ hai bên đường.
“Tình trạng trên diễn ra từ khi các cơ sở giáo dục ngừng hoạt động nhằm phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của TP Hà Nội” - anh Nguyễn Hoàng Hùng cho biết.
 Bãi xe tại khu vực cổng phụ trường tiểu học Trung Yên dừng đỗ trên vỉa hè, đè lên cả thảm cỏ.
Theo phản ánh của người dân, từ khi trường Tiểu học Trung Yên dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định quanh trường tăng cao.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ đối mặt với tình trạng các phương tiện dừng, đỗ một cách tự phát, tại khu vực này, người tham gia giao thông phải gánh chịu nhiều những phiền toái do một bãi xe được cấp phép. Cụ thể, tại phía cổng phụ trường Tiểu học Trung Yên, một bãi xe do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cấp phép hàng ngày vẫn thản nhiên “nuốt chọn” toàn bộ diện tích vỉa hè, thảm cỏ, lòng đường làm nơi trông giữ các phương tiện.
Lập kế hoạch xử lý trong tháng 7
Liên quan đến tình trạng xe ô tô bủa vây các tuyến đường quanh trường Tiểu học Trung Yên, trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, tình trạng các phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường xung quanh trường Tiểu học Trung Yên, UBND phường đã nắm được và vẫn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định phía cổng sau trường tiểu học Trung Yên.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tranh thủ thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường hợp đã biến khu vực này thành nơi dừng đỗ phương tiên sai quy định. “Tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, UBND phường sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm” - đại diện lãnh đạo UBND phường Trung Hòa cho biết.
Cũng theo lãnh đạo UBND phường Trung Hòa, nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị tại khu đô thị Nam Trung Yên, trong đó có trường Tiểu học Trung Yên, UBND phường đã có đề án tổ chức lại giao thông toàn bộ khu vực và trình UBND quận Cầu Giấy, Sở GTVT xem xét thông qua.
“Nếu được thông qua, ngay từ tuần sau (từ 19/7 - PV), UBND sẽ mời các tổ trưởng dân phố, ban quản trị các tòa nhà tái định cư trên địa bàn làm việc để thông báo yêu cầu người dân chấm dứt hành vi dừng đỗ sai quy định. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, mở các đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thi khu vực Nam Trung Yên” - lãnh đạo UBND phường Trung Hòa chia sẻ.
Được biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ…