Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những "bóng hồng" trên thương trường xứng danh với nửa kia thế giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, những “bóng hồng” đang chèo lái doanh nghiệp trên thương trường đã và đang khẳng định bản lĩnh trong kỷ nguyên mới. Ở họ có những lối đi riêng để hài hoà giữa công việc và gia đình, xứng danh với nửa còn lại của thế giới.

Dưới đây là những chia sẻ của các nữ doanh nhân với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị nhân kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2025 với độc giả.

Trưởng nhóm may mẫu phòng Thiết kế thời trang May 10 Đỗ Thị Thúy:

Sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo sẽ trở thành cảm hứng

Trưởng nhóm may mẫu phòng Thiết kế thời trang May 10 Đỗ Thị Thúy. Ảnh: Hoàng Anh
Trưởng nhóm may mẫu phòng Thiết kế thời trang May 10 Đỗ Thị Thúy. Ảnh: Hoàng Anh

25 năm làm việc và cống hiến cho Tổng Công ty May 10, vượt qua những bỡ ngỡ khó khăn trong những ngày đầu, tôi đã từng bước trở thành nhân viên ưu tú có tay nghề cao. Trong công việc, tôi luôn tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, phối hợp tốt với các bộ phận để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời sẵn sàng nhận công việc mới, việc khó, hỗ trợ đồng nghiệp, đặc biệt trong những mã hàng gấp chuẩn bị cho khai trương thương hiệu mới như DeTheia để từng bước xứng tầm hàng Việt.

Để làm được điều đó, tôi luôn hết mình trong công việc, quá trình công tác đã có nhiều sáng kiến cải tiến, ý tưởng sáng tạo áp dụng vào công việc sản xuất giúp tăng năng suất và chất lượng cho cả nhóm, cũng như sự nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào đoàn thể. Cùng với đó, tôi không quên thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, nuôi dạy trở thành con ngoan trò giỏi.

Từ thực tế bản thân, tôi thấy rằng, sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo sẽ trở thành cảm hứng thúc đẩy nhiều người cố gắng hơn xây dựng môi trường làm việc tích cực và hiệu quả hơn, góp phần vào thành quả chung của doanh nghiệp.

Đại diện thương hiệu 1689 Beckent Bauer Việt Nam Nguyễn Thị Thu Vân:

Phụ nữ vừa nên hiện đại, vừa phấn đấu thành công

Đại diện thương hiệu 1689 Beckent Bauer Việt Nam Nguyễn Thị Thu Vân nhận chứng nhận “Top 10 thương hiệu xuất sắc hàng đầu Việt Nam năm 2024”. Ảnh: Hoàng Anh
Đại diện thương hiệu 1689 Beckent Bauer Việt Nam Nguyễn Thị Thu Vân nhận chứng nhận “Top 10 thương hiệu xuất sắc hàng đầu Việt Nam năm 2024”. Ảnh: Hoàng Anh

Trong thế giới bia thủ công vốn được xem là sân chơi của phái mạnh, tôi luôn khẳng định bản lĩnh với tầm nhìn sắc bén và niềm đam mê mãnh liệt cùng những quyết định táo bạo để chinh phục khách hàng.

Không chỉ dẫn dắt thương hiệu chinh phục thị trường bằng dòng bia 1689 Beckent Bauer mang đậm tinh hoa Châu Âu, tôi mạnh dạn tiên phong trong việc kết nối hương vị với văn hóa Việt, đưa thương hiệu trở thành biểu tượng của sự tinh tế và di sản. Nhờ đó, doanh nghiệp không ngừng phát triển, tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng, đồng thời truyền cảm hứng cho những phụ nữ dám nghĩ, dám làm trên thương trường.

Việc phát triển một thương hiệu mạnh trên thương trường nằm ở tư duy chiến lược và tầm nhìn xa, doanh nghiệp đã tạo ra hàng trăm cơ hội việc làm, đóng góp tích cực vào nền kinh tế và khẳng định vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh.

Đam mê công việc nhưng tôi vẫn cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình với triết lý đơn giản: “Phụ nữ hiện đại cần sự độc lập trong mọi khía cạnh, còn phụ nữ thành công khi biết khẳng định những giá trị của bản thân. Phụ nữ nên vừa làm một người hiện đại, vừa phấn đấu trở thành một người thành công. Đó là mục tiêu tôi luôn hướng đến và luôn giữ lửa trong hạnh phúc gia đình”.

Giám đốc Marketing Tổng Công ty Bảo hiểm BSH Trần Ánh Nguyệt:

Gia đình là điểm tựa 

Giám đốc Marketing Tổng Công ty Bảo hiểm BSH Trần Ánh Nguyệt trong một buổi chia sẻ với khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc Marketing Tổng Công ty Bảo hiểm BSH Trần Ánh Nguyệt trong một buổi chia sẻ với khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên

"Hãy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nhấc bổng cả trái đất này lên” - Archimedes đã từng nói. Gia đình cũng chính là điểm tựa. Tất cả chúng ta đều có một điểm tựa thiêng liêng đó là gia đình, là nơi để trở về, tái tạo năng lượng mỗi lần “hết pin”. Để có được cuộc sống, công việc như hôm nay, nhờ gia đình nội ngoại đã luôn đồng hành, hỗ trợ vượt qua được những chướng ngại vật trong cuộc sống. 

Điểm tựa càng vững, sức bật càng lớn. Vì vậy, ngoài công việc, chúng ta còn cần có thời gian để vun vén tổ ấm, chăm lo cho người thân để gia đình trở thành một khối thống nhất tương hỗ lẫn nhau về mọi mặt. Đó cũng là những điều tôi rất tâm đắc, luôn nhắc nhở bản thân rèn rũa mỗi ngày để cống hiến cho công việc và dành thời gian cho gia đình.

Trưởng phòng Xuất Nhập khẩu Công ty TNHH Quốc tế TYG (TYGICO) Nguyễn Thị Hải Thanh:

Tự hào danh xưng "Bông hồng thép" 

Trưởng phòng Xuất Nhập khẩu Công ty TNHH Quốc tế TYG (TYGICO) Nguyễn Thị Hải Thanh. Ảnh: Khắc Kiên
Trưởng phòng Xuất Nhập khẩu Công ty TNHH Quốc tế TYG (TYGICO) Nguyễn Thị Hải Thanh. Ảnh: Khắc Kiên

Đó là biệt danh được các đồng nghiệp trong TYGICO yêu mến dành tặng trong công tác quản lý xuất nhập khẩu thép không gỉ của doanh nghiệp. Với vai trò quan trọng này, tôi không chỉ đảm nhiệm việc điều phối các hoạt động xuất nhập khẩu mà còn trực tiếp quản lý quy trình mua hàng, đàm phán hợp đồng và tìm kiếm nguồn cung ứng chất lượng, giá cả hợp lý mang lại lợi ích cho TYGICO. Công việc này đòi hỏi sự cẩn trọng và khéo léo, sắc bén trong việc đánh giá và kịp thời cho các hoạt động sản xuất.

Dù công việc bận rộn, tôi vẫn luôn giữ được sự cân bằng giữa công việc và gia đình với tâm niệm: "Hạnh phúc gia đình là nguồn động lực giữ vững nhiệt huyết và kiên định trong công việc. Nhờ đó góp phần vào sự phát triển của TYGICO".

Tổng Giám đốc Du Lịch Việt Phạm Phương Anh:

Thành công không đến từ may mắn

Tổng Giám đốc Du Lịch Việt Phạm Phương Anh. Ảnh: Hoàng Anh
Tổng Giám đốc Du Lịch Việt Phạm Phương Anh. Ảnh: Hoàng Anh

Nhờ tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ số và tăng cường đào tạo nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm, Du Lịch Việt đang cung cấp đa dạng dịch vụ du lịch trong và ngoài nước với những trải nghiệm chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Với vai trò nữ giới lãnh đạo doanh nghiệp mang đến cả thuận lợi và thách thức. Thuận lợi bao gồm khả năng quản lý chi tiết, giao tiếp hiệu quả và sự đồng cảm, giúp xây dựng môi trường làm việc hài hòa. Tuy nhiên, phụ nữ thường đối mặt với định kiến giới và áp lực cân bằng giữa công việc và gia đình. Để vượt qua, tôi thấy rằng rất cần sự kiên trì, tự tin và hỗ trợ từ gia đình cùng xã hội.

Để cân bằng giữa công việc và gia đình, tôi ưu tiên quản lý thời gian hiệu quả, thiết lập ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Sự hỗ trợ từ gia đình và việc ủy quyền công việc cho đội ngũ tin cậy cũng đóng vai trò quan trọng. Thành công không đến từ may mắn, mà từ sự kiên trì và khả năng biến mọi giới hạn thành cơ hội.

Phó Tổng Giám đốc TOMECO Vũ Thị Quỳnh:

Luôn nỗ lực hài hoà doanh nghiệp và gia đình

Phó Tổng Giám đốc TOMECO Vũ Thị Quỳnh. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Tổng Giám đốc TOMECO Vũ Thị Quỳnh. Ảnh: Khắc Kiên

Cùng chồng đứng đầu một doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo quạt công nghiệp, tôi luôn phải đối mặt với áp lực quản lý, đổi mới và phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho nhân viên, đóng góp vào nền kinh tế đất nước.

Giữa những con số, kế hoạch và chiến lược, tôi không cho phép mình dừng lại, luôn nỗ lực để đưa công ty tiến lên, hội nhập cùng thời đại. Nhưng tôi vẫn ý thức rằng, một doanh nhân nữ không chỉ thành công bằng trí tuệ và bản lĩnh, mà còn bằng đạo đức và sự an lạc trong tâm hồn. Bởi vậy, bên cạnh công việc, tôi luôn dành thời gian cho gia đình, nuôi dạy các con bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu, chăm lo tổ ấm để giữ gìn hạnh phúc bền lâu. Qua đó, lan tỏa giá trị tốt đẹp đến gia đình, doanh nghiệp và xã hội. 

Nhờ sự tận tụy và tầm nhìn chiến lược, tôi cùng chồng đã dẫn dắt TOMECO đạt được những thành công vượt bậc, khẳng định vị thế tiên phong và uy tín trong ngành quạt công nghiệp và công nghiệp phụ trợ.