Những bữa cơm yêu thương ở nơi "cách ly không cách lòng"

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Oai đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19. Giữa bộn bề khó khăn trong mùa dịch đã xuất hiện việc làm ý nghĩa của các cô giáo trường Mầm non Bình Minh 1, khi tình nguyện nấu những bữa cơm an toàn, đầy đủ dinh dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ và công dân tại khu cách ly tập trung.

Nấu cơm bằng cái tâm

Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh 1 chia sẻ, ngay khi nhận được đề xuất của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thanh Oai về việc tham gia phục vụ, cung cấp suất ăn cho khu cách ly tập trung tại trường THCS Bình Minh, nhà trường đã nhận lời ngay. Rất phấn khởi là khi nhận được thông báo, nhiều cô giáo đã xung phong nhận nhiệm vụ. Tiếp đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức, thực hiện bếp ăn hoạt động với tiêu chí “không chỉ ngon mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Tổ nấu ăn gồm 10 cô là giáo viên và nhân viên nấu ăn của nhà trường, phân công đảm nhận các khâu như: Đặt mua thực phẩm, sơ chế, nấu ăn, chia suất, vệ sinh dụng cụ…

 Các cô giáo trường Mầm non Bình Minh 1 chăm chút từng suất ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng cho khu cách ly tập trung. Ảnh: Ngọc Ánh

Hàng ngày, từ hơn 5 giờ sáng, các cô mua đồ ăn sáng (bún, bánh cuốn, bánh mì) để chuyển sang khu cách ly trước 6 giờ 30 phút. Khoảng 7 giờ 30 phút, các cô tiếp tục nhận nông sản, thực phẩm của đơn vị cung ứng, mỗi người một tay tiến hành sơ chế, rửa sạch sẽ, kỹ càng trước khi vào công đoạn chế biến, nấu các món và chia suất ăn.

"Thực đơn thường gồm 5 món, trong đó có món chính là thịt lợn, thịt gà hoặc cá cùng với món xào, rau luộc và canh. Thực đơn cũng được thay đổi thường xuyên, đảm bảo trong 1 tuần các bữa không trùng nhau để mọi người ăn ngon miệng. Đặc biệt là chú trọng cân đối khẩu phần ăn đảm bảo đúng chế độ 80.000 đồng/người/ngày." - cô Lý cho hay.

 Thực đơn các bữa ăn được thay đổi thường xuyên đảm bảo người ăn ngon miệng. Ảnh Ngọc Ánh

Theo cô Lý, hiện nhà trường đang cung cấp bữa ăn cho khoảng hơn 130 người ở khu cách ly tập trung. Công việc triển khai thuận lợi bởi các cô giáo, cô nuôi đều rất nhiệt tình; cơ sở vật chất nhà bếp của nhà trường đảm bảo với diện tích 150m2, thiết kết 1 chiều khoa học; tất cả các dụng cụ, quy trình đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy, các suất ăn luôn được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kịp giờ cung cấp cho khu cách ly vào bữa trưa lúc 11 giờ 30 phút và bữa tối lúc 18 giờ. Đối với các cháu nhỏ, các cô còn bố trí cả suất cháo dinh dưỡng để đáp ứng theo đúng nhu cầu, lứa tuổi.

Điều đáng ghi nhận là không chỉ có các cô giáo mà một số phụ huynh học sinh của nhà trường cũng tình nguyện tham gia phục vụ công việc bếp núc. Một số cô giáo do nhà xa không tiện đi lại, không tham gia được còn ủng hộ trái cây để thêm vào cho suất ăn đủ đầy. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn hỗ trợ 1 xe để vận chuyển cơm đảm bảo ngăn nắp, an toàn, thuận tiện.

 Những suất ăn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng kịp giờ đưa cơm. Ảnh: Ngọc Ánh

“Với tinh thần thiện nguyện, nấu ăn bằng cái tâm, chúng tôi mong muốn bữa cơm tươi ngon, đầm ấm như cơm nhà sẽ giúp các đồng chí vững tâm làm nhiệm vụ cũng như các công dân yên tâm cách ly an toàn. Chẳng vậy mà, không quản sớm khuya, thời tiết nắng nóng, các cô giáo ai nấy đều vui vì được đóng góp một phần công sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Song, hơn bao giờ hết, niềm động viên lớn đối với chúng tôi chính là sau mỗi bữa ăn nhận được những dòng tin nhắn “Cảm ơn các cô, cơm vừa miệng!” của các đồng chí làm nhiệm vụ hay phản hồi “ăn ngon miệng, hết suất” của các công dân” – cô Lý bày tỏ.

 Hơn 130 suất ăn mỗi bữa được vận chuyển bằng xe ô tô đảm bảo an toàn, thuận tiện. Ảnh: Ngọc Ánh

Ấm lòng người trong những ngày chống dịch

Thượng tá Trần Đình Thành – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thanh Oai cho hay: “Những bữa cơm nóng hổi với những món ăn được chuẩn bị chu đáo như tiếp thêm động lực cho chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh em thực sự xúc động bởi sự phục vụ bữa ăn kịp thời, nhiệt tình của các cô giáo. Bữa ăn vừa miệng, đảm bảo chất lượng và luôn kịp giờ. Điều này rất quan trọng bởi vừa đảm bảo sức khỏe, vừa yên tâm phòng chống dịch”.

Để thuận tiện cho công tác phục vụ, khu vực điều hành luôn đảm bảo thông suốt liên lạc 24/24 giờ, chủ động thông báo sớm cho phía nhà trường chuẩn bị chu đáo cả về số lượng và chất lượng bữa ăn. Hàng ngày, các đồng chí còn gọi điện bất kỳ một vài trường hợp để tiếp nhận phản hồi của các công dân trong khu cách ly về ăn uống cũng như các điều kiện sinh hoạt khác nhằm kịp thời điều chỉnh.

 Khâu vận chuyển các suất ăn vào bên trong khu cách ly đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Ảnh: Ngọc Ánh

Không giấu đươc niềm vui khi nói về những bữa ăn đặc biệt, Thiếu tá Nguyễn Việt Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyên Thanh Oai) chia sẻ: “Khó có thể đong đếm được tình cảm mà các cô giáo dành cho lực lượng làm nhiệm vụ và công dân ở khu cách ly bởi bữa cơm nào cũng rất vừa miệng, hợp khẩu vị, suất nào cũng ăn hết. Nhiều hôm các cô còn ủng hộ cả trái cây để bổ sung cho các suất ăn thêm đủ đầy. Lúc là dưa hấu, khi là mấy chùm nhãn, quả cam… nhưng chúng tôi luôn coi đó là sự san sẻ yêu thương và nguồn động viên lớn lao để cùng đoàn kết vượt qua đại dịch”.

Vào khu cách ly tập trung từ đêm 30/7, anh Đỗ Xuân Hòa (chồng của ca F0 ở khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê) cho biết: “Lúc mới vào khu cách ly tôi rất lo lắng bởi gia đình có 2 cháu nhỏ (1 cháu 2,5 tuổi và 1 cháu 7 tháng tuổi), song nhờ sự động viên, chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây mà tôi đã an tâm chăm sóc 2 con. Không chỉ có những bữa ăn kịp giờ, đủ chất dinh dưỡng mà các đồ dùng thiết yếu đều được hỗ trợ khá đầy đủ. Nếu cần thêm đồ gì, gọi điện nhờ là các đồng chí đều nhận lời và sẵn sàng mua giúp”.   

Theo Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng, ngay khi Ban Chỉ đạo huyện giao nhiệm vụ cho ngành đảm nhận hoạt động cung cấp bữa ăn cho khu cách ly tập trung, với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, phòng đã đề xuất trường Mầm non Bình Minh 1 tổ chức thực hiện. Bởi, trường gần ngay khu cách ly, lại sẵn có nhà bếp đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn cả những suất ăn ngon, đó còn tấm lòng thiện nguyện của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục san sẻ một phần khó khăn với người dân trong khu cách ly.

Tham gia phục vụ, cung cấp bữa ăn cho khu cách ly tập trung là việc làm có ý nghĩa thiết thực của các cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Bình Minh 1 góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo huyện quyết tâm phòng chống, dịch Covid-19. Nhân đây, tôi cũng đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ, công dân tại khu cách ly tập trung tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn khu cách ly, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm để chia sẻ, động viên kịp thời với các lực lượng, công dân ở khu cách ly, đoàn kết cùng nhau chiến thắng đại dịch.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần