Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh

Những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, làm thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thành phố khi việc lưu thông ngày càng thuận lợi.

Diện mạo TP Hồ Chí Minh ngày càng có sự thay đổi rõ rệt và phát triển mạnh mẽ. Sự thay đổi đó không thể không kể đến vài trò của những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn và cầu Sài Gòn là một trong những cái tên được nhắc đến.
Cầu Sài Gòn nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức) được xây dựng, hoàn thành vào năm 1961, với chiều dài gần 1km, gồm 32 nhịp. Đây là một trong những cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Đến năm 2013, để đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu, cạnh đó là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh.
Cho đến khi đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng xong thì cầu Sài Gòn vẫn giữ vai trò là cửa ngõ chính để vào nội ô thành phố từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Cầu Bình Lợi nằm trên tuyến Phạm Văn Đồng, nối TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, Gò Vấp - là cửa ngõ quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất giúp giải tỏa giao thông khu vực phía Đông cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Cầu Bình Lợi gồm hai nhánh có chiều dài 1.100 m (bao gồm cả đoạn cầu vượt quốc lộ 13), mỗi nhánh rộng 24 m với 6 làn xe. Cầu nằm song song với cầu đường sắt Bình Lợi và được thông xe năm 2013. Điểm nhấn của cầu là vòm Nielsen cao 35 m, rộng 28 m và dài 150 m, được làm từ khoảng 3.000 tấn thép.
Cầu Phú Mỹ nằm trên tuyến đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh, đây là cây cầu dây văng lớn nhất TP Hồ Chí Minh có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7).
Cầu Phú Mỹ đưa vào sử dụng giúp việc lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn từ miền Bắc, miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long (qua địa phận TP Hồ Chí Minh) được rút ngắn.
Sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP Hồ Chí Minh, khi đó, xe container sẽ không vào nội thành, góp phần giảm ô nhiễm và tai nạn giao thông.
Cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) chính thức thông xe vào năm 2022. Nhịp chính của cầu có thiết kế dây văng bất đối xứng, với trụ tháp hình vòm cao 113m nghiêng về phía Thủ Thiêm, TP Thủ Đức với bề mặt được đỡ bằng 56 bó cáp dây văng.
Cầu Ba Son kết nối giữa TP Thủ Đức và Quận 1 là điểm nhấn kiến trúc mới trên sông Sài Gòn, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị phía Đông thành phố, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong tương lai thành phố sẽ có thêm cầu Thủ Thiêm 3, 4, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị TP và thúc đẩy sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ