Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những cây cầu nghìn tỷ giúp Hải Phòng cất cánh

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, TP Hải Phòng xây dựng nhiều cây cầu nghìn tỷ đồng giúp kết nối giao thông nội vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ngoài tên gọi "Thành phố hoa phượng đỏ", Hải Phòng còn được ưu ái đặt cho biệt danh “Thành phố của những cây cầu nghìn tỷ đồng”. Nhiều người đến đất Cảng cảm thấy vô cùng ấn tượng về hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, đặc biệt là những cây cầu liên kết nội vùng.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầy vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Quân
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầy vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Quân

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện: Ngày 2/9/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 5,44km chính thức thông xe. Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m. Tổng mức đầu tư dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là 11.849 tỷ đồng.

Trước đây từ đảo Cát Hải sang quận Hải An mất 1 tiếng đồng hồ nhưng đi cầu vượt biển chỉ mất hơn 5 phút. Không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, cây cầu này còn kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng. Ảnh: Hải Yến
Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng. Ảnh: Hải Yến

Cầu Hoàng Văn Thụ: Tháng 10/2019, TP Hải Phòng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ tổng với mức đầu tư 2.173 tỷ đồng. Đây là một hạng mục quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Cầu có chiều dài hơn 1km, thiết kế hình dáng "cánh chim biển", nối huyện Thủy Nguyên với khu vực nội thành.

Công trình này kết nối giao thông, phát triển mở rộng sự phát triển đô thị Hải Phòng về phía Bắc. Đặc biệt, đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai.

Cầu Bính giúp liên kết 2 bờ sông Cấm, đánh thức tiềm năng của huyện Thuỷ Nguyên. Ảnh: Vĩnh Quân
Cầu Bính giúp liên kết 2 bờ sông Cấm, đánh thức tiềm năng của huyện Thuỷ Nguyên. Ảnh: Vĩnh Quân

Cầu Bính: Cũng trên đoạn sông Cấm gần cầu Hoàng Văn Thụ cách đây 17 năm trước, cầu Bính được đưa vào khai thác, giúp thay thế việc đi lại bằng phà Bính, chấm dứt tình trạng tắc nghẽn giao thông. Bên cạnh đó, cây cầu còn đóng vai trò là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển và hình thành một khu đô thị mới của thành phố ở khu vực phía Bắc sông Cấm.

Thời điểm trước khi có cầu Bính, TP Hải Phòng mới chỉ phát triển khu vực phía Nam của sông Cấm, còn khu vực phía Bắc bên bờ Thuỷ Nguyên vẫn kém phát triển do những khó khăn, hạn chế từ việc không có cầu bắc qua sông Cấm đi vào trung tâm thành phố.

Tình trạng đông đúc, quá tải và khó khăn của dịch vụ qua phà Bính đã gây cản trở lớn không chỉ đối với việc giao thông đi lại mà còn đối với sự phát triển kinh tế của khu vực. Kể từ khi có cầu Bính đã giúp liên kết 2 bờ sông Cấm, đánh thức tiềm năng của huyện Thuỷ Nguyên, góp phần thúc đẩy kinh tế huyện Thuỷ Nguyên phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn.

Cầu Rào 1 là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam Hải Phòng. Ảnh: Hải Yến
Cầu Rào 1 là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam Hải Phòng. Ảnh: Hải Yến

Cầu Rào 1: Đầu năm 2022, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, thay thế cho cầu Rào cũ sử dụng từ năm 1980. Cầu Rào 1 được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông dự ứng lực với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Có thiết kế kiến trúc theo hình dáng ''cánh sóng vươn xa'', gắn 3 bông hoa phượng lớn bằng kim loại trên đỉnh vòm. Dọc lan can cầu cũng được lắp hàng trăm bông hoa phượng đỏ bằng kim loại và trồng hoa giấy tím tạo cảnh quan thiên nhiên. Công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển.

Cầu Rào 1 là nút giao thông đặc biệt, cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối Hải Phòng với các vùng, tỉnh lân cận thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, công trình này còn thúc đẩy phát triển giao thông, đô thị các quận huyện phía Nam như: Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy. Đồng thời góp phần thay đổi diện mạo đô thị toàn thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Cầu Rào 2 góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến cầu Rào 1 và giúp khách du lịch thuận lợi hơn khi đến với Hải Phòng, nhất là khu du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Hải Yến
Cầu Rào 2 góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến cầu Rào 1 và giúp khách du lịch thuận lợi hơn khi đến với Hải Phòng, nhất là khu du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Hải Yến

Cầu vượt vòm thép trong đô thị: Không chỉ có các cây cầu vượt sông, biển, giúp liên kết nội vùng, Hải Phòng còn đầu tư một số cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và thay đổi diện mạo đô thị.

Tháng 1/2017, cây cầu vượt vòm thép đầu tiên trong đô thị TP Hải Phòng xây dựng tại ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong đã chính thức thông xe. Đây là công trình được thi công theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ, tổng mức đầu tư gần 310 tỷ đồng. Cây cầu này là khởi đầu cho hàng loạt công trình giao thông như cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, cầu Hoàng Văn Thụ nêu trên.

Cầu vượt ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong là cây cầu vượt vòm thép đầu tiên trong đô thị TP Hải Phòng. Ảnh: Vĩnh Quân
Cầu vượt ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong là cây cầu vượt vòm thép đầu tiên trong đô thị TP Hải Phòng. Ảnh: Vĩnh Quân

Cầu vượt dài gần 270m, kết cấu cầu là dạng cầu vòm thép gồm 5 nhịp, trong đó 1 nhịp vòm thép và 4 nhịp bằng thép bê tông liên hợp. Nhịp vòm thép dài tới 99m với nét nổi bật nhất là bố trí hệ thống ánh sáng, đèn LED nghệ thuật trên cầu.

Ngã tư đường Lê Hồng Phong giao với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm là nút giao thông trọng điểm của khu vực nội thành Hải Phòng, kết nối 02 tuyến đường đặc biệt quan trọng. Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm là một phần đoạn QL5 qua nội thành, và đường Lê Hồng Phong là tuyến đường chính đi đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Cây cầu này đồng thời cũng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, thẩm mỹ cao, góp phần cải tạo, nâng cấp diện mạo đô thị Hải Phòng cũng như tạo điểm nhấn ở cửa ô theo đường hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Cầu vượt giúp khắc phục đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

Cầu vượt Nguyễn Văn Linh tại nút giao trên trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, giúp kết nối khu vực trung tâm thành phố với Quốc lộ 5, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Ảnh Hải Yến
Cầu vượt Nguyễn Văn Linh tại nút giao trên trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, giúp kết nối khu vực trung tâm thành phố với Quốc lộ 5, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Ảnh Hải Yến