Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những dấu chân không mỏi của nhà báo Nguyễn Tất Lộc

Minh Phúc
Chia sẻ Zalo

Sáng 8/4, triển lãm ảnh “Dấu ấn những công trình” chính thức khai mạc tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (lô E2, Dương Đình Nghệ, Hà Nội). Hơn 80 bức ảnh trưng bày dịp này là những dấu chân không mỏi, sự dấn thân, tâm huyết với nghề của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Tất Lộc.

Tác giả Nguyễn Tất Lộc chia sẻ: Nhiếp ảnh đối với tôi không hẳn là sân chơi, cũng chưa hẳn là sự đam mê, bởi đã là chơi và mê thì cũng có lúc nhàm, lúc chán và đi đến bỏ cuộc. Với tôi, ảnh là sự cần thiết, rất cần thiết để đưa vào chỗ đứng trong một bài báo hay bài phóng sự. Nó là sự minh chứng cho cái thật, cái nóng ở chính nơi diễn ra sự kiện mà người viết nói tới. Năm 1966 tôi sắm chiếc máy ảnh hiệu Vera của ông bạn công tác ở xưởng phim Quân đội mang từ CHDC Đức về. Từ đó, chiếc máy ảnh đã luôn đồng hành với tôi trong tất cả các chuyến đi tác nghiệp trên những công trường có con người, có các phương tiện thi công.

Từ thập niên 90 đến nay, nhà báo, NSNA Nguyễn Tất Lộc đã không dưới 3 lần trưng bày các cuộc triển lãm chuyên đề về nhân vật và sự kiện. Hơn 80 bức ảnh treo trong triển lãm này chỉ phần nào làm vơi bớt những ám ảnh luôn đeo bám ông hơn 50 năm qua trên chặng đường mà bước chân tôi đã tới gần cả trăm công trường xây dựng nằm trên địa bàn của 52 tỉnh, thành trong nước và nước ngoài. 

Dù đã 80 tuổi, nhưng nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Tất Lộc vẫn chưa cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Hiện ông vẫn phụ trách Ban Tin ảnh của Tạp chí Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương

Tác giả Nguyễn Tất Lộc hồi tưởng: Tôi đã từng chứng kiến vụ sạt lở núi đá mà hàng vạn mét khối đất đá đã vùi lấp cả phương tiện, máy móc lẫn những người thợ thi công tại công trường Thủy điện Bản Vẽ; Tôi đã ở cùng với người lao động trong đợt lũ quét bất thường tại công trường Huội Quảng (Sơn La), ở Hủa Na trên sông Chu, ở Bình Thuận, ở Đưng K’nớ (Lâm Đồng) nước lũ đã chia cắt cả toán thợ hàng trăm người trong suốt cả tuần lễ ròng rã. Tôi đã cùng những người thợ khoan đào hầm dẫn nước trong lòng núi hàng chục km, họ phải thay nhau ca tiếp ca liên tục lao động trong điều kiện thiếu ánh sáng, thiếu không khí, ngột ngạt bởi khói mìn, bụi đá và tiếng ồn kéo dài cả nghìn ngày đêm không nghỉ; Tôi đã đu bám những nấc thang dây bằng thép leo lên mặt những con đập để tác nghiệp cùng người lao động đắp đập ngăn sông cao tới 140m với hơn 3 triệu m3 bê tông, những người thợ đã phải oằn mình đào, đắp tới vài ba năm liên tục không kể thời tiết nóng rát hay mưa dầm, gió rét... 

Đây mới chỉ là ví dụ cho một vài sự cố hiểm nguy, vất vả trong số hàng chục, hàng trăm vụ việc xảy ra trên những công trình mà những người thợ lao động phải gồng mình chống chọi, vượt qua để giành sự sống, để làm ra những MW điện dưới lòng sông, lòng suối. Những người thợ ấy đã phải lao động cật lực trong gian khổ và nguy hiểm đến thế nào!

“Trên chặng đường dài hơn một nửa thế kỷ hành nghề, mỗi khi tìm, lật giở lại những cuộn phim, những tấm hình đã ghi được để chiêm nghiệm, để ngắm nhìn, tôi vẫn cảm nhận được hơi thở của sự sống đang “cựa quậy”, có mùi vị của những giọt mồ hôi còn vương mùi bùn đất, bụi đá. Những tấm hình như những tấm gỗ thô mộc chưa được gọt dũa, sơn phết. Nhưng chưa khi nào hồn cốt của những bức ảnh đó bị xóa mờ đi sự lao động dũng cảm của con người trên những công trình, nó khiến thâm tâm tôi luôn có những ám ảnh - Ám ảnh về những hiểm nguy luôn rình rập, ám ảnh về những cơn lũ quét bất thần, về những sự cố lún sụt, ám ảnh về những truân chuyên, vất cả cực nhọc của người thợ xây dựng. Tôi đã gửi gắm và chia sẻ phần nào nỗi ám ảnh này vào các trang viết đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, trong lòng vẫn cảm thấy chưa vơi “món nợ” trần gian…”, tác giả Nguyễn Tất Lộc tâm sự.

Đưa được 80 bức ảnh trong số hàng nghìn tác phẩm trưng bày trong triển lãm này, nhà báo, NSNA 80 tuổi Nguyễn Tất Lộc muốn gửi đến họ - những người thợ lao động trên 99 công trình thuộc 52 tỉnh, thành từ Nam ra Bắc, từ Tây Nguyên cho tới núi rừng Tây Bắc mà tôi đã đi qua với lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ và sự trân trọng nhất.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 10/4.