Những điểm nhấn KHCN nổi bật nhất trong tuần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cấm nhập khẩu thiết bị công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm; iPhone 6S/6S Plus chính thức bán ra; Nhân lực CNTT Việt có lương thấp nhất thế giới;... là những sự kiện nổi bật của lĩnh vực KHCN trong tuần từ 20 - 27/9.

Cấm nhập khẩu thiết bị công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ KH&CN khẩn trương hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN, sớm ban hành Thông tư mới quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ KH&CN lưu ý việc quy định thời hạn sử dụng; chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng; thẩm quyền và thủ tục xử lý thông quan, nhập khẩu phải bảo đảm tính khả thi, thuận lợi đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với yêu cầu phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cần thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006.

Đối với những trường hợp đặc biệt, yêu cầu quy định rõ trách nhiệm của Bộ KH&CN và Bộ quản lý ngành, lĩnh vực thống nhất xem xét, quyết định.

Đồng thời, xem xét quy định thêm việc cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

iPhone 6S/6S Plus chính thức bán ra

Đúng 8 giờ sáng ngày 25/9 (theo giờ địa phương), cặp đôi iPhone 6S/6S Plus đã đồng loạt được bán ra tại 12 thị trường trọng điểm gồm Mỹ, Anh, Nhật, Singapore, Hong Kong ... Việt Nam hiện không có tên trong danh sách những quốc gia được bán đầu tiên này.
2 người dùng ở Úc là những người đầu tiên sở hữu iPhone 6S và 6S Plus
2 người dùng ở Úc là những người đầu tiên sở hữu iPhone 6S và 6S Plus
Tuy nhiên chỉ khoảng nửa ngày sau khi những chiếc iPhone mới được bán, chúng đã xuất hiện tại Việt Nam dưới dạng xách tay. Được biết nguồn hàng chủ yếu đến từ các quốc gia lân cận như Singapore hay Hong Kong. Giá của những chiếc iPhone 6S/6S Plus trên thị trường Việt hiện đang ở mức khởi điểm từ 24 triệu đồng.

Dự kiến giá của iPhone 6S/6S Plus xách tay sẽ lên xuống khá thất thường, phụ thuộc lớn vào sức tiêu thụ. Mức giá chỉ ổn định khi iPhone chính hãng được chính thức bán ra ở Việt Nam, dự kiến là vào tầm tháng 11 tới.

Nhân lực CNTT Việt có lương thấp nhất thế giới

Theo thông tin từ trang tuyển dụng MyHiringClub, mặc dù có mức thu nhập trung bình trên 30.000 USD/năm nhưng nhân sự trong ngành CNTT của Việt Nam vẫn thuộc nhóm hưởng lương thấp nhất thế giới. Thống kê này được thu thập tại 10.000 doanh nghiệp trên 40 quốc gia chuyên về CNTT.
Thống kê của MyHiringClub
Thống kê của MyHiringClub
Thậm chí thu nhập cho ngành CNTT Việt còn kém khá xa so với các nước trong khu vực như Thái Lan (34.423 USD/năm), Indonesia (34.780 USD/năm) hay Philippines (37.500 USD/năm). Trong khi đó mức đãi ngộ cao nhất cho nhân sự trong lĩnh vực này là Thụy Sĩ với 171.465 USD/năm.

Đáng chú ý, 2 quốc gia có số lượng nhân sự CNTT đông nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ cũng chỉ có thu nhập ở mức trung bình. Kỹ sư CNTT của Trung Quốc hiện là 42.689 USD/năm và Ấn Độ là 41.213 USD/năm.

Đã tìm ra 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015

Theo thông tin của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) - Ban tổ chức chương trình Bình chọn 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam, đã chọn ra được 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015 đáp ứng đầy đủ, ở mức độ cao các tiêu chí của chương trình thay vì 50 doanh nghiệp như kế hoạch ban đầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Danh sách bao gồm: 18 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực BPO, IT Outsourcing, Offshoring; 15 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp, phần mềm; 7 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nội dung số, ứng dụng và giải pháp cho mobile. Danh tính các doanh nghiệp này sẽ được công bố vào ngày 8/10 tới.

Sau khi chọn lựa các doanh nghiệp, VINASA sẽ biên soạn và xuất bản ấn phẩm “40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015”. Ấn phẩm sẽ được xuất bản bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Nhật, gửi giới thiệu đến trên 1000 cơ quan, tổ chức ứng dụng trong nước và các hiệp hội CNTT, tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp đối tác tiềm năng tại 100 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường nội địa và trên thế giới.

Facebook cho gọi điện và video call tại Việt Nam

Hôm 23/9 vừa qua, mạng xã hội Facebook đã cho phép người dùng tại Việt Nam gọi Voice và Video thông qua Messenger trên thiết bị di động và cả Facebook nền Web. Đây là tính năng gọi điện miễn phí thông qua Wifi hoặc 3G.
Đã có thể gọi điện miễn phí qua Facebook
Đã có thể gọi điện miễn phí qua Facebook
Để gọi điện trên di động, người dùng cần mở Messenger lên, chọn liên lạc cần gọi và nhấn biểu tượng video trên góc phải màn hình để bắt đầu cuộc gọi. Có hai biểu tượng tương ứng cho thoại tiếng (voice call) và thoại hình (video call). Tương tự Facebook nền web, người dùng mở khung chat lên và chọn Video call hoặc Audio call.

Tính năng mới này đã khiến Messenger của Facebook không khác gì so với những ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí hiện nay như Zalo, Viber hay Skype.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần