Bình Dương: Doanh nghiệp "gồng mình" bảo vệ công nhân, phòng, chống dịch Covid-19

DUY CHÍ - VÕ OANH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã lan đến trên 40 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, nhà trọ tại Bình Dương. Để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp đang "gồng mình" bằng mọi cách để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho công nhân nhằm duy trì hoạt động trước các diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.

Vaccine và sự đợi chờ không chỉ ở doanh nghiệp
Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP I Đặng Thị Kim Chi đã bật khóc khi nói về công tác bảo đảm an toàn cho ngươi lao động trước dịch Covid-19 “1 giờ trôi qua mà điện thoại không reo, không có thông tin ca nhiễm trong công nhân lao động, là 1 giờ vui mừng, hạnh phúc của anh chị em chúng tôi”!
 Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công Đoàn KCN VSIP I thăm, tặng quà người lao động
Chuẩn bị đến thăm, kiểm tra hoạt động của Tổ An toàn Covid-19 trong một doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, Chủ tịch Đặng Thị Kim Chi cho biết: "Công đoàn cơ sở là thành viên trụ cột trong Tổ An roàn Covid-19 tại doanh nghiệp. Vì vậy Công đoàn Khu Công nghiệp vừa phải có trách nhiệm hướng dẫn thành lập, tổ chức hoạt động Tổ An toàn Covid-19 vừa kiểm tra hiệu quả hoạt động của tổ. Trước tình hình dịch bệnh như thế này, muốn đến doanh nghiệp dù để thăm hỏi, động viên cũng là chuyện không dễ. Để công tác phòng, chống dịch hiệu quả đoàn đi rất ít người, vừa kiểm tra hoạt động của tổ vừa hướng dẫn, động viên nhau làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và duy trì sản xuất".
 Căn tin Công ty TNHH Fareastern Việt Nam được Tổ An toàn Covid-19 giãn cách và gắn tấm chắn bảo vệ
Hình ảnh khiến bà Chi không cầm được nước mắt, là khi đến doanh nghiệp, nhà trọ để hướng dẫn lập danh sách nhận tiền hỗ trợ từ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho người lao động F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng; F1 được hỗ trợ 1,5 triệu đồng... Thay vì công nhân vui vẻ ghi tên nhận tiền hỗ trợ như những lần được hỗ trợ trước, lần này hầu hết những người trong danh sách đã lắc đầu từ chối với lý do “Chúng em cần vaccine để được khỏe mạnh đi làm”. Bà Chi kể lại câu chuyện trong nước mắt nghẹn ngào.
Tiền xét nghiệm cao, chỉ xài được 3 ngày!
Một lãnh đạo doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Dĩ An tỉnh Bình Dương (xin được miễn nêu tên) phản ánh: “Doanh nghiệp tôi có 300 lao động. Nhưng hơn một nửa nhà ở Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Kể từ ngày 6/7, người từ ngoài tỉnh vào Dĩ An phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên doanh nghiệp phải mời cơ sở y tế đủ điều kiện về công ty để xét nghiệm, tầm soát Covid-19. Giá trung bình là 300.000 đồng/lần test nhanh. Nhân cho 300 người đã hết 90 triệu đồng, nhưng chỉ sử dụng được có 3 ngày thì thật là tốn kém mà chưa chắc đã an toàn vì người lao động sau giờ làm phải về nhà, sinh hoạt gia đình".
 Người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào làm việc trong doanh nghiệp
Trường hợp người lao động sống tập trung, gần công ty như tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (KCN VSIP II Phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) 700 lao động, chiếm 100% người lao động trong công ty, đã bắt đầu ăn ở tại công ty và duy trì làm việc để phòng chống dịch là rất thuận lợi.
Một số người đã mạnh dạn cho biết: “Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ở ngoài, đi lại sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Vào ở lại tập trung trong công ty chừng 15 ngày, được đài thọ hết các loại chi phí, được đóng góp vào công ty lúc khó khăn, nên anh em công nhân rất sẵn sàng”.
 Người lao động Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam vào làm việc và nghỉ lại công ty để phòng chống dịch
Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Trần Hưng Đạo thông tin: "Ngoài chỗ ở có máy lạnh được bố trí tại khu vực không sản xuất với đầy đủ chăn màn, vật chất, thuốc khử trùng... công ty còn lo cơm ăn 3 bữa miễn phí. Chi phí ăn mỗi ngày sẽ cao hơn bình thường. Ngoài việc trả đủ lương, công ty còn hỗ trợ mỗi công nhân viên 100.000 đồng/ngày. Công đoàn cũng chuẩn bị các hoạt động thể thao giải trí cho người lao động rèn luyện sức khỏe và đảm bảo tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế".
Trước khi vào lưu trú tại công ty để duy trì sản xuất, toàn bộ công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn theo quy định phòng, chống dịch bệnh. Toàn bộ chi phí xét nghiệm được công ty tài trợ.
Gắn “mắt thần” phát hiện Covid-19
Với gần 10.000 công nhân đang là việc, Công ty TNHH Timberland Việt Nam (phường Khánh Bình, TX Tân Uyên) nên việc đo thân nhiệt, sàng lọc tại cổng mỗi ngày là rất phức tạp. Vừa mất thời gian, vừa tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 do có nhiều người cùng tập trung tại khu vực cổng.
 ''Mắt thần'' phát hiện Covid-19 tại Công ty TNHH Timeberland Việt Nam
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Timeberland Việt Nam Cheng Jiafu cho biết: "Ngay lúc khó khăn tưởng chừng bế tắc, chúng tôi được ông Lê Văn Hiệp là Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam kết nối với nhóm nghiên cứu Khoa Y trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Công ty STVG (là doanh nghiệp hàng đẩu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ IoT Nhật Bản) lắp đặt ngay Hệ thống Camera hồng ngoại nhận diện khuôn mặt, cảm ứng tầm soát nhiệt/từng người với độ chính xác rất cao (+- 0.3 độ C). Khi hệ thống phát hiện người có nhiệt độ cao hơn bình thường đi vào khu vực quản lý, camera tự động gửi hình ảnh cho bảo vệ tại khu vực quản lý, đồng thời thông báo bằng tin nhắn tất cả thông tin hình ảnh đến những người có trách nhiệm được cài đặt trong hệ thống. Ngoài việc quản lý thông tin cá nhân, tầm soát, phát hiện và phòng chống Covid-19 hệ thống còn giúp nâng cao năng lực quản trị, dự báo khác và hoạt động hàng ngày tại công ty".
 Lãnh đạo công ty an tâm hơn nhờ hệ thống ''mắt thần phát hiện Covid-19''.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Phan Thị Cẩm Tú TNHH Timeberland Việt Nam nhận xét: "Hệ thống được anh em đặt tên dí dỏm là “mắt thần phát hiện Covid-19”. Nhờ hệ thống này mà công ty lấy lại thăng bằng, ổn định trong quản lý, hoạt động vì tiết giảm được nhân sự, tiết kiệm thời gian, phòng tránh tập trung đông người... Từ khi lắp đặt đến nay, hệ thống đã phân loại, phát hiện được nhiều trường hợp thân nhiệt cao hơn bình thường. Lập tức bộ phận bảo vệ mời người đó vào trong nghỉ ngơi và đo lại thì ổn định do đi ngoài trời nắng nóng. Cũng có mấy trường hợp sau khi nghỉ ngơi, đo lại mà nhiệt độ không giảm, công ty đã mời cán bộ y tế phường đến kiểm tra theo đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi kiểm tra, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Nguyên nhân sốt được cơ quan y tế giải thích là do trước đó người lao động bi đau răng!"

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần