Những hình ảnh nghẹn lòng nơi tâm dịch: Trao trả “kỷ vật” cho thân nhân người bệnh Covid-19 đã tử vong

Thành Dương (ghi từ Bệnh viện dã chiến 16, TP Hồ Chí Minh)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai đã diễn ra chương trình trao trả “kỷ vật” cuối cùng của người nhiễm bệnh CovidD-19 đã tử vong với mong muốn chia sẻ mất mát và giúp các gia đình có người thân tử vong do Covid-19 phần nào vơi bớt nỗi đau.

 Những kỷ vật được nhân viên y tế kiểm tra cẩn thận trước khi trao trả cho các thân nhân người bệnh đã mất vì Covid-19
Là một người con đến nhận lại kỷ vật cuối cùng của cha, Anh Minh Đức (quận 10) nghẹn ngào chia sẻ: Bản thân tôi cũng là một tình nguyện viên F0, đang hỗ trợ cho các bệnh viện khác. Trong thời điểm dịch rất căng thẳng như hiện nay, mọi người trong gia đình đều nghĩ sẽ không nhận lại được kỷ vật của cha. Nhưng đến khi được Trung tâm Hồi sức tích cực thông báo đến nhận lại kỷ vật, từ tận đáy lòng, tôi xin cám ơn Bệnh viện, cám ơn các thầy thuốc, nhân viên y tế của Trung tâm.
 Các nhân viên y tế tại Trung tâm trao trả "kỷ vật" cho người thân đã tử vong do covid-19. 

Một trường hợp khác, đại diện cho gia đình nhận lại kỷ vật của người anh trai, Anh K xúc động chia sẻ: Người thân là anh lớn trong gia đình không may qua khỏi là nỗi đau buồn, mất mát rất lớn. Nhưng thời gian vừa qua, khi gia đình cần tìm thông tin thì các nhân viên y tế tại Trung tâm đã rất nhiệt tình hỗ trợ gia đình. Chuyện đau buồn thì đã xảy ra. Gia đình tôi xin gửi lời cám ơn chân thành nhất tới đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, chúc các y bác sĩ có thật nhiều sức khỏe, để làm tốt công tác chống dịch cho thành phố cũng như cho đất nước.
 Anh Minh Đức nghẹn ngào khi được nhận lại kỷ vật của cha.

Tham gia buổi lễ trao trả kỷ vật cho thân nhân người bệnh Covid-19 tử vong, Ths. Trần Thái Sơn - Chánh Văn phòng Trung tâm Hồi sức tích cực trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Trong thời gian qua, Trung tâm đã cứu chữa được rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và được trở về với gia đình. Tuy nhiên, hết sức đáng tiếc là có những trường hợp, mặc dù các y bác sĩ đã cố gắng, nhưng chúng tôi cũng không cứu chữa được. Đây là một điều rất trăn trở của toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm Hồi sức tích cực.
 Người chồng ôm con đến nhận kỷ vật của vợ.

Phải làm gì để vơi bớt cho gia đình người bệnh, chia sẻ với gia đình người bệnh? Hàng ngày, chúng tôi đã chủ động gọi cho toàn bộ gia đình người bệnh đang điều trị ở đây, chủ động thông báo tình trạng, diễn biến bệnh cho người thân. Có những ngày, chúng tôi đã gọi hơn 300 cuộc gọi, ngoài ra cũng tiếp nhận vài trăm cuộc điện thoại người nhà gọi đến hỏi thông tin.
 Những kỷ vật được trao đến tận tay thân nhân người bệnh đã tử vong.

Tất cả người bệnh vào điều trị tại đây đều không có người nhà, do vậy, những đồ đạc của người bệnh, chúng tôi phải trông nom, bảo quản, để khi người bệnh được ra viện chúng tôi sẽ trao trả lại, còn với những người bệnh không may tử vong thì Trung tâm cũng sẽ tổ chức những đợt để mời người nhà đến trao trả lại những kỷ vật của người đã mất.
 Người con nghẹn lòng khi nhận lại chiếc ba lô đựng đồ dùng cá nhân của bố mình.

Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn là TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn giãn cách, nên có những người đến được người chưa đến được, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì, bảo quản những tài sản đó cho những người đã mất và sẽ cố gắng bàn giao lại cho phía gia đình sớm nhất. Đây là công việc này góp phần vơi đi những nỗi đau của những gia đình có người thân không may mất vì đại dịch Covid-19.