Những mẫu máy bay mới sẽ được giới thiệu tại triển lãm hàng không MAKS-2021?

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham dự Triển lãm hàng không quốc tế lần thứ 15 MAKS-2021 tại TP Zhukovsky, Moscow từ ngày 20-25/7, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng hàng loạt mẫu máy bay, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) mới.

Ban tổ chức Triển lãm cho biết, đã có tổng cộng 556 công ty, doanh nghiệp đăng ký tham gia MAKS-2021. Trong đó, có 479 công ty Nga và 77 công ty nước ngoài đến từ Belarus, Bỉ, Brazil, Anh, Đức, Ấn Độ, Iran, Italia, Kazakhstan, Canada, Trung Quốc, Cote d'Ivoire, Mỹ, Pháp, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ và Hàn Quốc.
Máy bay trực thăng Ansat. Ảnh: Sputnik
Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2021 được tổ chức tại TP Zhukovsky ở ngoại ô thủ đô Moscow từ ngày 20 - 25/7. Tham dự triển lãm lần này, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng hàng loạt mẫu máy bay, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) mới cũng như các hệ thống tên lửa phòng không, tàu vũ trụ hiện đại.
Tại triển lãm lần này, chiến đấu cơ được chờ đợi nhiều nhất là mẫu máy bay tiêm kích một động cơ mới mà tập đoàn quốc doanh Rostec của Nga thông báo sẽ giới thiệu trong ngày 20/7, song chưa công bố chi tiết.
Đây là mẫu tiêm kích hạng nhẹ, trong tương lai có thể thay thế MiG-29 trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS).
Tại MAKS 2021, Tổng công ty Trực thăng Nga sẽ lần đầu tiên giới thiệu các dòng trực thăng thương mại mới như Mi-171A3, Ka-32A11M và Ansat-M. Trong đó Mi-171A3 là trực thăng đầu tiên của nước này được thiết kế để phục vụ giàn khoan ngoài khơi, phù hợp với các tiêu chuẩn của IOGP (Hiệp hội các nhà khai thác dầu khí quốc tế) và đáp ứng đầy đủ yêu cầu cao hơn về đảm bảo an toàn bay trên mặt nước.
Máy bay này có thể chở người, hàng hóa, và nếu cần thiết có thể thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Trong khi đó, Ka-32A11M là phiên bản hiện đại hóa sâu của loại máy bay Ka-32A11BC đã được khẳng định trên thị trường quốc tế. 
Bên cạnh máy Ka-32A11M, Tổng công ty “Trực thăng Nga” cũng giới thiệu mẫu trực thăng hạng nhẹ nâng cấp mới Ansat-M, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2021.
Dự kiến, Công ty Khoa học - Kỹ thuật (NIK) tại TP Zhukovsky sẽ lần đầu tiên giới thiệu máy bay không người lái GY-500. Gyroplane có tải trọng nâng lên đến 200 kg có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển hàng hóa, tuần tra, chụp ảnh từ trên không và phun thuốc. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ được thực hiện ngay sau lễ bế mạc MAKS-2021. 
 Công ty Khoa học - Kỹ thuật (NIK) tại TP Zhukovsky sẽ giới thiệu máy bay không người lái GY-500 tại MAKS-2021. Ảnh: Tass

Ngoài ra, công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết máy bay không người lái (UAV) Orion-E có khả năng tấn công cũng sẽ được giới thiệu tại Triển lãm MAKS năm nay.
Một sự kiện quan trọng tại MAKS-2021 là lễ ra mắt máy bay chở khách Airbus A350-1000 thân rộng sức chứa 440 hành khách. Hãng Airbus cũng sẽ giới thiệu máy bay trực thăng hai động cơ EC145 và thiết bị vũ trụ hợp tác sản xuất cùng các đối tác Nga. 
 Máy bay chở khách Airbus A350-1000. Ảnh: Sputnik
Cũng tại triển lãm năm nay, một mẫu máy bay chở khách khu vực khác sẽ được giới thiệu là máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 "Baikal" của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural. Máy bay này sẽ bắt đầu bay thử nghiệm vào cuối năm nay.
  Máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural. Ảnh: Tass
Trong khi đó, Viện Chế tạo động cơ hàng không trung ương (TsIAM) mang tên Baranov cũng đưa đến MAKS-2021 chiếc máy bay điện Yak-40LL - phòng thí nghiệm bay dựa trên máy bay Yak-40.
 Máy bay Yak-40 với động cơ điện hybrid. Ảnh: Tass

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần