Những ngày Tết Nguyên đán giàu ý nghĩa nhân văn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày hôm nay (14/2) tức Mùng 7 tháng Giêng năm Bính Thân, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của dân tộc đang dần khép lại với việc giới trẻ rộn ràng đón mùa Valentine hạnh phúc. Đây có thể coi là một cái kết ấm áp, tươi vui, tràn đầy sức sống cho kỳ nghỉ Tết cổ truyền năm nay, mở ra một năm mới với nhiều thắng lợi, thành công mới đang chờ đợi mọi người ở phía trước. Thời tiết chiều lòng người Trong những ngày Tết cổ truyền năm nay, thời tiết dường như chiều lòng người hơn khi cái giá rét của những ngày cận Tết rút lui để người người, nhà nhà lại được đón ánh nắng nhẹ. Thời tiết đủ ấm áp để mọi người không cảm thấy khó chịu như vài năm trở lại đây. Những ngày cuối năm Ất Mùi, thị trường dịp Tết trở nên sôi động, rực rỡ và nhộn nhịp, tất bật hơn dưới cái nắng chan hòa. Hơn thế nữa, với nền nhiệt dao động từ 15-30 độ C, những bông hoa đào, mai, thủy tiên, hoa lan… trong thú chơi tao nhã của nhiều người dân lại càng bung nở thắm sắc hơn, tươi tắn hơn trong ánh nắng Xuân.  Điều đáng nói là, sau khi trải qua đợt giá rét kỷ lục vào những ngày giáp Tết, thời tiết ấm áp kéo dài từ Mùng 2 Tết trở đi phần nào giúp nhiều người nông dân có thể nở nụ cười tươi hơn khi giá rau, củ quả của họ được tiêu thụ ở mức giá tốt hơn những năm trước.

Kinhtedothi - Tính đến ngày hôm nay (14/2) tức Mùng 7 tháng Giêng năm Bính Thân, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của dân tộc đang dần khép lại với việc giới trẻ rộn ràng đón mùa Valentine hạnh phúc. Đây có thể coi là một cái kết ấm áp, tươi vui, tràn đầy sức sống cho kỳ nghỉ Tết cổ truyền năm nay, mở ra một năm mới với nhiều thắng lợi, thành công mới đang chờ đợi mọi người ở phía trước.

Thời tiết chiều lòng người

Trong những ngày Tết cổ truyền năm nay, thời tiết dường như chiều lòng người hơn khi cái giá rét của những ngày cận Tết rút lui để người người, nhà nhà lại được đón ánh nắng nhẹ. Thời tiết đủ ấm áp để mọi người không cảm thấy khó chịu như vài năm trở lại đây. Những ngày cuối năm Ất Mùi, thị trường dịp Tết trở nên sôi động, rực rỡ và nhộn nhịp, tất bật hơn dưới cái nắng chan hòa. Hơn thế nữa, với nền nhiệt dao động từ 15-30 độ C, những bông hoa đào, mai, thủy tiên, hoa lan… trong thú chơi tao nhã của nhiều người dân lại càng bung nở thắm sắc hơn, tươi tắn hơn trong ánh nắng Xuân. 

Điều đáng nói là, sau khi trải qua đợt giá rét kỷ lục vào những ngày giáp Tết, thời tiết ấm áp kéo dài từ Mùng 2 Tết trở đi phần nào giúp nhiều người nông dân có thể nở nụ cười tươi hơn khi giá rau, củ quả của họ được tiêu thụ ở mức giá tốt hơn những năm trước.
Những ngày Tết Nguyên đán giàu ý nghĩa nhân văn - Ảnh 1
 
Thời tiết đẹp khiến đêm giao thừa, cả đất nước hân hoan đón chào một mùa Xuân mới với tràn trề sức sống và tươi vui, phấn khởi. Cũng nhờ nắng ấm mà việc thăm hỏi người thân, gia đình, họ hàng, thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp... của nhiều người khắp mọi miền Tổ quốc trở nên dễ dàng, vui tươi hơn, nhiều điểm vui chơi trở nên nhộn nhịp, đông đúc vào đầu Xuân, nhiều lễ hội diễn ra được suôn sẻ, an toàn với sự tham gia của hàng ngàn, hàng vạn người dân khắp các địa phương trên cả nước. 

Ấm áp Tết yêu thương  

Trong khi thời tiết dường như quá lý tưởng cho những chuyến du Xuân, lễ chùa đầu năm thì những món quà Tết nghĩa tình cũng được nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cả nước mang tới ngay từ dịp giáp Tết để động viên những người, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt. Và có cả những lời thăm hỏi, những chuyrến tàu, vé xe miễn phí cho công nhân, hssv nghèo những món quà vô cùng ý nghĩa được trao cho những bệnh nhân của “xóm chạy thận”, những người phải trực giao thông vào đúng đêm giao thừa-khi trời đất đang chuyển mình bước vào một năm mới, khi mọi người đang háo hức đợi chờ một mùa Xuân an lành. Điều đó càng chứng tỏ tinh thần tương thân, tương ái cao đẹp của người Việt Nam, tình đoàn kết, trái tim nồng ấm nghĩa tình của mỗi người dân Việt Nam trên mọi nẻo đường của Tổ quốc.

Trong năm mới, khắp nơi trên dải đất hình chữ S này, bên cạnh những câu chúc nhau một năm mới may mắn, an khang, thịnh vượng thì những món quà Tết dù nhỏ nhoi cũng góp phần sẻ chia, động viên những người, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt có thêm động lực, nghị lực vượt qua những thử thách trong cuộc sống vốn nhiều bộn bề, lo toan.

Và một điểm nhấn mà nhiều ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng đưa ra cũng gây được sự chú ý của dư luận, khiến nhiều người đau đáu về ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Tết cổ truyền, đó là bức hình buổi trực Tết bình thường của một nữ công nhân môi trường do tác giả Hồ Hải Hoàng ghi lại và đưa lên mạng xã hội facebook. Tác giả đã chụp được khoảnh khắc một bé gái 5 tuổi phụ mẹ đẩy xe rác, hình ảnh bé gái hăng hái cầm chổi quét lá trên vỉa hè khi mà người mẹ không hề hay biết việc làm của con vì khi đó, chị đã đẩy xe rác ra nơi khác. Những bức ảnh đó ngay lập tức đã thu hút hơn 15.000 like (thích) cùng hàng nghìn bình luận xúc động.

Trước sự quan tâm của cộng đồng mạng, báo chí đã tới tận nơi để ghi lại phòng trọ chật hẹp nơi chị T đang ở. Dù không hoa đào, không mứt Tết, không phải quê nhà nhưng với bé gái ấy, dù là phòng trọ chật hẹp nhưng dường như ở đâu có mẹ thì ở nơi đó có Tết. 
Những ngày Tết Nguyên đán giàu ý nghĩa nhân văn - Ảnh 2
 Xúc động hơn, người mẹ chia sẻ với báo chí rằng: “Tôi thật sự cảm động vì hai mẹ con trước giờ chẳng có mấy bước ảnh chụp cùng nhau. Nay may mắn được chú nhiếp ảnh 'lì xì' cho một bức ngay đầu năm mới”. Chính tình mẫu tử của hai mẹ con chị T, niềm vui của đứa trẻ khi tung tăng bên mẹ trong ngày Tết cổ truyền cũng đủ lay động con tim của bao người. Và có lẽ điều ấy lại càng khẳng định một điều vô cùng nhân văn về ngày Tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam cũng như bao quốc gia châu Á khác: Tết cổ truyền chính là Tết đoàn viên, là niềm hạnh phúc, tươi vui khi được sum vầy, quây quần bên những người thân yêu dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Duy chỉ có điều, bên cạnh việc đón Tết vui tươi, Tết Nguyên đán có lẽ sẽ trọn vẹn hơn, an toàn và yên vui hơn nếu như nỗi lo về tai nạn giao thông, nỗi lo về việc mất kiểm soát của con người do rượu, bia gây ra sau những cuộc vui, nỗi lo chen chúc tàu xe trở về quê ăn Tết, nỗi lo tắc đường khi trở lại công sở sau Tết... không còn là sự phấp phỏng thường trực, không còn là vấn đề bức xúc "đến hẹn lại lên" nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần