Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những nghề kinh doanh nghỉ Tết dài

Kinhtedothi - Các chủ hàng bán thịt chó, cung cấp than hoặc thu nợ... xác định nghỉ ngơi suốt tháng Giêng.Một số dịch vụ thậm chí phải đến cuối tháng 2 mới có khách trở lại.
Anh Tuấn, chủ một cửa hàng bán thịt chó trên đường Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội xác định đóng cửa nghỉ ngơi suốt tháng Giêng. Cho người làm nghỉ đến hết khoảng thời gian nêu trên, anh Tuấn cho biết chỉ còn lại 4 người trong gia đình, đến cuối tháng mới túc tắc mở hàng để bán.  

"Phải ngày 20 âm lịch trở đi mới lác đác có người dám mua thịt chó. Còn phải tầm giữa tháng 2, việc kinh doanh mới ổn định trở lại", anh Tuấn cho hay.
 
Chủ cửa hàng cho biết, những ngày bình thường, trung bình cửa hàng của anh bán hàng chục con, đặc biệt là dịp trước Tết có ngày bán tới 20 con. Tuy nhiên, cả tháng Giêng anh Tuấn dự đoán chỉ bán khoảng vài chục con.

Đầu năm, nhiều người ăn uống kiêng khem vì sợ đen đủi cả năm. Các đầu mối cung cấp thịt chó cũng vì thế mà đa số đều nghỉ đến cuối tháng mới mở hàng", chị Toàn nói. Chị Toàn, chuyên bán thịt chó tại chợ Mỹ Đình, Từ Liêm cũng cho biết mới khai xuân bán chim cút quay thay vì mặt hàng quen thuộc. "Vẫn mất tiền thuê ki ốt nên không thể nghỉ quá lâu. Trong khi đó, mặt hàng thịt chó phải cuối tháng may ra mới bán được", tiểu thương này cho hay.

Chuyên cung cấp than đá, than tổ ong hàng chục năm nay, chị Dung (Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy) cũng cho biết, suốt tháng Giêng cả nhà anh chủ yếu "ngồi chơi xơi nước". Khách hàng quen của chị Dung chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn...

"Tuy nhiên, họ cũng kiêng mua than đầu năm nên đa phần đã mua số lượng nhiều vào trước Tết. Cuối tháng Giêng may ra mới có khách gọi hàng", chị Dung nói. Chị cũng cho biết, trong tháng đầu năm, doanh số ở cửa hàng của chị chỉ bằng một phần mười so với bình thường.

Trong khi đó, dịp trước Tết, chị phải thuê thêm một nhân công thời vụ do số lượng đơn hàng tăng cao. Cửa hàng chị Dung phải làm việc và giao than cho khách đến hết ngày 29 Tết.

Không chỉ những mặt hàng bị kiêng kị mà nhiều dịch vụ cũng coi như thất thu vào tháng đầu năm. Anh Bình, giám đốc đơn vị chuyên thu hồi nợ thuê tại quận Đống Đa cũng cho biết suốt tháng đầu năm chủ yếu dành thời gian đi lễ chùa, hội hè.

"Đầu năm, tuy mình không kiêng nhưng khách hàng cũng ít có nhu cầu hơn. Dù sao, người Việt mình cũng hay nể nang nhau, đầu xuân không muốn đề cập đến nợ nần nên có năm phải đến tháng 2, chúng tôi mới có khách", anh Bình cho biết. 

Cũng theo chủ kinh doanh dịch vụ này, tháng đầu năm, khách hàng chủ yếu ký hợp đồng tư vấn, trợ giúp pháp lý. Trong khi đó, bình thường dịch vụ này cũng chỉ mang về khoảng 30% tổng doanh thu cho đơn vị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ