Những người bạn đồng hành thân thiết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Báo chí coi doanh nghiệp (DN) là một trong những đối tượng phản ánh không thể th...

Kinhtedothi - "Báo chí coi doanh nghiệp (DN) là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu, đồng thời là đối tượng độc giả đặc biệt, trong khi DN nhìn nhận báo chí là cầu nối hữu hiệu với cộng đồng. Có thể nói, báo chí và DN là những người bạn đồng hành thân thiết" - Đó là khẳng định của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong cuộc gặp gỡ với báo chí mới đây.

Cần sự chia sẻ

Theo ông Nguyễn Đức Cây - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Constrexim (HOD), cộng đồng DN đang trải qua thời kỳ khó khăn nên mục tiêu lớn nhất của doanh nhân là vượt qua cơn bĩ cực của nền kinh tế. Vì thế, các DN rất cần được báo chí chia sẻ và động viên. Ông Cây cho rằng: "Với chức năng phản biện xã hội, khi tiếp cận hoặc phân tích một vụ việc nào đó mong báo chí cần trung thực và gợi mở phương án khắc phục cái sai để DN, doanh nhân tự hoàn thiện mình". DN cũng trông đợi báo chí đưa tiếng nói của mình tới các cơ quan T.Ư và địa phương giúp sớm tháo gỡ các rào cản và phiền hà trong các giao dịch hành chính, góp phần hỗ trợ các DN, tạo ra các sản phẩm phục vụ xã hội nhanh hơn và hiệu quả hơn…
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Phạm Hùng
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Phạm Hùng
Bàn về quan hệ giữa báo chí với DN, vị doanh nhân này cho rằng, để hỗ trợ và đồng hành cùng DN không thể không nói đến vai trò tích cực của báo, đài và các cơ quan truyền thông. Báo chí đã chuyển tải hơi thở của sản xuất, kinh doanh, nhịp sống của DN đến với công chúng. Những sản phẩm, hàng hóa Việt sẽ khó có thể vươn xa và được nhiều người biết tới nếu thiếu kênh thông tin báo chí. "Mỗi sáng bạn đọc mọi miền có thói quen lướt xem các trang báo để tìm đọc, để học hỏi cách làm ăn, các sáng kiến điển hình, các sản phẩm mới. Tôi nghĩ, nếu trên các trang báo thiếu vắng các thông tin trên thì vị mặn của báo, đài cũng sẽ nhạt dần theo" - ông Cây nhìn nhận.

Với góc nhìn của một chuyên gia tư vấn, ông Đỗ Thanh Năm - Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win - Win chia sẻ, bất cứ một DN nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định chiến lược, chính sách kinh doanh. Báo chí đã hỗ trợ rất nhiều cho DN trong vấn đề này. Nhiều tờ báo, nhà báo luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo giúp các DN lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn. Đây là giá trị không thể phủ nhận mà báo chí mang lại cho DN.

Gia tăng giá trị của báo chí

Đó là yêu cầu khách quan khi mà mối quan hệ giữa DN và báo chí hiện vẫn bộc lộ một số bất cập, thậm chí bức xúc, dẫn đến việc thông tin chưa chuẩn xác trên báo chí, ảnh hưởng đến lợi ích của DN. Nguyên nhân chính là do nhiều DN chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, cơ chế phát ngôn chưa định hình, thống nhất đặc biệt, khi DN gặp khó khăn, va vấp. Cũng có trường hợp nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội của mình để phê bình vô căn cứ, thổi phồng quá mức sự việc để đe dọa, tống tiền DN. Ông Đỗ Thanh Năm khẳng định, đây chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh".

Đồng tình với quan điểm này, doanh nhân - đại biểu Quốc hội Khóa XIII Nguyễn Thị Nguyệt Hường nêu ra 3 đề xuất để DN, doanh nhân và báo chí có sự hợp tác tốt: Thứ nhất, khối DN - doanh nhân và báo chí cần hướng tới tính chuyên nghiệp. DN cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác tới công chúng. Thứ hai, báo chí và DN cần chia sẻ và đồng cảm. Theo bà Nguyệt Hường, thời gian gần đây, kinh tế có tăng trưởng chậm lại, số DN - doanh nhân giảm dần, DN rất cần "người bạn đồng hành" là báo chí để kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc tới cơ quan chức năng. Thứ ba, tất cả các DN, doanh nhân mong muốn báo chí là người bạn đồng hành tin cậy, hỗ trợ DN, doanh nhân trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Những người làm báo chân chính hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng này của DN, doanh nhân và sẵn lòng hỗ trợ DN phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.