Những người thầy trong làng bóng đá Việt

Chia sẻ Zalo

Cả HLV Henrique Calisto lẫn HLV Phan Thanh Hùng (phải) đều được các học trò quý mến bởi cách đối nhân xử thế chuẩn mực

Bóng đá Việt Nam có rất nhiều HLV, mỗi người một tính cách nhưng ít nhiều đều để lại những dấu ấn với các học trò. Trong 10 năm trở lại đây, có 2 HLV khiến nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam luôn nhắc đến với một sự kính trọng đặc biệt.
Cả HLV Henrique Calisto lẫn HLV Phan Thanh Hùng (phải) đều được các học trò quý mến bởi cách đối nhân xử thế chuẩn mực
Cả HLV Henrique Calisto lẫn HLV Phan Thanh Hùng (phải) đều được các học trò quý mến bởi cách đối nhân xử thế chuẩn mực
“Calisto, người cha thứ hai của chúng tôi" 
Với các cầu thủ thuộc Thế hệ vàng từng giành chức vô đich AFF Suzuki Cup 2008 như Minh Phương, Việt Thắng, Công Vinh, Thành Lương, Tài Em… thì HLV Henrique Calisto có một vị trí đặc biệt trang trọng trong tim của họ.

Lúc vừa chia tay sự nghiệp cầu thủ hồi cuối mùa giải 2015, tiền vệ Nguyễn Minh Phương đã chia sẻ: “Trong sự nghiệp cầu thủ của tôi, HLV Calisto là người có những ảnh hưởng sâu sắc nhất. Ngoài việc huấn luyện về chuyên môn, ông còn chỉ dạy chúng tôi rất nhiều về cách đối nhân xử thế. Đặc biệt, ông luôn là lá chắn bảo vệ các cầu thủ trước những sóng gió của dư luận…”.
Những người thầy trong làng bóng đá Việt - Ảnh 1
Lời chia sẻ của cựu đội trưởng ĐT Việt Nam khiến tôi nhớ lại AFF Suzuki Cup 2008. Thời điểm ấy, dù đã lọt vào vòng bán kết, nhưng ĐT Việt Nam phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích từ dư luận và giới truyền thông, khiến các tuyển thủ gặp rất nhiều áp lực. Thậm chí, thủ môn Dương Hồng Sơn và tiền đạo Lê Công Vinh đã phải bật khóc, bởi luôn là đích nhắm của “gạch đá” từ dư luận.

Trước vấn đề ấy, HLV Calisto đã yêu cầu các tuyển thủ không đọc báo và hạn chế tiếp xúc với giới truyền thông. Đồng thời, ông thầy người Bồ Đào Nha đã nói thẳng với giới truyền thông Việt Nam: “Nếu muốn chỉ trích, đối tượng các bạn nên nhắm vào là tôi, chứ không phải là các cầu thủ”.

Kết quả sau đó của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008 thế nào, có lẽ mọi người đã rõ! HLV Calisto bỗng chốc hóa thành người hùng. Tuy nhiên, sự nhìn nhận của giới truyền thông về ông ra sao, có lẽ không quan trọng bằng việc hầu hết các tuyển thủ bóng đá Việt Nam luôn xem HLV Calisto là thần tượng đặc biệt. Thậm chí cách đây vài ngày, trong lúc trà dư tửu hậu, một phóng viên vô tình đùa với cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng về ông thầy người Bồ Đào Nha, lập tức vị HLV trẻ của lò đào tạo PVF đã chỉnh ngay: “Anh đừng đùa như thế, tôi không thích. Với tôi, HLV Calisto không khác gì người cha thứ hai nên đừng bao giờ mang cha tôi ra đùa giỡn!”.
"HLV phải là bạn với cầu thủ!"

 Giới cầu thủ có câu: “Ngoại có Henrique Calisto, nội có Phan Thanh Hùng”. Ý nói, nếu Calisto là HLV ngoại họ kính trọng thì HLV nội Phan Thanh Hùng cũng rất được yêu mến.
Những người thầy trong làng bóng đá Việt - Ảnh 2
Không ít lần, tôi được chứng kiến những buổi “cà phê đàm đạo” giữa HLV Phan Thanh Hùng với các học trò. Ở đấy, những cầu thủ trẻ của Hà Nội T&T và cả những CLB khác, đã chia sẻ với vị HLV họ Phan rất nhiều vấn đề liên quan đến chuyên môn, thậm chí có những chuyện buồn trong cuộc sống cũng được họ tìm đến ông thầy như một người bạn vong niên, nhằm có được những lời khuyên hữu ích. Thế nên, không ngạc nhiên khi nhà cầm quân này nhiều lần bày tỏ: “Với tôi, ngoài việc huấn luyện về chuyên môn, HLV còn phải là bạn, là anh của các cầu thủ để có thể chia sẻ và thấu hiểu những tâm tư, tình cảm của họ. Ngoài việc giúp ích rất nhiều cho công tác huấn luyện, điều ấy còn thắt chặt sự đoàn kết trong đội bóng để hướng về mục tiêu chung”.

Chính vì tính cách hiền lành và thân tình với các cầu thủ, nên HLV Phan Thanh Hùng rất được các học trò yêu mến. Cách đây chưa lâu, tiền vệ Cao Sỹ Cường đã tâm sự: “Mùa giải 2015, tôi phải về thi đấu ở đội bóng Thanh Hóa theo nguyện vọng của gia đình, nhưng thực sự bản thân tôi rất nhớ Hà Nội T&T và cảm thấy có lỗi với HLV Phan Thanh Hùng. Thế nên cuối mùa giải 2015, tôi đã dự tính quay về với Hà Nội T&T, nhưng bởi nhiều lý do khách quan mà ý định đó không thành hiện thực. Dù vậy, với tôi, HLV Phan Thanh Hùng luôn là số 1!”.

Để kết thúc bài viết này, tôi xin dẫn lời tiền đạo Lê Công Vinh trong một lần trò chuyện cũng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: “Trong cuộc đời cầu thủ, tôi từng được làm việc dưới sự dẫn dắt của rất nhiều HLV và hầu hết các thày đều để lại trong tôi những dấu ấn đặc biệt. Người Việt có câu “không thầy đố mày làm nên”, vì vậy tôi luôn mang ơn những người thầy, bởi sẽ rất khó có một Lê Công Vinh như hiện nay, nếu không có sự dẫn dắt, huấn luyện và dạy bảo của các thầy”.