Trong buổi họp lớp sau 20 năm ra trường, có người giới thiệu là Tổng giám đốc, người bác sĩ, người giáo viên, luật sư, nhà báo...khi Kiên nói mình giờ làm môi giới bất động sản thì nhận ngay được một câu hỏi “đểu”: “Tức là ông làm cò nhà đất chứ gì, bọn ông là toàn buôn nước bọt, thổi giá lung tung rồi ăn tiền...”. Cũng đã quen, Kiên chỉ cười, cái nghề “cò” này, nhiều người cứ nghĩ buôn nước bọt là ra tiền.
Thời buổi này, bán cái gì cũng khó, bán cái gì to tiền lại càng khó, nữa là bất động sản – thứ có giá trị cao, thứ hàng hóa của cả một đời người, ai cũng phải cân lên nhắc xuống. Đất đai nhà cửa còn đi kèm giấy tờ, đi kèm yếu tố pháp lý, rồi đi kèm một tỉ thứ khác. Môi giới bất động sản – đứng giữa và kết nối người có nhu cầu bán và khách hàng có nhu cầu mua, chẳng hề dễ.
Mới đây, trên một diễn đàn bất động sản, một thành viên đưa lên câu chuyện chủ có nhà muốn bán, thỏa thuận với môi giới. Mất bao công sức, môi giới tìm được khách đồng ý mua, hai bên đã làm hợp đồng đặt cọc, thì hôm sau môi giới nhận được cuộc gọi từ chủ nhà là nhà “anh đổi ý không bán nhà nữa em ơi”. Sau đó nữa, môi giới biết hóa ra chủ nhà vẫn bán nhà cho khách, hất anh môi giới qua một bên.
Bài đăng của thành viên này nhận được rất nhiều tương tác, ngoài những lời động viên, chia sẻ, thì cũng có nhiều người nói do môi giới vẫn còn non tay, chưa kí hợp đồng giấy trắng mực đen mà chỉ có thỏa thuận miệng.
Vụ việc kiểu này, rất quen thuộc và được môi giới quen gọi bằng thuật ngữ là bị “cắt cầu”.
Làm cái nghề “cò” này, đến kiếm được khách hàng tiềm năng, môi giới đã phải mất rất nhiều công sức. Để đi đến chốt được hợp đồng mua bán, môi giới phải tư vấn đủ thứ, giúp kiểm tra qui hoạch, phải hỗ trợ được cả thủ tục giấy tờ.
Tiền hoa hồng là thỏa thuận của chủ bán nhà với môi giới, là tiền trả cho công sức của người môi giới giúp chủ nhà bán được nhà. Đời luôn có người nọ người kia, và môi giới đứng giữa, nên nhiều khi mắc kẹt hết từ chủ nhà thế nọ lại đến khách thế kia.
1001 “niềm đau chôn dấu”Môi giới phải chuyên nghiệp, phải có kiến thức tổng hợp, người làm nghề này vẫn luôn nói là “rèn luyện ở đại học trường đời”. Bài học đầu đời cho Kiên khi vào nghề là bán phải một mảnh đất dính qui hoạch. Mảnh đất đẹp, giá lại khá tốt, chủ nhà muốn bán nhanh nên khách cũng chốt, trao luôn nửa tiền. Ngờ đâu, vừa tiền trao tay thì khách nhận ra vừa mua phải mảnh dính qui hoạch dự án, không xin giấy phép xây dựng được. Hai bên kiện cáo nhau, anh môi giới đứng giữa vừa mất công không được tiền, lại còn khốn khổ.
Người làm môi giới bất động sản còn có nguy cơ bị gạ tình. Hiền là cô gái khá xinh đẹp, và với bất cứ nghề gì, có gương mặt xinh xắn bao giờ cũng là lợi thế. Nhưng đi kèm lợi thế, là rất nhiều những phiền phức mà Hiền gặp phải. Khách thì luôn hẹn gặp tai quán cafe, rồi rủ cả đi nhậu, và nếu từ chối thì dễ mất khách. Từng có ông khách rất là oách, đi xe sang, xem xét để mua một căn biệt thự to, rồi sau đó đưa ra lời đề nghị với Hiền: “Anh rất thích em, bây giờ em xem như nào để anh vui thì anh sẽ xuống tiền chốt căn này, tiền anh không thiếu...”. Hiền từ chối luôn cái việc “làm anh vui” và ông khách quay ngay sang buông lời phũ phàng “chỉ là đứa cò nhà đất mà cứ tinh vi” rồi biến mất dạng.
Những môi giới là nữ đủ kinh nghiệm sẽ luôn biết đâu là khách quan tâm, có nhu cầu mua thực sự nghiêm túc, đâu là những anh chàng chỉ à ơi buông lời tán tỉnh, gạ gẫm. Phụ nữ đã có gia đình làm sales bất động sản phải thực sự bản lĩnh để vừa đảm bảo công việc vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình. Có những chị em đã phải khốn khổ khi có ông chồng ghen tuông bởi vợ mình cứ hay có những cuộc hẹn gặp riêng với đàn ông.
Chưa hết, làm môi giới bất động sản còn là làm ăn theo mùa, tập trung chủ yếu vào 3 tháng cuối năm dương lịch. Làm nghề này, nghỉ Tết dài nhất khi tháng âm trước Tết là hầu như không có giao dịch, còn tháng giêng coi như là tháng ăn chơi. Làm nghề này cũng có nghỉ hè luôn khi tháng 7 âm là tháng cũng không phát sinh giao dịch, mà cứ không phát sinh giao dịch thì chết đói.
Vinh quang cho người chuyên nghiệpĐủ thứ “nỗi đau”, nhưng vẫn rất nhiều người bám trụ lại với nghề, sống với nghề, và làm giàu được từ nghề cũng không phải chuyện hiếm. Bởi đã là sale, cứ bán ít thu nhập ít, bán nhiều thu nhập nhiều mà bán giỏi là giàu.
Để chuyên nghiệp hóa hơn, môi giới bất động sản giờ đây luôn không ngừng trau dồi kĩ năng, đi học thêm lẫn từ thực tế công việc để tích lũy thêm kiến thức về tìm kiến nguồn khách hàng, quảng bá nguồn hàng, giao tiếp, nắm bắt tâm lý, marketing...
Về tìm kiếm nguồn khách hàng và quảng bá nguồn hàng, MeeyLand nổi lên là một phương tiện hữu ích. MeeyLand vừa có website, vừa có app, nên chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng người truy cập website này và tải app lên đến hàng trăm nghìn người. Với việc áp dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như Big data, AI, Blockchain, MeeyLand tạo ra một hệ sinh thái về bất động sản.