Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Những nơi “mặc định” cấm dừng đỗ xe mà không cần biển cấm

Kinhtedothi - Một số lái xe cho rằng, mình hoàn toàn được dừng đỗ xe ô tô ở những nơi không có biển cấm. Tuy vậy, nhiều khu vực “mặc định” cấm dừng đỗ ô tô theo Luật Giao thông đường bộ mà không cần biển cấm.

 

Ảnh minh hoạ 

Theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ, có 11 vị trí cấm dừng đỗ xe mà lái xe cần biết để tránh bị phạt nặng, cụ thể như sau:

1. Bên trái đường một chiều;

2. Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

3. Trên cầu, gầm cầu vượt;

4. Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

5. Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

6. Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau;

7. Nơi dừng của xe buýt;

8. Trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

9. Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

10. Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

11. Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Ảnh minh hoạ 

Ngoài 11 vị trí trên, Điều 19 Luật Giao thông đường bộ hiện hành cũng quy định về dừng đỗ xe trên đường phố. Theo đó, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước,...

Những trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe có thể bị xử lý theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức tiền phạt từ 200 nghìn - 12 triệu đồng, đồng thời có thể bị tước GPLX đến 4 tháng. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ