Những nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8/3 – ngày lễ để tôn vinh phái đẹp có lẽ là dịp thích hợp để tìm hiểu thêm về những nữ chính trị gia, doanh nhân tài giỏi, quyền lực nhất thế giới – những người không chỉ thay đổi số phận của một quốc gia mà còn góp phần viết lại một phần lịch sử của nhân loại.

Bất chấp những rào cản trong lĩnh vực dường như chỉ dành cho đàn ông, cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã vượt qua nhiều trở ngại trên chính trường để trở thành những nữ lãnh đạo đầu tiên và cao nhất của đất nước. 

“Bà đầm thép” của nước Anh

Làm lãnh đạo đất nước từ năm 1979 - 1990, đến nay bà Thatcher vẫn là người phụ nữ duy nhất giữ chức Thủ tướng Vương quốc Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ XX. Ngay khi lên nắm quyền, bà Thatcher đã nhanh chóng hành động để thực hiện mục tiêu khẳng định vị trí lãnh đạo của Anh quốc trong các vấn đề quốc tế. Sự nghiêm ngặt trong các chuẩn mực đạo đức, tinh thần quốc gia, quan tâm đến quyền lợi cá thể và quyết đoán khi theo đuổi các mục tiêu chính trị của bà được thể hiện rõ qua việc bà chỉ ngủ khoảng 4 tiếng mỗi ngày để xử lý công việc. 
 
Cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.
Cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.
Tất nhiên, trong sự nghiệp lẫy lừng của “bà đầm thép”, ngoài sự ủng hộ còn xuất hiện nhiều quan điểm phản đối nhất là liên quan đến chính sách điều hành kinh tế. Khi lên nắm quyền, bà cam kết chấm dứt sự can thiệp thái quá của chính phủ vào nền kinh tế, và sẽ hành động để tư hữu hóa các doanh nghiệp quốc doanh và bán nhà công cho người thuê mướn. Nhưng chính sách nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát của bà đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp khiến chỉ số thất nghiệp tăng cao, kéo theo đó là sự phản đối của phần đông người lao động.

Dù nhận được vô số lời ca ngợi cũng như nhiều chỉ trích, nhưng “bà đầm thép” vẫn luôn là chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn không chỉ với nước Anh mà cả thế giới và là một huyền thoại trong lịch sử chính trị đương đại. Sự cứng rắn và bảo thủ - những đặc điểm nổi bật trong chính sách lãnh đạo đất nước của bà được bảo lưu đến tận những năm cuối đời. Tang lễ của cố Thủ tướng Margaret Thatcher vào tháng 4/2013 đã diễn ra vô cùng giản đơn, đúng như nguyện vọng “đừng lãng phí tiền cho đám tang của tôi” mà bà đã nhiều lần đề cập.

Người mẹ của nước Đức

Sinh trưởng trong một gia đình theo đạo Tin lành ở thị trấn Templin, Đông Đức. Cô bé Angela Merkel được miêu tả là một người thông minh, chăm chỉ, sáng dạ. Merkel bắt đầu dấn thân vào chính trường từ năm 1989. Bà hoạt động trong Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Cựu thủ tướng Đức khi đó, ông Helmut Kohl, đã chỉ định bà vào nội các, bất chấp việc Merkel vẫn còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm, bởi nhận ra tiềm năng ở người phụ nữ này. Trong thời gian hoạt động ở CDU, bà Merkel đã nhanh chóng khẳng định bản thân và trở thành Tổng thư ký, sau đó là lãnh đạo đảng. Chiến thắng năm 2005 giúp bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Đức. 

Tuy không có con nhưng Thủ tướng Merkel vẫn được vinh danh là Mutti (người mẹ của nước Đức) nhờ những cống hiến của bà trong việc duy trì sự ổn định trong tăng trưởng và nâng cao vị thế lãnh đạo của nước Đức trong các vấn đề khu vực, quốc tế. Với tư cách là người đứng đầu nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, bà Merkel là người chỉ ra phương hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực, trên thế giới, và đấu tranh cho quyền lợi của nước Đức. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng, không chỉ giúp đỡ Tây Âu tập trung vào những giá trị quan trọng nhất, cùng với Tổng thống Nga Vladmir Putin, bà Merkel đã đảm nhiệm vai trò trung gian giữa Đông và Tây, đảm bảo cho 2 cực này duy trì được sự cân bằng.

Mặc dù nhiều lần đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới với các lời ngợi khen tài năng, bản lĩnh đầy hoa mỹ, nhưng nhận định của Ban biên tập tờ Times của Anh về bà Merkel khi công bố những gương mặt là “Nhân vật của năm 2014” có lẽ là chính xác nhất. Theo tờ báo này, Thủ tướng Merkel là “người mà chúng ta cần trong một thế giới của những người đàn ông nguy hiểm”. Vai trò trung tâm của Thủ tướng Đức trong các cuộc dàn xếp khủng hoảng tại Ukraine cũng như đảm bảo ổn định và sự toàn vẹn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu tiếp tục khẳng định, phải rất lâu nữa, nước Đức mới có một nữ chính trị gia vượt qua được cái bóng của bà Merkel.

Tấm thiệp cưới có một không hai

Mặc dù sinh ra trong một gia đình truyền thống nhưng bà Park đã trải qua những năm tháng dữ dội gắn với các biến cố của chính trị Hàn Quốc những năm 1970. Trải qua “những cơn gió lạnh để lại nhiều tổn thương trong lòng” khi bị gọi là con gái của kẻ độc tài bởi các vụ trấn áp phe đối lập của cha là cố Tổng thống Park Chung Hee và mất cả cha và mẹ trong các vụ ám sát, bà Park vẫn kiên trì bám trụ chính trường.
 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Sau 15 năm hoạt động chính trị với vai trò nghị sĩ, bà Park tiến hành cuộc chạy đua đến chiếc ghế Tổng thống, và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 2013. 

Trong mắt của người dân xứ sở Kim Chi, bà Park không chỉ là “Thatcher của Hàn Quốc”, một nhà lãnh đạo vững vàng, bình tĩnh, mạnh mẽ và độc lập giữa cuộc khủng hoảng. Tổng thống là một người phụ nữ, nhưng cũng không hẳn là một người phụ nữ bởi bà Park chưa từng kết hôn, cũng như không có con. Tuy nhiên, vấn đề này đã được nữ chủ nhân của Nhà Xanh biến thành một thế mạnh khi bà tuyên bố: “tôi không vướng bận chuyện gia đình. Tôi không có con cái để sẵn sàng thừa kế tài sản của mình. Các bạn - nhân dân Đại Hàn Dân Quốc - mới chính là gia đình của tôi. Mang hạnh phúc đến cho các bạn là lý do tôi làm chính trị”

Thậm chí những người ủng hộ bà còn sáng tạo một tấm thiệp mời đám cưới của cô dâu Park Geun-hye và chú rể là… “nước Đại Hàn Dân Quốc”. Trên thiệp cưới có ghi rằng: Cặp đôi đã yêu nhau được 15 năm và giờ đây, họ tiến đến hôn nhân trong sự ủng hộ của toàn thể đất nước. Lễ cưới sẽ diễn ra vào ngày 25/2/2013 (ngày nhậm chức của bà Park). Bạn không cần đem hoa, quà tặng, hiện kim cũng như các lễ vật khác. Bạn chỉ cần mang đến một tinh thần “cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn” – slogan trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Park. Hơn 2 năm sau ngày lễ cưới độc nhất vô nhị ấy diễn ra, bà Park Geun-hye đã chứng minh rằng mình hoàn toàn xứng đáng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

 
“Giống như một người mẹ hy sinh cả đời mình cho gia đình, tôi sẽ trở thành một tổng thống chăm lo cho đời sống của từng người trong các bạn”. 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye