Những sự kiện KH&CN nổi bật nhất tuần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định được quán quân giải thưởng Nhân tài Đất Việt, tên miền ".vn" được sử dụng nhiều nhất ASEAN ... là những tin tức nổi bật nhất tuần 15 - 22/11.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có “chủ nhân”

Hôm 20/11 vừa qua đã ra Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 20015 nhằm vinh danh những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực: Công nghệ thông tin (CNTT), khoa học công nghệ, Y dược và Môi trường.
Các thí sinh đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015
Các thí sinh đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015
Với chủ đề “Sáng tạo vì cộng đồng”, Giải thưởng đã thu hút được sự tham dự của nhiều sản phẩm đến từ các doanh nghiệp có uy tín đã đạt được những thành công trên thị trường trong nước cũng như quốc tế và phần lớn các sản phẩm được đánh giá cao về tính khoa học và ứng dụng thực tiễn.

Số lượng sản phẩm CNTT tham dự Giải thưởng lên tới 210 hồ sơ, trong đó 25 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 132 sản phẩm tham dự thuộc nhóm hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và hệ thống sản phẩm Ứng dụng trên thiết bị di động là 53 sản phẩm.

Giải thưởng cao nhất của lĩnh vực Khoa học công nghệ được dành cho Công trình: “Nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ công nghệ trong đóng tàu quân sự 12418”. Lĩnh vực Y dược được trao cho Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao trong phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống.

Đối với lĩnh vực CNTT có 3 hạng mục được trao giải: Sản phẩm CNTT Thành công, Sản phẩm CNTT Triển vọng và Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động. 

Chỉ có duy nhất hạng mục, Sản phẩm CNTT Triển vọng là có giải nhất với Bộ giải pháp định vị GPS/GNSS ứng dụng trong định vị độ chính xác cao (cỡ cm) và nâng cao độ an toàn/an ninh trong định vị vệ tinh (NAVISTAR).

2 hạng mục còn lại, giải nhìn được trao cho: Giải pháp thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa (IFC-AMR) và Sản phẩm Busmap - Xe buýt thành phố.

Hơn 500 cơ sở hàng đóng gói sẵn bị phát hiện gian dối

Thông tin từ Bộ KH&CN cho biết, qua đợt Thanh tra chuyên đề năm 2015 về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu trí tuệ đối với hàng đóng gói sẵn diễn ra từ tháng 7 - 9/2015 đã phát hiện 556 cơ sở vi phạm cùng tổng số tiền phạt hành chính là 1,7 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Kết quả cho thấy, các nhóm hàng hóa có tỷ lệ vi phạm cao là: Rượu, bia nước giải khát, nước uống: (25%); Nông sản, sản phẩm từ nông sản: (24%); Phân bón (23%); Bánh, mứt, kẹo,đường (20 %); Thuốc bảo vệ thực vật: (19%);…

Hành vi vi phạm phổ biến là về đo lường là chiếm 51 %; Hành vi sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn mà lượng của hàng đóng gói sẵn đó có giá trị trung bình nhỏ hơn giá trị trung bình cho phép chiếm 35 % số lượt hành vi vi phạm. 

Ngoài áp dụng hình thức xử phạt chính bằng tiền, cơ quan thanh tra cũng tiến hành buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về ghi nhãn trả lại nhà sản xuất; tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng; buộc thu hồi và tái chế đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; định lượng lại hàng hóa trước lúc đưa vào lưu thông; buộc kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng…

Tên miền “.vn” được sử dụng nhiều nhất trong ASEAN

Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến tháng 10/2015, Việt Nam có 335.794 tên miền không dấu và 926.065 tên miền tiếng Việt. Tỉ lệ tăng trưởng đăng ký sử dụng của tên miền “.vn” so với tên miền quốc tế đang có khoảng cách ngày càng cách biệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Xét về số lượng, tên miền ".vn" đang đứng vị trí thứ 1 trong khu vực ASEAN và thứ 7 trong Top 10 châu Á về số lượng đăng ký sử dụng. Phía VNNIC cũng đã triển khai chương trình thanh lọc các tên miền tiếng Việt đã đăng ký nhiều năm nhưng không được đưa vào sử dụng, đến hết tháng 10/2015 tổng số tên miền bị thu hồi đã đạt con số 187.000.

Được biết, trong năm 2015, VNNIC đã tăng cường thắt chặt mối quan hệ với một số tổ chức quốc tế chuyên ngành như Tổ chức quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia .RU của Nga, Trung tâm Thông tin mạng Nhật Bản (JPNIC), Trung tâm Thông tin mạng Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), Cơ quan Internet và An toàn mạng Hàn Quốc (KISA) nhằm đảm bảo phát triển nguồn tài nguyên Internet tại Việt Nam trong tương lai, ông Thắng chia sẻ.

Xử nghiêm việc khiêu khích khủng bố trên mạng

Trong công điện về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn tại hàng không, sân bay gửi các đơn vị trực thuộc ngày 17/11, Đại tướng Trần Đại Quang-Bộ trưởng Công an yêu cầu quản lý chặt các thuê bao di động; tập trung xác minh làm rõ, xử lý nghiêm kẻ lợi dụng Internet, mạng xã hội đưa tin, bài bình luận, kích động tư tưởng Hồi giáo cực đoan, xúc phạm đạo Hồi, khiêu khích hành động khủng bố, bạo lực cực đoan.
Một trong những địa chỉ Facebook mạo danh IS
Một trong những địa chỉ Facebook mạo danh IS
Được biết, trong thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook đã tràn ngập địa chỉ giả mạo IS của người Việt. Chủ nhân của các tài khoản này có thể thu hút được lượng lớn lượt "thích" hoặc "theo dõi" và sau đó đổi tên trước khi Facebook kịp xác minh tài khoản chính chủ. 

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) hiện đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an nhằm truy tìm chủ các tài khoản Facebook dạng này.

Mã độc tấn công người dùng Facebook có nguồn gốc từ Việt Nam?

Trong tuần qua, cộng đồng sử dụng Facebook Việt Nam đã có nhiều phản ánh về tình trạng mã độc lạ lây lan trên mạng xã hội này. Đặc biệt mã độc này núp bóng dưới danh nghĩa bạn bè của nạn nhân nên quá trình lừa đảo được tiến hành khá dễ dàng.
Thanh thông báo (notification) trên Facebook
Thanh thông báo (notification) trên Facebook
Cụ thể, người dùng Facebook được thông báo (notification) có bạn bè nhắc đến mình trong một bình luận, tuy nhiên, khi click vào phần thông báo để xem chi tiết thì lại được chuyển đến trang web giả mạo có giao diện giống Facebook, thay vì đến một bài viết (post) như thông thường. Trang web Facebook giả mạo hiện ra yêu cầu đăng nhập lại hoặc cài đặt phần mềm bổ sung. Nếu thực hiện theo, tin tặc sẽ đánh cắp được tài khoản và các thông tin quan trọng của người dùng.

Phía công ty an ninh mạng Bkav cho biết: “Theo phân tích về hành vi và quy mô phát tán, rất có thể mã độc nhắm vào người dùng Facebook lần này có nguồn gốc từ Việt Nam. Để phòng tránh các loại virus tương tự, người sử dụng cần cẩn trọng khi làm theo các hướng dẫn cài đặt phần mềm hoặc theo các yêu cầu đăng nhập lại Facebook.”.

Những người dùng đã bị lây nhiễm với biểu hiện là không đăng nhập được Facebook của mình cần thực hiện ngay việc lấy lại mật khẩu, đồng thời thêm cơ chế xác thực 2 bước để bảo vệ tài khoản trước những nguy cơ tấn công trong tương lai.