Những sự kiện khoa học - công nghệ nổi bật tuần 27/7 - 1/8

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ điều hành Windows 10 được nâng cấp miễn phí, hiện tượng "trăng xanh" xuất hiện ... là những tiêu điểm thu hút được nhiều sự quan tâm trong tuần vừa qua.

Windows 10 được nâng cấp miễn phí

Mới đây, Microsoft đã phát hành phiên bản Windows 10 chính thức đến với đông đảo người dùng. Đây là hệ điều hành chạy xuyên suốt trên các thiết bị chạy nền tảng Windows hiện nay. Theo dự kiến của Microsoft, sẽ có khoảng 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 vào năm 2018.

 
Hệ điều hành mới nhất của Microsoft - Windows 10
Hệ điều hành mới nhất của Microsoft - Windows 10
Được biết, Microsoft sẽ đem Windows 10 tới các smartphone, PC hay tablet, mà đó còn là các vi máy tính, các màn hình hiển thị thông minh, các thiết bị set-top box, Internet of Thing, máy chơi game Xbox One, Hololens và cả các hệ thống máy tính lớn trên thế giới. Hiện tại  đã có khoảng hơn 2.000 thiết bị hoặc cấu hình đã được kiểm nghiệm tương thích với hệ điều hành này. Quầy ứng dụng Windows Store và bộ Windows Software Development Kit mới cũng sẽ được ra mắt hôm nay để hỗ trợ cho trải nghiệm của Windows 10.

Bắt đầu từ hôm 29/7 vừa qua những người đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, Windows 8/8.1 chính hãng trên máy tính hoặc máy tính bảng có thể nâng cấp lên Windows 10. Với khách hàng Doanh nghiệp,Windows 10 cũng đã sẵn sàng và kể từ ngày 1/8/2015, các tổ chức đã mua cấp phép số lượng lớn (Volume Lincensing) sẽ có thể nâng cấp lên Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education.

Đáng chú ý, nhiều người dùng đã chia sẻ rằng họ vẫn có thể nâng cấp lên Windows 10 mặt dù phiên bản Windows họ đang sử dụng là bản lậu. Đây là điều chưa từng xảy ra với các phiên bản Windows trước đây.

Facebook muốn phủ sóng Internet khắp thế giới

Trong tuần vừa rồi, mạng xã hội số 1 thế giới đã công bố kế hoạch đem đường truyền mạng đến những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất trên thế giới. Ý tưởng mang tính cách mạng này sẽ được hiện bằng loại máy bay không người lái hoạt động liên tục trên bầu trời nhằm phủ sóng internet đến khắp mọi nơi.

 
Máy bay không người lái của Facebook
Máy bay không người lái của Facebook
Những chiếc máy bay không người lái này có sải cánh lên tới hơn 40m, gần tương đương với Boeing 737, hoạt động ở độ cao khoảng gần 20.000m, sử dụng năng lượng mặt trời hoàn toàn và đặc biệt là trọng lượng chỉ ngang ngửa một chiếc ô tô loại nhỏ. Trên máy bay được gắn những thiết bị phát tín hiệu laser và truyền dữ liệu đến cho người dùng. Tốc độ dự kiến có thể lên tới 10 Gigabytes/giây.

Facebook đang nỗ lực hoàn thành lời hứa của mình về cải thiện đường truyền mạng. “Đây là một phát minh đột phá của thế giới, chúng tôi có thể mang Internet đến mọi nơi trên thế giới và đã thành công với tốc độ 10 Gigabytes/giây”, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Hiện không chỉ Facebook mà đối thủ lớn nhất  của họ là Google cũng đang cố gắng hiện thực hóa công nghệ này với việc sử dụng khinh khí cầu và các vệ tinh. Tuy nhiên, công nghệ của Facebook được cho là đột phá hơn và có khả năng thành công, vận hành lâu hơn nhiều.

Sau 3 năm, "trăng xanh" lại xuất hiện

Hôm 31/7 vừa qua là thời điểm đặc biệt dành cho những người yêu thích thiên văn trên toàn thế giới. Sau 3 năm kể từ lần xuất hiện vào cuối tháng 8/2012, "trăng xanh" hiện tượng trăng tròn hai lần trong tháng đã xảy ra.  không có nghĩa mặt trăng phát ra ánh sáng màu xanh. Tuy nhiên "trăng xanh" chỉ là tên gọi của hiện tượng này chứ không có nghĩa mặt trăng phát ra ánh sáng màu xanh.

 
Hiện tượng "trăng xanh"
Hiện tượng "trăng xanh"
"Trăng xanh” tồn tại do tháng trong Công lịch không trùng khớp với tháng theo chu kỳ trăng. Thông thường mỗi năm có 12 kỳ trăng tròn tương ứng với 12 tháng. Nhưng do Mặt Trăng quay quanh Trái Đất trong 29,5 ngày; còn các tháng trong dương lịch có 30 hoặc 31 ngày nên mỗi năm dương lịch có nhiều hơn 11 ngày so với năm âm lịch. Vì thế sau khoảng 2-3 năm sẽ có một năm âm lịch với 13 tháng, tương ứng với 13 lần trăng tròn.

Trên thực tế, khói hoặc bụi trong không khí phân tán tia sáng, cũng có thể khiến khiến chúng ta nhìn thấy mặt trăng có màu khác nhau. Năm 1883, khi núi lửa Krakatoa ở Indonesia hoạt động, nó phun lượng tro bụi khổng lồ vào khí quyển, khiến hoàng hôn đỏ rực rỡ, còn mặt trăng ánh lên màu xanh trong nhiều đêm.

Sau sự kiện lần này, phải đến tháng 1/2018, mới có thể ngắm "trăng xanh" một lần nữa.

Bị phạt nặng vì lừa nhắn tin tra cứu điểm thi tuyển sinh

Mới đây, hai doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và giải pháp phần mềm vàng (Goldsoft) và Công ty cổ phần iNet vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt mỗi đơn vị 70 triệu đồng vì đã có hành vi quảng cáo sai sự thật đối với việc cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi tuyển sinh và thu cước dịch vụ đối với tin nhắn không được cung cấp dịch vụ.

 
Với mỗi tin nhắn như thế này, người nhắn sẽ mất 15.000 đồng
Với mỗi tin nhắn như thế này, người nhắn sẽ mất 15.000 đồng
Được biết, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 vừa kết thúc, các doanh nghiệp trên đã lập ra một số trang web tra cứu điểm thi với những lời quảng cáo nhắn tin tới các đầu số để nhận kết quả thi. Mỗi tin nhắn này đều thu phí của người dùng số tiền lên đến 15.000 đồng. Và đặc biệt 2 doanh nghiệp trên đều không thuộc diện hợp tác với bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc công bố điểm thi tới thí sinh.

Công ty iNET bị buộc hoàn trả số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi thu cước của 4.062 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ cho người dùng tin nhắn đến đầu số 8785 theo quy định. Tương tự, Goldsoft phải hoàn trả số lợi bất hợp pháp đối với hành vi thu cước của 2.247 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ mà người dùng đã nhắn tin đến đầu số 8702.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần