Những tấm lòng nhân ái của đại biểu HĐND TP Hà Nội trong mùa dịch Covid-19

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ngày càng phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe người dân và kinh tế - xã hội. Thời gian qua đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện những việc làm, nghĩa cử cao đẹp, người góp của - người góp sức... tất cả đều đáng trân trọng, tạo sự lan tỏa tinh thân nhân ái trong cộng đồng vì mục tiêu chung tay phòng, chống và sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Đi theo đoàn từ thiện của một số đại biểu HĐND TP Hà Nội đến xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất (Hà Nội) vào những ngày đầu tháng 9, trong bối cảnh cả nước vẫn đang phải từng ngày “gồng mình” với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi thấu hiểu thêm những vất vả, khó khăn của chính quyền và Nhân dân nơi đây.
Đại diện Đảng ủy, UBND xã Cần Kiệm nhận quà ủng hộ của Đại biểu HĐND TP Hà Nội Phạm Đình Đoàn

Xã Cần Kiệm nằm ở khu vực phía đông huyện Thạch Thất, kinh tế gắn liền với sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Những năm gần đây xã đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, nhưng nhìn chung đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn chiếm khoảng 3,5% tổng quy mô dân số toàn xã. Khi dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, đời sống người dân vốn đã khó khăn, lại càng trở nên khó khăn hơn.
Anh Kiều Văn Sơn (một hộ nghèo), trú tại thôn Yên Lạc 3, xã Cần Kiệm cho biết, anh bị tai nạn giao thông mất khả năng lao động, vợ anh làm thuê cho một cơ sở sản xuất gỗ ở địa bàn, khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, không có việc làm, gia đình anh mất đi nguồn thu nhập chính, trong khi 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn, chưa biết lao động để tự lo cho bản thân.
“Gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thật may mắn trong lúc này được sự quan tâm của Nhà nước, Chính quyền và nhà hảo tâm, được nhận một số khoản hỗ trợ giữa lúc dịch bệnh như thế này càng trở nên ý nghĩa hơn đối với chúng tôi” - anh Kiều Văn Sơn chia sẻ.
Covid-19 kéo dài không chỉ ảnh hướng đến đời sống người dân, mà các hoạt động kinh tế - xã hội cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Ông Chu Văn Cường, chủ một cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại thôn Yên Lạc 3, xã Cần Kiệm cho biết, cơ sở sản xuất của gia đình ông hàng ngày có trên 20 công nhân làm thuê, nhưng đang phải đóng cửa dừng sản xuất và cho tất cả công nhân nghỉ việc. Không chỉ chịu áp lực về doanh thu, cơ sở này còn đang chịu áp lực do thiếu vốn sản xuất và những khoản lãi vay.
“Do không thể sản xuất, mất đi thu nhập, nên tôi đã phải làm hồ sơ gửi Chính quyền để xin hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước và TP Hà Nội” - ông Chu Văn Cường nói.
  Đại diện Đảng ủy, UBND xã Cần Kiệm nhận quà ủng hộ của Đại biểu HĐND TP Hà Nội Nguyễn Minh Đức
Theo ông Đặng Văn Võ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm, dịch Covid-19 làm đảo lộn tất cả hoạt động kinh tế - xã hội, xã Cần Kiệm cũng nằm trong vòng xoáy đó. Tổng giá trị sản xuất đến nay trên địa bàn mới đạt trên 52% kế hoạch năm. Trong đó, sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng bằng 54%; sản xuất nông nghiệp bằng 57,5%; thương mại - dịch vụ chỉ đạt 47%.
Từ khi phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, đời sống người dân và hoạt động kinh tế trên địa bàn càng trở nên khó khăn hơn. Xã đang đẩy nhanh tiến độ triển khai hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ và TP Hà Nội cho những doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
“Nhưng do nguồn ngân sách còn hạn hẹp, trong khi phải phân bổ cho nhiều địa bàn, nên chúng tôi phải tích cực kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm... chung tay, góp sức với Chính quyền và Nhân dân xã trong công tác phòng, chống dịch. Đến nay xã đã kêu gọi ủng hộ được gần 257 triệu đồng” - ông Đặng Văn Võ cho hay.
Thấu hiểu những khó khăn của người dân xã Cần Kiệm, ngày 2/9, Đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, phối hợp với Công ty Công ty AZ Holdings trao tặng quà ủng hộ từ cá nhân bằng tiền mặt với tổng số 20 triệu đồng, của các Đại biểu: Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Công ty AZ Holdings và Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho chính quyền và Nhân dân xã Cần Kiệm, với mong muốn đóng góp một phần công sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.
“Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Cần Kiệm, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Đại biểu HĐND TP Hà Nội, đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với địa phương. Khi cuộc chiến chống dịch Covid-19 ngày đang trở nên cam go, món quà này khiến người nhận càng trở nên hạnh phúc. Dịch bệnh sẽ qua đi, nhưng tinh thần tương thân tương ái như vậy sẽ còn đọng lại mãi” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm Đặng Văn Võ chia sẻ.