Những tên tuổi của làng thể thao thế giới bị tố đã “nhúng chàm”

Theo Khám phá
Chia sẻ Zalo

3 VĐV từng giành HCV Olympic Rio vừa qua là Mo Farah (điền kinh , Justin Rose (Golf) và Rafael Nadal đều bị cho là đã từng sử dụng chất cấm

Theo hãng thông tấn uy tín Reuters, nhóm hacker đến từ Nga có tên “APT28 and Fancy Bears” đã đột nhập vào hệ thống quản trị của WADA thông qua một tài khoản giả mạo của IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) để tìm hiểu về những thông tin mật tại Thế vận hội ở Rio vừa qua.
Sau đó, nhóm tin tặc này đã công bố tập tài liệu mật đáng chú ý về việc 26 VĐV từng sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần chất cấm nhưng đã được WADA bao che trong khi tập luyện và thi đấu, trong số đó, đáng chú ý có 3 ngôi sao nổi tiếng.
 Các nhà vô địch Olympic bị tố dùng doping
Đó là Rafael Nadal – cựu tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha, nhà vô địch đơn nam Olympic Bắc Kinh 2008 và đôi nam Olympic Rio 2016; Mo Farah – nhà vô địch điền kinh cự li 5.000m và 1.000m tại Thế vận hội năm nay và cả tay golf người Anh Justin Rose – cựu quán quân US Open 2013 và HCV Olympic Rio 2016.
 Nhóm hacker Nga đã cho công bố tài liệu mật của WADA về một chương trình đặc cách đặc biệt (gọi tắt là TUE) cho phép sử dụng doping trong quá trình điều trị bệnh, qua đó vô tình giúp các VĐV có thể sử dụng chất cấm trong khi thi đấu. Đáng chú ý hơn khi một số VĐV như Mo Farah thậm chí đã hết thời hạn áp dụng chương trình TUE kể từ năm 2008 nhưng vẫn tiếp tục sử dụng doping năm 2014 và cả kỳ Olympic Rio 2016 vừa qua.
Trong tập tài liệu mật bị rò rỉ của WADA này, Nadal bị tố cáo đã sử dụng một loại thuốc điều trị có thành phần chất cấm trong giai đoạn anh bị chấn thương cổ tay trong 2 tháng mà anh phải bỏ dở Roland Garros và rút lui khỏi Wimbledon ngay trước khi tranh tài ở Olympic tại Brazil năm nay – nơi anh đã cùng người đồng hương Marc Lopez giành HCV đôi nam quần vợt cho đoàn thể thao Tây Ban Nha.
Trong khi đó, trường hợp của Mo Farah phức tạp hơn. Trên trang web fancybears.net, huyền thoại điền kinh đường dài của Vương quốc Anh bị tố đã được truyền vào tĩnh mạch cơ thể mình dung dịch muối morphine sulphate và uống thuốc có thành phần chất cấm vicodin trong thời gian ở bệnh viện từ ngày 3-5/7/2014 khi điều trị một cơn đột quỵ sau khi đang tập luyện.
Còn tay golf nổi tiếng Justin Rose thì được cho là đã uống thuốc chống viêm có chất kích thích prednisolone theo liều lượng được chỉ định hàng ngày trong giai đoạn từ tháng 5 đến ngày 20 tháng 6 năm nay. Trước đó, golfer người Anh này cũng bị cho là từng sử dụng một liều khoảng 80mg chất cấm corticosteroid triamcinolone vào tháng 10 năm 2008.
Trong danh sách 26 VĐV bị nhóm hacker Nga Fancy Bear tố có liên quan đến doping trong dữ liệu mật của WADA, bên cạnh 3 ngôi sao kể trên, còn có rất nhiều những VĐV đáng chú ý khác đến từ nhiều quốc gia như Argentina, Bỉ, Burundi, Canada, Đan Mạch, Pháp, Vương quốc Anh, Hungary, Tây Ban Nha và Mỹ.
Danh sách các VĐV Vương quốc Anh có tên trong danh sách đen bị rò rỉ của WADA do nhóm hacker Nga Fancy Bear tung lên mạng
Có thể kể đến cả chị em nổi tiếng làng banh nỉ Mỹ Venus và Serena Williams, VĐV thể dục dụng cụ đồng hương với họ từng giành 4 HCV và 1 HCĐ Olympic Rio – Simone Biles hay 2 cựu vô địch giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới Tour de France - Bradley Wiggins và Chris Froome.
WADA chưa lên tiếng xác nhận tính chính xác của các thông tin của họ bị hacker Nga làm rỏ rỉ trên mạng, nhưng đã gọi đó là một “cuộc tấn công của tội phạm liều lĩnh” vi phạm nghiêm trọng quyền bí mật riêng tư thông tin cá nhân nhằm tiếp xúc dữ liệu mật cá nhân của các VĐV để bôi nhọ danh tiếng của họ và là hành động trả đũa cho việc cơ quan này điều tra nghi án chính quyền Nga bảo trợ cho việc các VĐV xứ sở bạch dương dùng doping có hệ thống trước đó.
Nếu quả thật Nadal và các ngôi sao kể trên có sử dụng chất cấm như cáo buộc của nhóm hacker Nga, danh dự của họ sẽ bị tổn hại lớn tương tự như trường hợp của Maria Sharapova gần đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần