Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Những tiện ích thấy rõ mang tới cho người dân từ một ứng dụng nền tảng

Kinhtedothi-“4 tháng triển khai thực hiện ứng dụng iHaNoi, khối lượng công việc của cán bộ công chức TP tăng lên rất nhiều, song theo dõi trên các nền tảng và qua cảm nhận của người dân, sẽ thấy sự hài lòng của họ đối với ứng dụng này"-đại diện Văn phòng UBND TP Hà Nội chia sẻ.

Thể hiện tâm huyết của chính quyền TP trong thực hiện mục tiêu “lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ” và khai thác hiệu quả Đề án 06/CP, phần thi “giải pháp ứng dụng Công dân số Thủ đô - iHanoi/Một chạm để kết nối” của đội thi Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2024”.

Hơn 84% phản ánh, kiến nghị của người dân đã được xử lý

Theo Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC, CĐS), Đề án 06 TP Hà Nội, trong công tác phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06/CP trên địa bàn TP, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi dù mới đi vào hoạt động thời gian ngắn nhưng đã đạt những kết quả rất tích cực.

Qua hơn 4 tháng triển khai chính thức, đến hết tháng 10/2024, ứng dụng đã đạt tổng số người dùng đăng ký tài khoản là 1.043.724. TP tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, DN, trong đó tới 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%. Có 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, với lượng đánh giá hài lòng và chấp nhận chiếm 55%.

Đáng chú ý, sau khi bấm nút ra mắt sản phẩm từ ngày 28/6/2024, đến nay ứng dụng iHaNoi đã được bổ sung, thêm mới nhiều nội dung.

Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, ứng dụng mang lại nhiều tiện ích trong sử dụng phương tiện xe buýt. Người dân có thể thực hiện đăng ký thẻ vé tháng xe buýt, thanh toán trực tuyến và nhận thẻ qua đường chuyển phát nhanh; có thể gia hạn vé tháng, tra cứu thông tin đơn đăng ký hoặc gửi yêu cầu phát hành lại thẻ.

Trên ứng dụng cũng cung cấp danh sách tuyến buýt đi sân bay Nội Bài, thông tin từng tuyến, người dân có thể đặt mua vé trực tuyến; cung cấp danh sách trạm xe, tuyến xe (người dân có thể xem thời gian chờ xe buýt đến trạm theo thời gian thực, theo dõi vị trí xe buýt trên bản đồ)…

Ứng dụng cũng cung cấp thông tin các điểm đỗ ô tô, đỗ xe máy trên địa bàn TP; người dân có thể lọc xem danh sách điểm đỗ còn trống hoặc chỉ đường đến các điểm đỗ, tìm kiếm điểm đỗ quanh vị trí hiện tại.

Qua hơn 4 tháng triển khai chính thức ứng dụng iHanoi, TP tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, DN, trong đó hơn 84% đã được xử lý
Về lĩnh vực giáo dục, thông qua iHaNoi, người dân tra cứu được điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 thông qua số báo danh; xem quy định, thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh đầu cấp.
Đối với mảng truyền thông, tin tức, iHanoi cung cấp thông tin cảnh báo về những thủ đoạn tội phạm thường xuyên sử dụng hiện nay, giúp người dân nâng cao nhận thức, có kỹ năng bảo vệ mình cùng gia đình khỏi các mối nguy hiểm tiềm tàng. Toàn bộ thông tin được chính Công an TP cập nhật gửi tới người dân. Đồng thời, phần Tin tức Hà Nội đã bổ sung các báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, EVN Hà Nội.
Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng này, người dân có thể tham gia trả lời các khảo sát đánh giá sự hài lòng về việc phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội. 

"Công nghệ iHanoi sử dụng những nền tảng ứng dụng mở, nên khi mở rộng và liên kết với tất cả cơ sở dữ liệu hoặc các ứng dụng nền tảng khác sẽ không mất nhiều kinh phí; có thể những nhà đầu tư khác và những nền tảng ứng dụng tốt sẽ cần đến chúng tôi nhiều hơn là chúng tôi phải đi tìm. Đó chính là phương thức, định hướng trong tương lai mà Văn phòng UBND TP đã chuẩn bị để tiếp tục phát triển ứng dụng này, không chỉ các quận, huyện tại Hà Nội sẽ thực hiện mà iHanoi được kỳ vọng sẽ lan tỏa trên toàn quốc. Rất mong các bộ ngành tiếp tục đồng hành ủng hộ TP nói chung, Văn phòng UBND TP Hà Nội nói riêng, để phát triển hơn nữa nền tảng ứng dụng này”- Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND TP Hà Nội) Nguyễn Thanh Nga.   

Cảnh sát khu vực -thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng phường Bạch Mai (Quận Hai Bà Trưng) đến nhà hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi

Phục vụ chính người dân, xây dựng môi trường nền tảng cho chính quyền

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá, bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô chính là việc tích hợp VNeID lên iHanoi. Từ ngày 11/11/2024, người dân đã có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng này.

Theo Ban chỉ đạo CCHC, CĐS và Đề án 06 TP, việc ký kết chính thức triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng iHanoi thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt, nhanh chóng trong triển khai Đề án 06/CP của TP.

Ưu điểm trước hết là sự tiện lợi và dễ dàng, khi người dân giờ đây chỉ cần sử dụng 1 tài khoản định danh điện tử duy nhất (VNeID) để đăng nhập sử dụng các dịch vụ/ứng dụng của cơ quan chính quyền Hà Nội cung cấp như ứng dụng iHanoi, Cổng dịch vụ công TP. Điều này giúp người dân không phải ghi nhớ nhiều tài khoản và mật khẩu, tiết kiệm thời gian khi thao tác.

Hơn nữa, có thể xác thực thông tin cá nhân nhanh chóng, bởi việc sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHaNoi giúp người dân không cần xác thực thông tin cá nhân (số CCCD, họ tên, ngày sinh, giới tính). Trong khi với hình thức đăng ký/đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại, vẫn cần thực hiện xác thực thông tin cá nhân khi sử dụng 1 số chức năng như phản ánh TTHC, đăng ký tiếp công dân, sổ sức khoẻ điện tử...

Phần thi ''Giải pháp ứng dụng Công dân số Thủ đô - iHanoi/Một chạm để kết nối'' của Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi ''Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2024''

Ngoài ra, VNeID sử dụng công nghệ bảo mật cao dựa trên cơ chế mã hóa AES256 tiên tiến, giúp bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu người dùng. Việc hoàn thành tích hợp VNeID lên ứng dụng iHanoi thể hiện nỗ lực không ngừng của chính quyền Hà Nội nhằm giúp người dân Thủ đô có thể tiếp cận nhiều dịch vụ của cơ quan chính quyền một cách an toàn, thuận tiện nhất. Việc sử dụng duy nhất một tài khoản đăng nhập cũng giúp giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau, nên ngăn chặn, hạn chế hành vi lừa đảo làm lọt, lộ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND TP Hà Nội) Nguyễn Thanh Nga chia sẻ, để đưa ra một giải pháp ứng dụng cần rất nhiều nguồn lực - từ công nghệ tới việc lên ý tưởng của người sáng tạo ra ứng dụng. Qua tìm hiểu cũng như thực tế cuộc sống, qua công tác CCHC và kiểm soát TTHC, đơn vị nhận thấy với những nhu cầu thiết yếu của người dân, việc đáp ứng nguồn lực bao nhiêu cũng là không đủ.

Tuy nhiên, với quyết tâm của lãnh đạo Văn phòng UBND TP và chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo UBND TP, nhóm nghiên cứu đã có sự kết hợp, đồng hành giữa chính quyền TP với DN và với người dân. Từ đóng góp của các nguồn lực như vậy đã xây dựng nên một ứng dụng phục vụ cho chính người dân, DN và xây dựng một môi trường nền tảng cho TP Hà Nội.

“Sau 4 tháng triển khai ứng dụng iHanoi, khối lượng công việc của cán bộ công chức TP tăng lên rất nhiều, song khi theo dõi trên các nền tảng và qua cảm nhận của người dân, sẽ thấy sự hài lòng của họ đối với giải pháp này. Cái giá đó rất xứng đáng với những gì chúng tôi đã làm được, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng lên"- bà Nguyễn Thanh Nga khẳng định.

Hà Nội: Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần cải cách từ một cuộc thi

Hà Nội: Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần cải cách từ một cuộc thi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ