Những trái tim anh hùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua Thủ tướng Ấn Độ - người dẫn đầu cuộc bầu chọn của độc giả, những y bác sĩ chống lại dịch bệnh Ebola đã được Ban Biên tập tạp chí TIME chọn là Nhân vật của năm 2014.

Trong một bài viết dài và xúc động, Tổng Biên tập TIME Nancy Gibbs đã dành những lời lẽ tốt đẹp nhất để mô tả về đội ngũ y, bác sĩ – những người đã sẵn sàng đương đầu với dịch bệnh nguy hiểm nhất nhiều thập niên qua bằng trái tim anh hùng.

Sau khi cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người tại các ngôi làng nghèo khó ở Liberia, Guinea và Sierra Leone rồi lan sang Nigeria và Mali, Ebola như một con quái vật chỉ có trong các bộ phim kinh dị của Hollywood đã tấn công sang cả Mỹ, Tây Ban Nha, Đức… Khác với sự trốn chạy của chính những người dân trong các ngôi làng bị dịch bệnh, các nhân viên y tế của Tổ chức bác sĩ không biên giới đã sát cánh với các y, bác sĩ địa phương vừa tự tay chôn cất từng bệnh nhân vừa tìm cách chống dịch. Foday Gallah - một lái xe cứu thương tại Liberia may mắn miễn dịch với virus Ebola đã hiến máu không biết bao nhiêu lần với mong muốn giúp mọi người thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Ở nơi mà một cái ôm cũng trở nên xa xỉ vì lo sợ bị lây bệnh, các y bác sĩ không chỉ ôm, tắm rửa cho những đứa trẻ mất cả cha lẫn mẹ vì dịch mà còn lo từng bữa ăn, dạy từng con chữ cho các em. Biết trước nguy hiểm và chứng kiến nhiều ca lây nhiễm của đồng nghiệp nên nhiều y, bác sĩ đã lên kế hoạch cho đám tang của chính mình.

Sự hy sinh của những “anh hùng” chống dịch Ebola theo cách gọi của TIME càng trở nên đáng quý hơn trước sự thiếu quyết tâm và vào cuộc chậm trễ của hệ thống y tế toàn cầu. Tổng Biên tập Nancy Gibbs cho rằng, thiệt hại của “cuộc chiến” chống lại Ebola hoàn toàn có thể giảm bớt nếu hệ thống y tế châu Phi mạnh hơn, các quốc gia cùng hợp tác thay vì tranh cãi về các lệnh cấm nhập cảnh hay cách ly những người trở về từ vùng dịch. Và trong bầu không khí bao trùm bởi sự sợ hãi, không một ai, không một cá nhân nào xứng đáng là Nhân vật của năm 2014 hơn sự dũng cảm, bền bỉ, sẵn sàng hy sinh và hết lòng vì bệnh nhân như “Những người đã chiến đấu với dịch bệnh Ebola”.