Nikkei chi 1,3 tỷ USD để sở hữu Financial Times

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei hôm qua (23/7) đã chấp nhận chi 1,3 tỷ USD để nhận được sự chấp thuận chuyển nhượng hãng tin Financial Times (FT) từ Nhà xuất bản Pearson.

FT là hãng tin chuyên về kinh tế - tài chính lớn nhất và uy tín nhất hiện nay với nhiều ấn bản như nhật báo FT, báo điện tử FT, 50% cổ phần trong Tập đoàn Economist - nhà xuất bản tạp chí Economist nổi tiếng. Hiện, FT có một đội ngũ biên tập gồm 500 nhà báo tại hơn 50 địa điểm trên khắp thế giới. Năm ngoái, FT Group đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 37,3 triệu USD trên doanh thu 519 triệu USD. Số thuê bao đăng ký bản điện tử của FT đã tăng tới 21% trong năm ngoái.
Nikkei chi 1,3 tỷ USD để sở hữu Financial Times - Ảnh 1
Những tin đồn về việc NXB Pearson muốn thoái vốn khỏi lĩnh vực truyền thông đã có từ nhiều năm nay để tập trung vào hoạt động kinh doanh chủ yếu là lĩnh vực sách giáo dục khi các trường chuyển sang sách điện tử và các nguồn trực tuyến khác. Năm ngoái, tổng doanh thu của Pearson đã giảm 4% còn 7,6 tỷ USD. Ngay từ khi thông tin Pearson đàm phán với một số khách hàng về việc bán lại FT, Bloomberg – hãng tin chuyên về kinh tế, tài chính hàng đầu thế giới luôn được coi là ứng viên sáng giá nhất cho thương vụ này. Thậm chí ngay trước khi kết quả của thương vụ này được công bố, “công ty tin tức kỹ thuật số, toàn cầu” được đại diện Pearson vẫn được các nhà quan sát dự báo là Thomson Reuters, Axel Springer và Bloomberg.
Nikkei chi 1,3 tỷ USD để sở hữu Financial Times - Ảnh 2
Nikkei – chủ sở hữu mới của FT là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất của Nhật Bản kinh doanh từ báo chí, truyền hình, tạp chí đến truyền thông số với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ bảng Anh. Các thương hiệu hàng đầu của họ là tờ Nikkei, Nikkei Asian Review, TV Tokyo và kênh tin tức kinh tế - Nikkei CBNC.

Ông Tsuneo Kita - CEO Nikkei Group cam kết FT sau khi gia nhập đại gia đình Nikkei sẽ tiếp tục cung cấp các bản tin chất lượng cao về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác, trong khi vẫn phải đảm bảo tính khách quan và công bằng. Theo kế hoạch, thương vụ mua bán này sẽ hoàn tất vào quý IV năm nay.