“Nín thở” với phán quyết của AFC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VFF đã đồng ý cho Ninh Bình tạm hoãn thi đấu tại V - League để làm sạch đội ngũ. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng đã tức tốc sang báo cáo Chủ tịch AFC về vụ việc với với mong muốn nhận được sự ủng hộ với những bước đi tiếp theo.

Câu trả lời mà bóng đá Việt Nam nhận được là “AFC ủng hộ VFF đấu tranh chống tiêu cực nhưng bỏ AFC Cup thì phải xem xét”.

Treo giò vĩnh viễn cầu thủ tiêu cực

VFF đã thông báo với Ban Tổ chức AFC Cup, bên cạnh việc đối diện với hình phạt của pháp luật, các cầu thủ liên quan đến tiêu cực sẽ bị treo giò vĩnh viễn.

Trước những động thái quyết liệt từ lãnh đạo VFF, Chủ tịch AFC Salman Khalifa khẳng định sẽ ủng hộ toàn diện cuộc chiến chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam. AFC cho rằng, không thể có sự phát triển nếu nền bóng đá vẫn còn tiêu cực. AFC coi vụ việc xảy ra ở Ninh Bình là việc của mình và sẽ sớm cử cán bộ sang xác minh để đưa ra những tư vấn cho VFF.

 
Chủ tịch AFC Salman Khalifa khẳng định sẽ ủng hộ toàn diện cuộc chiến chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam.  Ảnh: AN  AN
Chủ tịch AFC Salman Khalifa khẳng định sẽ ủng hộ toàn diện cuộc chiến chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam. Ảnh: AN AN
Theo ông Lê Hùng Dũng, đã đến lúc phải tiến hành “đại phẫu” nền bóng đá. Việc làm khó khăn và đau đớn đó có thể khiến nền bóng đá chịu tổn thất, nhưng về chung cuộc, chúng ta sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh việc ủng hộ Ninh Bình trong quyết tâm làm sạch đội bóng, VFF cũng cho phép đội bóng này được tạm dừng thi đấu tại V - League. Thậm chí, người ta còn tính đến chuyện, nếu chưa thể sớm kết thúc quá trình điều tra mà V - League đã bế mạc thì Ninh Bình sẽ được giữ suất dự giải. Tất nhiên, vấn đề này chỉ được thông qua khi có được sự ủng hộ từ Ban Chấp hành VFF cũng như các đội bóng dự giải, bởi hiện nay chưa có quy định nào cho phép làm điều này.Với các cầu thủ, họ đang đứng trước nguy cơ mãi mãi phải rời xa bóng đá. Trước đây, VFF thường ra những án phạt có thời gian và sớm tiến hành giảm án theo tinh thần “không đánh người chạy lại”. Thế nhưng, theo quan điểm của ông Lê Hùng Dũng, sự dễ dãi này khiến những hình phạt mất đi tính răn đe và đã đến lúc VFF phải có những quyết định nghiêm khắc nhất.

AFC ủng hộ như thế nào?

Tuyên bố ủng hộ quyết tâm chống tiêu cực của VFF, thế nhưng, trước đề nghị cho phép Ninh Bình rời khỏi AFC Cup thì đại diện của AFC nói rằng họ sẽ xem xét. Hai từ “xem xét” khiến Ninh Bình cảm thấy lo lắng, bởi nếu AFC cứ chiểu theo những quy định hiện hành, đội bóng này sẽ đối diện với án phạt rất nặng. Đến lúc này, Ninh Bình không sẵn sàng và cũng khó có tiềm lực để tham dự ít nhất là 2 trận đấu nữa ở AFC Cup. Thế nhưng, nếu dừng cuộc chơi giữa chừng, đội bóng này có thể bị cấm thi đấu 2 năm theo quy định.

Với một đội bóng đã xác định giải thể thì án phạt cấm thi đấu không có nhiều ý nghĩa. Nhưng, còn một hình phạt bổ sung về tài chính có thể nhắm vào Ninh Bình. Theo đó, đội bóng này sẽ phải đền bù về chi phí bản quyền truyền hình cho AFC cùng chi phí mà các đội bóng trong bảng đấu đã bỏ ra. Số tiền này ước tính lên đến hàng trăm ngàn USD và nếu Ninh Bình không thể trả, VFF sẽ phải đứng ra thanh toán.

Thế mới nói, cả VFF và Ninh Bình đang “nín thở” chờ những phán quyết từ Ban Tổ chức AFC Cup. Và để tránh những điều bất lợi, VFF đang động viên Ninh Bình cố gắng chuẩn bị cho hai trận đấu còn lại ở AFC Cup dù đội bóng này chỉ còn hơn 10 cầu thủ. Thật là trớ trêu khi Ninh Bình muốn đá cũng không được, bỏ cuộc cũng chẳng xong.