Kinhtedothi - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản gửi các sở: Xây dựng, Tài chính; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam, về việc lập quy hoạch phân khu vùng đô thị, trong đó bao gồm cả phát triển vùng TOD (transit oriented development) ga đường sắt tốc độ cao.
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (Ảnh: UBND tỉnh Ninh Bình).
Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam lập quy hoạch tại phường Phủ Lý, Liêm Tuyền và xã Liêm Hà; Ban Quản lý dự án Nam Định phụ trách phường Mỹ Lộc và Đông A; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình thực hiện tại phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Yên Thắng. Quy mô, phạm vi sẽ được xác định phù hợp thực tế.
Sở Tài chính được giao bố trí kinh phí, còn Sở Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai. Tất cả dự án phải đảm bảo đúng quy định pháp luật và tiến độ.
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 của Quốc hội về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ninh Bình có 3 ga: ga Phủ Lý (Liêm Tuyền), ga Nam Định (Mỹ Lộc) và ga Ninh Bình (Yên Thắng).
Mô hình TOD lấy giao thông công cộng làm trung tâm quy hoạch, tập trung dân cư và dịch vụ quanh các đầu mối giao thông. TOD ưu tiên thiết kế cho người đi bộ, tích hợp chức năng công sở, thương mại, dân cư, giảm nhu cầu đỗ xe trong phạm vi 10 phút đi bộ.
Theo chuyên gia, áp dụng TOD tại các ga đường sắt tốc độ cao sẽ tạo nên các khu đô thị sầm uất, gắn kết hạ tầng giao thông với thương mại - dịch vụ, giảm áp lực giao thông, tăng giá trị bất động sản và hình thành các trung tâm kinh tế mới, góp phần thúc đẩy phát triển vùng.
Kinhtedothi - Trong hai ngày 8-9/8, các Đảng bộ xã, phường tại tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là lần đầu tiên các địa phương tổ chức đại hội sau khi sắp xếp, hợp nhất theo Nghị quyết của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh.
Kinhtedothi - Việc sáp nhập Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình mới không chỉ tinh gọn bộ máy hành chính, mà còn mở ra dư địa lớn để phát triển các làng nghề truyền thống, thúc đẩy công nghiệp văn hóa và du lịch.
Kinhtedothi - Tỉnh Ninh Bình đang khảo sát phương án xây dựng tuyến đường cảnh quan kết hợp kè dọc hai bờ sông Đáy, với mục tiêu mở rộng không gian phát triển đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc và thu hút đầu tư. Dự án có tổng chiều dài gần 27 km, tổng vốn dự kiến khoảng 13.000 tỷ đồng.
Kinhtedothi - Hải Phòng dành hơn 1.097 tỷ đồng để thực hiện tái định cư cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua khu vực phía đông thành phố.
Kinhtedothi - Cùng với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, quy hoạch đô thị và nông thôn có vai trò quan trọng để tạo lập, tổ chức lại không gian phát triển mới, thúc đẩy các động lực tăng trưởng bền vững, đồng bộ và hiệu quả.
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐH4.NS (từ cầu Nông Sơn đến làng Đại Bình, TP Đà Nẵng) vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn về địa hình, thời tiết để thi công nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân.
Kinhtedothi - UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đê hữu sông Kinh Thầy và đê hữu sông Đá Bạc thuộc địa bàn thành phố Thủy Nguyên (cũ). Đây là dự án nhóm B, có tổng số vốn đầu tư hơn 356,6 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại đường gantt tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 nhằm mục tiêu khánh thành Dự án vào ngày 19/12/2025.