Nợ công lên 66,4% GDP là tính không đúng quy định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định con số nợ công năm 2014 mới được Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố mới đây lên tới 66,4% GDP là do cách tính không đúng quy định.

Đưa ra quan điểm này trong buổi họp báo thường kỳ quý 3 vừa tổ chức chiều 1/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Học viện Chính sách và Phát triển đã tính toán thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng vào nợ công.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đây là khoản chi phí theo Thứ trưởng Mai là không đúng với quy định của Luật quản lý nợ công. Theo đúng quy định hiện tại, các khoản nợ công được tính toán chỉ bao gồm nợ của Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương.

Nói thêm về thẩm quyền công bố số liệu nợ công, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm báo cáo các thông tin này với Quốc hội, Chính phủ và công khai thông tin với các cấp các ngành.

Dẫn báo cáo Quốc hội gần đây nhất vào ngày 18/5, Thứ trưởng cho hay, chỉ số nợ công năm 2014 được tính toán là 59,6% GDP. Con số này vẫn tiếp tục được phía cơ quan chức năng đối chiếu với các nhà tài trợ. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, con số thực có thể giảm do các khoản bảo lãnh của Chính phủ giảm.

Trước đó, theo lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, con số nợ được ghi nhận trong năm 2014 là 2.346.912 tỷ đồng, tương đương 59,6% GDP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần