Nỗ lực, bản lĩnh để trụ vững

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội (Sở KH&ĐT) Lê Văn Quân, ngoài trực tiếp tham gia hỗ trợ tiền, trang thiết bị, vaccine chống dịch, bản thân các DN cũng phải siết chặt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình. DN đồng hành cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh cũng là tạo môi trường thuận lợi thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình, tránh tạo ra sự đứt gãy trong chuỗi sản xuất...

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, dòng tiền cũng như nhân công của DN. Chuỗi cung ứng của nhiều DN đã bị gián đoạn. Một số DN còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác như giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư, thậm chí hủy dự án đang hoặc sẽ thực hiện. Các DN cũng bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch Covid-19. Vượt lên khó khăn, DN nào chủ động tốt siết chặt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình, áp dụng công nghệ vào điều hành sản xuất, kinh doanh sẽ trụ vững. DN nào chậm chân sẽ tụt lùi, chưa nói đến phải đóng cửa...
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam, KCN Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ông Lê Văn Quân cho rằng, phần lớn các DN hiện nay đều mong muốn Chính phủ kịp thời đưa ra các quyết sách phù hợp nhằm đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Từ đó, ổn định kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh trong giai đoạn hậu Covid-19. Đồng thời hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đặc biệt là khu vực DN nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng mất thanh khoản, phá sản, giải thể DN. Cùng với đó, cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với những thay đổi trên thế giới sau đại dịch; kích thích tiêu dùng trong nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Để hỗ trợ DN vượt qua những ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, phần lớn các chính sách chưa thực sự hiệu quả. Các DN kiến nghị cần cải thiện hơn nữa hệ thống pháp luật và tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy DN khởi nghiệp. Đặc biệt, từ ý kiến của các DN đều mong muốn được giảm gánh nặng cho Chính phủ, chấp nhận bỏ tiền mua vaccine để phòng dịch ngay từ đầu.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực và nặng nề đến sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, khiến các đơn hàng bị sụt giảm, sản xuất, kinh doanh khó khăn.
“Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua đã và đang ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có cộng đồng DN, doanh nhân, dẫn đến việc làm, an sinh của người lao động khó có thể duy trì. Song, cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, TP, cần sự nỗ lực, bản lĩnh của chính cộng đồng DN” – ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Đơn cử, như May 10, SUNHOUSE, Tân Á Đại Thành, Sơn Hà... kết thúc sản xuất, kinh doanh năm 2020 đầy khó khăn nhưng vẫn có doanh thu. Bằng nỗ lực của mình, các DN đã vượt khó để thành công, duy trì hoạt động, tạo ra việc làm cho xã hội và góp phần giữ ổn định nền kinh tế, thực hiện trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, Chính phủ đã có phản ứng rất nhanh nhạy, với các chính sách toàn diện về tài khóa, tiền tệ, bảo hiểm… để hỗ trợ cho cộng đồng DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần