Quận Bắc Từ Liêm:

Nỗ lực, tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2021, các cấp chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách hành chính (CCHC), chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao, tạo sự chuyển biến về tư tưởng nhận thức và hành động trong quá trình thực thi công vụ.

Người dân, doanh nghiệp hài lòng

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức. Mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19, song công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2021.

Làm việc tại một DN kinh doanh bất động sản, anh Nguyễn Phan Anh (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên tới Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để làm các thủ tục liên quan tới lĩnh vực đất đai. Lần nào đến đây, anh Phan Anh cũng được các cán bộ Bộ phận Một cửa đón tiếp niềm nở và hướng dẫn chu đáo, tận tình các TTHC. Chỉ trong thời gian ngắn, anh Phan Anh đã nhận được hồ sơ kết quả.

“Tôi thường xuyên đến Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cũng như tặng, cho ở đây. Các cán bộ tại Bộ phận Một cửa có kĩ năng xử lý hồ sơ rất tốt, đều am hiểu pháp luật, đối với các trường hợp hồ sơ công dân đến hỏi và trao đổi, cán bộ ở đây đều hướng dẫn, giải quyết một cách nhanh gọn, hợp lý, đúng theo quy định” – anh Phan Anh chia sẻ.

Quận Bắc Từ Liêm chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức. Ảnh: Thảo Trần
Quận Bắc Từ Liêm chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức. Ảnh: Thảo Trần

Là người dân từ tỉnh khác đến sinh sống tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi, Hà Nam) đến Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để làm các TTHC điều chỉnh sổ đỏ. Đến đây, bà Thủy thấy rất thoải mái và hài lòng bởi thái độ làm việc cũng như quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn của các cán bộ nơi đây. “Thực sự, tôi thấy cán bộ Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm phục vụ người dân rất tốt. Dù tôi đã nhiều tuổi nhưng các cán bộ nơi đây đã hướng dẫn rất chu đáo, tận tình. Tôi thấy rất hài lòng” – bà Thủy bày tỏ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, công tác CCHC của quận tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển. Thực hiện chỉ đạo của TP và Kế hoạch rà soát, kiểm soát TTHC quận, năm 2021, quận đã rà soát 249 TTHC; 167 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 82 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Còn tại phường đã thực hiện 174 TTHC; 96 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 78 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 51 TTHC thuộc quận, 38 TTHC thuộc phường.

Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thảo Trần
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thảo Trần

Năm 2021, toàn quận đã gửi được 4.696 thư đến người dân gồm 3.087 thư chúc mừng khai sinh, 898 thư chúc mừng kết hôn, 711 thư chia buồn nhằm tạo mối quan hệ gần gũi và gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền với đời sống của Nhân dân. Qua kết quả khảo sát, năm 2021 có 7.493 phiếu (đạt 100%) đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về trụ sở, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa quận, phường.

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, năm qua, quận tiếp tục duy trì mô hình “Tổ dân phố điện tử” dưới hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm đến nay trên địa bàn quận đã xây dựng được 36 mô hình tổ dân phố điện tử. Trong quá trình thực hiện, luôn đảm bảo thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cũng thông tin thêm, từ khi triển khai thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3,4 đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Đặc biệt, thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3 cấp quận, có 4.843 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 4.609/4.843 hồ sơ đạt 95,17%. Cấp phường có 11.539 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 10.386/11.539 hồ sơ đạt 90,01%. Thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4, quận đã tiếp nhận và trả kết quả 2.352 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%)…

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biển khá rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.

“Thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung về công tác CCHC. Quận tập trung 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quận tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Quận tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).

Quận Bắc Từ Liêm tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hằng tháng kết quả nhiệm vụ của TP, quận giao. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân” - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần