Nô nức trẩy hội sông nước Tam Giang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sông nước Tam Giang là hoạt động vui Xuân gắn liền với những sinh hoạt hàng ngày của ngư dân thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên). Hàng năm, lễ hội sông nước Tam Giang diễn ra trong hai ngày mùng 5 và mùng 6 Tết.

Lễ hội sông nước Tam Giang là biểu dương sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ, tháo vát, tinh thần đoàn kết và hợp tác trong công việc hàng ngày của ngư dân, là nét văn hóa độc đáo của bà con ven biển Sông Cầu.

Năm nay là lần thứ X lễ hội được tổ chức, tại lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao gắn với công việc hàng ngày trên sông nước, thu hút bà con 14 xã, phường của thị xã Sông Cầu tham gia. Sáng 4/2 ( tức mùng 5 Tết) có các hoạt động du Xuân trên vịnh Xuân Đài và hội thi “Người đan lưới giỏi lần thứ VI”. Hội thi là cơ hội để các mẹ, các chị thể hiện sự khéo léo của mình trong việc đan các tấm lưới vừa đảm bảo tốc độ, vừa đúng kỹ thuật. Buổi tối cùng ngày, trên sân khấu tại dòng sông Tam Giang các nghệ nhân tái hiện nghi thức lễ hội cầu ngư, một tín ngưỡng của ngư dân địa phương để cầu mong quanh năm được mưa thuận gió hòa, trời yên bể lặng, thuyền đầy tôm cá.
Hàng ngàn ngọn hoa đăng được thả trôi lung linh trên dòng Tam Giang.
Hàng ngàn đèn hoa đăng được thả trôi lung linh trên dòng Tam Giang.
Tại đây người dân được xem nhiều tiết mục nghệ thuật mang đậm truyền thống của ngư dân Phú Yên như: Điệu hò Bá Trạo, Tuồng Sông Cầu biểu diễn vở “Quan Vân Trường phó hội Giang Đông”, đồng thời ngắm dòng sông Tam Giang lung linh, sáng rực với hàng ngàn chiếc đèn hoa đăng.

Ngày 5/2 (mùng 6 Tết) cũng trên dòng sông Tam Giang hàng ngàn người từ các nơi đã hào hứng xem các hoạt động thể thao như: Đua thuyền rồng, lắc thúng chai, bơi lội, vật tay, câu cá, leo cột buồm, kéo co, đẩy gậy, bắt vịt trên sông, biểu diễn võ thuật… Buổi tối cùng ngày, những cô gái xinh đẹp của thị xã Sông Cầu tham gia hội thi “Duyên dáng xứ dừa”, một hoạt động mới được bổ sung vào nội dung lễ hội vài năm gần đây, thu hút đông đảo người xem và ủng hộ.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại không khí của lễ hội:
Sân khấu hóa lễ hội cầu ngư.
Sân khấu hóa lễ hội cầu ngư.
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người đã tụ tập quanh hai bờ sông Tam Giang để xem các hoạt động của ngày hội.
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người đã tụ tập quanh hai bờ sông Tam Giang để xem các hoạt động của ngày hội.
Môn đua thuyền rồng đẹp mắt nhất trong lễ hội.
Môn đua thuyền rồng đẹp mắt nhất trong lễ hội.
Môn lắc thúng chai.
Môn lắc thúng chai.
Môn vật tay.
Môn vật tay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần