Nổ súng bắn chết người TQ ở Đà Nẵng vì mâu thuẫn làm ăn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên nhân vụ việc được xác định do mâu thuẫn trong làm ăn. Đối tượng gây án đã lên kế hoạch chi tiết tỉ mỉ rồi mới thực hiện và không để lại dấu vết.

Chiều 30/12, Công an TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra vụ giết người xảy ra ngày 26/11 tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà. Đây là vụ việc rất được dư luận quan tâm, bởi nạn nhân có quốc tịch nước ngoài (Trung Quốc), bị bắn ngay trước cửa nhà và tử vong sau đó. Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo.

Theo đó, đối tượng gây án được xác định là Feng Long Chun (còn gọi là A Lãng, SN 16/4/1988, Quảng Tây, Trung Quốc). Tối 27/12, A Lãng đã ra đầu thú tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Năm 2012, A Lãng vào Việt Nam, làm việc tại một công trình do Trung Quốc làm chủ đầu tư ở Hà Nội. A Lãng đã kết hôn với một nữ công nhân Việt Nam (năm 2013). Sau khi kết hôn, A Lãng nhiều lần đến Việt Nam.

Theo lời khai của A Lãng, tên này ngoài việc làm du lịch còn có dịch vụ mua bán sim trên mạng cho các khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam. Nạn nhân Li Mu Zi bị A Lãng bắn chết cũng làm dịch vụ này.
 
Đại tá Lê Văn Tam chủ trì họp báo. Ảnh: Cao Thá Đại tá Lê Văn Tam chủ trì họp báo. Ảnh: Cao Thá
Đại tá Lê Văn Tam chủ trì họp báo. Ảnh: Cao Thá Đại tá Lê Văn Tam chủ trì họp báo. Ảnh: Cao Thá
 
Trong quá trình làm ăn, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Tháng 9/2015, dịch vụ mua bán trên mạng của A Lãng bị các công ty Trung Quốc ngừng hoạt động. Cho rằng ông Li Mu Zi đã ‘phá’ mình, A Lãng đã tìm cách giết ông Li Mu Zi trả thù.

A Lãng khai với cơ quan điều tra đã sang Thái Lan mua một khẩu súng với giá 1.500 USD, sau đó nhập cảnh vào Campuchia rồi vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch (ở Tây Ninh, trước khi ra Đà Nẵng).

Đại tá Tam cho biết, hung thủ đã có kế hoạch gây án rất tỉ mỉ, ma mãnh. Đối tượng không để lại bất kỳ dấu vết nào khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn khi truy tìm

Đêm trước gây án, hung thủ đã ngủ trên đèo Hải Vân. Sáng sớm, hung thủ đi xe máy đến quán ăn sáng cạnh nhà nạn nhân, và gây án khi ông Li Mu Zi vừa bước ra.

Sau khi gây án, hung thủ vứt súng xuống sông, bỏ chạy vào Tam Kỳ, rồi đến Bình Định, Phú Yên, TP. HCM, lên Tây Ninh rồi qua Campchia bằng đường tiểu ngạch. Đối tượng liên tục đổi xe, không nghỉ lại bất cứ địa điểm nào.

Ngày 25/12, Cơ quan điều tra đã có Quyết định khởi tố bị can đối với A Lãng.

“Đây là vụ án rất được các lãnh đạo thành phố quan tâm. Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhiều lần hỏi han, động viên anh em trong quá trình phá án. Lãnh đạo Bộ Công an, CA TP. Hà Nội và nhiều tỉnh trên cả nước đã hỗ trợ đắc lực để ban chuyên án truy bắt được hung thủ”, Đại tá Lê Văn Tam cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần