Nobel Kinh tế 2021 dành cho nhà kinh tế nghiên cứu thị trường lao động

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải thưởng Nobel Kinh tế 2021 đã được công bố vào 5h chiều nay (giờ Việt Nam), với 3 nhà khoa học được vinh danh trong năm nay.

Theo Ủy ban Nobel, một nửa giải thưởng được trao cho nhà kinh tế David Card "vì những đóng góp thực tiễn của ông đối với kinh tế lao động", phần còn lại được trao cho hai chuyên gia kinh tế Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens "vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả."
 Các nhà khoa học đạt giải Nobel Kinh tế 2021. Ảnh: Nobel Prize.
Cụ thể, Ủy ban khẳng định, những nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã cung cấp thêm những hiểu biết mới về thị trường lao động và quá trình đi đến kết luận từ nguyên nhân và kết quả, thông qua các thí nghiệm tự nhiên. “Cách tiếp cận của họ đã lan rộng sang các lĩnh vực khác và cách mạng hóa nghiên cứu thực nghiệm”, thông cáo của Ủy ban cho biết.
Nhiều câu hỏi lớn trong khoa học xã hội liên quan đến nguyên nhân và kết quả. Ví dụ như, nhập cư ảnh hưởng đến mức lương và việc làm như thế nào? Quá trình học kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập trong tương lai của một cá nhân? Đây là những câu hỏi khó mà những nhà kinh tế đoạt giải năm nay góp phần tìm ra câu trả lời.
Thông qua các thí nghiệm tự nhiên, nhà kinh tế David Card đã phân tích các tác động trên thị trường lao động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục. Các nghiên cứu của ông từ đầu những năm 1990 đi đến những phân tích mới. Kết quả cho thấy, việc tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến suy giảm việc làm. Thay vào đó, thu nhập của các công dân ở một quốc gia có thể được hưởng lợi từ luồng người nhập cư, trong khi những người nhập cư sớm hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Từ nghiên cứu của các nhà kinh tế cũng cho thấy, những nguồn lực trong trường học quan trọng hơn rất nhiều đối với sự thành công trên thị trường lao động trong tương lai của học sinh so với hiểu biết trước đây.
“Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội, ”Peter Fredriksson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết.
Có 52 giải thưởng Nobel về khoa học kinh tế đã được trao tặng 1969-2020, trong đó 25 giải thưởng trao cho một người. Cho đến nay, 2 phụ nữ đã được trao giải thưởng về khoa học kinh tế là nhà khoa học Elinor Ostrom, vào năm 2009 và bà Esther Duflo vào năm 2019. Esther Duflo, 46 tuổi vào thời điểm nhận giải, là  người trẻ nhất đoạt giải này từ trước đến nay. Trong khi đó, nhà khoa học kinh tế Leonid Hurwicz là người đoạt giải khoa học kinh tế cao tuổi nhất từ trước đến nay ở độ tuổi 90.
Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 theo di chúc của Alfred Nobel, nhà phát minh - nhà từ thiện người Thụy Điển, để lại năm 1895.
Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực y học, hóa học, vật lý, văn học, hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel kinh tế. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.