Nữ nhà báo đầu tiên dành giải Nobel Văn học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 8/10 (theo giờ Việt Nam), nữ thư ký vĩnh viễn đầu tiên của Viện Hàn lâm Thụy Điển, Sara Danius đã công bố giải Nobel Văn học 2015. Theo đó, giải thưởng danh giá nhất của giới văn chương đã thuộc về nữ nhà văn Svetlana Alexievich

Nữ nhà báo đầu tiên dành giải Nobel Văn học - Ảnh 1
Đúng như dự đoán, Svetlana Alexievich - nhà văn, nhà báo điều tra 67 tuổi người Belarus đã trở thành nữ chủ nhân thứ 14 của giải Nobel Văn học 2015. Bà là tác giả của những cuốn sách trong đó có “War’s Unwomanly Face” và “Zinky Boys” - hai cuốn miêu tả cuộc sống, chiến tranh ở Liên Xô cũ và thời kỳ hậu Xô Viết. 
Nữ nhà báo đầu tiên dành giải Nobel Văn học - Ảnh 2
Cùng với Nobel Hòa bình và Kinh tế, Nobel Văn học là 3 giải thưởng thu hút được sự chú ý theo dõi nhiều nhất của cộng đồng quốc tế.

Trước khi giải thưởng được công bố, rất nhiều đồn đoán và tranh cãi đã nổ ra liên quan đến việc Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ trao giải cho các cây bút quen thuộc đã có tuổi, hay sẽ tôn vinh những gương mặt mới.

Liệu Viện Hàn lâm Thụy Điển có phá lệ vinh danh một nữ văn sĩ hay không cũng trở thành đề tài nóng khi trong lịch sử giải Nobel Văn học, mới chỉ có 13 nhà văn nữ có được vinh dự này trong số 107 người từng nhận giải. Việc Viện Hàn lâm lựa chọn bà Danius là thư ký vĩnh viễn cho thấy thiết chế này đã quan tâm hơn tới vấn đề cân bằng giới và hé lộ nhiều khả năng cho thấy người dành giải Nobel năm nay sẽ là một phụ nữ.

Năm ngoái, Patrick Modiano - nhà văn Pháp, tác giả nhiều cuốn tiểu thuyết đã được dịch ra tiếng Việt như: "Quảng trường Ngôi Sao", "Những đại lộ ngoại vi", "Phố những cửa hiệu u tối" và "Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối" đã dành giải Nobel danh giá này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần