Nỗi ám ảnh về sự thiếu ổn định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CLB Hà Nội đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để chọn sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) làm đại bản doanh. Một lần nữa, nỗi ám ảnh về sự thiếu ổn định của một nền bóng đá vốn hơn chục năm chuyển lên chuyên nghiệp lại ùa về.

Khi Hà Nội giành vé thăng hạng, nhiều người tự hỏi, số phận đội bóng này sẽ thế nào? bởi, họ có chung nhà tài trợ với Hà Nội T&T là bầu Hiển. Đó là chưa kể đến việc, ông bầu này còn 2 đội bóng khác phải chi tiền là SHB Đà Nẵng và QNK Quảng Nam.
Đức Trung (27) ghi bàn duy nhất giúp Hà Nội thắng chủ nhà Đồng Tháp 1-0 tại vòng 2 V-League 2016 cuối tuần qua
Đức Trung (27) ghi bàn duy nhất giúp Hà Nội thắng chủ nhà Đồng Tháp 1-0 tại vòng 2 V-League 2016 cuối tuần qua
Trước khi V.League 2015 diễn ra, những người có trách nhiệm của CLB Hà Nội đã cố gắng tìm cho được một bến đỗ mới cho đội bóng. Họ đã tính đến chuyện chuyển nhượng cho Thái Nguyên - một địa phương chưa có đội bóng. Ban đầu, hai bên rất hào hứng, tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề tài chính, hai bên đã không có được sự thống nhất. Lập tức, phương án chuyển đến TP Hồ Chí Minh đã được tính đến. Trung tâm bóng đá lừng danh một thời hiện cũng không có đội bóng chơi chuyên nghiệp. Ở đây cũng có nhiều điều kiện khách quan và chủ quan để CLB Hà Nội có thể nhận được sự hậu thuẫn lớn. Lãnh đạo CLB hiện đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cuộc chuyển giao để sau vòng đấu thứ 4, đội bóng sẽ được chọn sân Thống Nhất làm sân nhà. Khi ấy, CLB Hà Nội sẽ được đổi tên thành CLB Sài Gòn.

Hành trình đi tìm nguồn sữa nuôi bóng đá của CLB Hà Nội cho thấy một thực tế, đó là sự thiếu bền vững của hệ thống. Khi bóng đá thoát khỏi chiếc áo bao cấp chuyển thành những DN kinh doanh, tất cả đều hy vọng vào một cuộc cách mạng về tài chính. Sự năng động sẽ giúp bóng đá có nhiều tiền. Nhưng, mong muốn đó chỉ đúng được trong một giai đoạn khi các ông bầu coi việc tiêu tiền là cách nhanh nhất chứng tỏ đẳng cấp. Đến giai đoạn kinh tế khó khăn, bóng đá Việt Nam mất đi nguồn lực. Hàng loạt đội bóng bị giải thể hoặc chuyển giao khiến hệ thống thi đấu bị biến dạng.

Việc CLB Hà Nội phải tìm đường tự cứu mình cho thấy một điều, các nhà quản lý bóng đá vẫn chưa tìm cho được một công thức bền vững cho hệ thống. Hay nói đúng hơn, nền bóng đá vẫn chưa thể khai thác được những giá trị thặng dư từ hoạt động của mình thì rất khó có được sự ổn định. Các đội bóng vẫn chưa học được cách “tự bơi” mà vẫn cố gắng tìm được “cái phao” DN, hoặc bao cấp để vượt biển lớn thì rất có thể một ngày sẽ gặp rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần