Nội các chia rẽ, Anh vẫn chưa tìm ra kịch bản cho Brexit

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bản ghi nhớ bị rò rỉ được đưa ra bởi hãng BBC và tờ Times “tố cáo”, Chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch tổng thể cho Brexit.

Theo đó, London không có kế hoạch tổng thể cho quá trình rời Liên minh châu Âu (EU) và chiến lược này có thể không được đồng ý trong 6 tháng do chia rẽ trong Chính phủ của Thủ tướng Theresa May.
 Chính phủ Anh vẫn có lộ trình cho Brexit.
Các tài liệu bị rò rỉ được soạn thảo bởi một cố vấn gửi tới cho Văn phòng Nội các đã hé lộ, các cơ quan chính phủ đang giải quyết trên 500 dự án có liên quan đến Brexit và có thể cần tuyển thêm 30.000 công chức.
Đại diện Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, họ không nhận ra những tuyên bố được ghi lại trong bản ghi nhớ.
"Đây không phải là một báo cáo của chính phủ và chúng tôi không nhận ra những tuyên bố trong đó", một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng nói. "Chúng tôi đang tập trung vào việc chuẩn bị cho quá trình Brexit thành công”, người này cho biết thêm.
Với tiêu đề "Cập nhật Brexit Update" và ghi ngày 7/11, các bản ghi nhớ đã chỉ trích bà May vì "đã tự ý đưa ra các quyết định và chi tiết để giải quyết vấn đề Brexit”, BBC và Times đưa tin.
Các biên bản ghi nhớ cũng hé lộ, Chính phủ Anh không có chiến lược cho Brexit bởi sự chia rẽ nội bộ giữa các Bộ trưởng. Theo đó, với Ngoại trưởng Boris Johnson, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox và Bộ trưởng Brexit David Davis có quan điểm bất đồng với Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark.
Thủ tướng Anh Theresa May đã cam kết kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình đàm phán để rời khỏi EU trong 2 năm vào cuối tháng 3 nhưng cho đến nay cô, kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần